Bia Hà Nội - Hải Phòng: Hợp lý hóa sản xuất, phát triển bền vững

Trước sự cạnh tranh gay gắt, quyết liệt của thị trường đồ uống, nhưng nhờ tiết kiệm chi phí, hợp lý hoá quy trình sản xuất, nên Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hải Phòng sản xuất luôn ổn định và tăng trư

Đầu tư xây dựng phát triển sản xuất

Thực hiện chủ trương di dời các cơ sở sản xuất trong thành phố ra các khu công nghiệp, bảo đảm môi trường và an sinh xã hội, cũng như nâng cao năng lực sản xuất và chất lượng các sản phẩm bia, từ năm 2012 - 2014, Công ty đã triển khai Dự án: “Đầu tư và di dời khu vực sản xuất của Nhà máy Bia số 1, số 16 Lạch Tray sang Nhà máy Bia số 2 Quán Trữ”. Từ ngày 01/5/2014 đánh dấu sự chuyển đổi quá trình sản xuất bia của Công ty: sản xuất tập trung về một đầu mối là Nhà máy Bia số 2 Quán Trữ. Công ty mạnh dạn đầu tư máy móc thiết bị chiều sâu, đổi mới thiết bị công nghệ đạt tiêu chuẩn EU, với công nghệ hiện đại bậc nhất công nghệ bia hiện nay bảo đảm sự phát triển bền vững trong những năm tiếp theo, như hệ thống nhà nấu bia công suất 50 triệu lít/năm, dây chuyền chiết chai công suất 15.000 chai/giờ của Tập đoàn KHS, CHLB Đức, hệ thống lọc bia của Filtrox, Thụy Sỹ, hệ thống tank lên men tự động, cùng các bộ phận phụ trợ cho sản xuất như: thiết bị nhà nấu, hệ thống cung cấp lạnh, cung cấp CO2, khí nén, lò hơi, tank chứa bia thành phẩm, cùng các thiết bị công nghệ hiện đại khác... Công ty đã đầu tư hơn 14 tỷ đồng xây dựng hệ thống xử lý nước thải theo công nghệ tiên tiến, đảm bảo môi trường khu dân cư và Công ty luôn xanh, sạch, đẹp.

Song song với đó, công tác quản lý kỹ thuật, chất lượng sản phẩm được tăng cường; sản phẩm sản xuất được thực hiện đúng định mức kinh tế kỹ thuật, kiểm soát chặt chẽ từ khâu đầu (nguyên liệu) đến công đoạn cuối cùng (thành phẩm); không ngừng cải tiến hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008, hệ thống kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO 22000:2005 và hệ thống kiểm soát môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14000:2004.

Tích cực triển khai các biện pháp thực hành tiết kiệm

Do giá nguyên nhiên vật liệu, vật tư đầu vào, điện, nước liên tục tăng nên công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại tất cả các khâu trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh luôn được Công ty chú trọng và đặt lên hàng đầu. Trong sản xuất, Công ty bố trí hợp lý và đổi mới máy móc thiết bị, các chi phí về vật tư nguyên liệu, sử dụng tiết kiệm và hiệu quả nguồn điện. Theo đó tỷ lệ thu hồi bia thành phẩm/đơn vị nguyên liệu được nâng lên mà vẫn bảo đảm các chỉ tiêu về chất lượng. Từ năm 2011 nhờ bố trí lại lao động và đầu tư thêm hệ thống chiết bia và các thiết bị đo đếm nên đã giảm tỷ lệ hao phí trong quá trình chiết rót bán hàng từ 2,65% xuống còn 2,1%, hàng năm tiết kiệm được gần 200.000 lít bia.

Bên cạnh đó, bộ máy quản lý gọn nhẹ, với 4 phòng ban và 2 phân xưởng sản xuất bảo đảm các chức năng vận hành hệ thống quản lý. Công ty đã xây dựng và ban hành các định mức kinh tế kỹ thuật nhằm tiết kiệm điện, nước, xăng dầu, nguyên vật liệu; đã tách các hộ tiêu thụ điện (sản xuất, văn phòng) và ban hành văn bản về sử dụng các thiết bị tại 2 phân xưởng và các phòng ban. Đối với các chi phí khác Công ty cũng có quyết định khoán chi phí một cách cụ thể.

Để nâng cao năng lực cạnh tranh, Công ty thường xuyên phát động phong trào thi đua lao động sản xuất, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, cải tiến công tác quản lý trong toàn thể cán bộ công nhân viên, người lao động. Những sáng kiến về cải tiến hệ thống chiết rót bia hơi, áp dụng phần mềm về công tác bán hàng và quản lý tiền hàng, giải pháp khắc phục hệ thống điện trong sản xuất bia chai và giải pháp về công tác quản lý kho nguyên liệu, vật tư... đã mang lại hiệu quả thiết thực, trong 5 năm qua đã làm lợi hơn 3 tỷ đồng cho Công ty.

Cùng với sự trưởng thành và phát triển của Công ty, gần 300 cán bộ công nhân viên có việc làm ổn định, thu nhập tiền lương năm sau luôn cao hơn năm trước. Nếu như năm 2010 là 6,985 triệu đồng/người/tháng thì đến năm 2014 là 7,659 triệu đồng/người/ tháng, tăng 9,65%. Chất lượng bia được bảo đảm, ổn định, sản lượng bia tăng lên, đáp ứng nhu cầu của thị trường, các khách hàng và các đại lý đã gắn bó và đánh giá cao sự chuyển hướng, sự quyết tâm đổi mới phục vụ khách hàng của Công ty trong các năm qua. Sản phẩm của Công ty nhiều năm liên tục được bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao, Cúp Vàng Thương hiệu Việt uy tín chất lượng; Cúp Vàng AFTA,…

Trong thời gian tới, Công ty vẫn tiếp tục triển khai các biện pháp thực hành tiết kiệm, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tăng cường giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy trình công nghệ ở các công đoạn sản xuất, bố trí cán bộ giám sát chuyên trách từng khu vực, kiên quyết tạm dừng sản xuất khi có các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.


Tiến Trung