Ngay khi nhận được Thông báo của Bộ Chính trị về tổ chức CVĐ, Bộ Công Thương là một trong những bộ ngành đầu tiên khẩn trương triển khai nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng. 5 năm qua, các đơn vị trong Ngành đã bám sát chủ trương của CVĐ và có nhiều nỗ lực, sáng tạo trong việc triển khai, thực hiện. Bộ đã nhanh chóng cụ thể hóa chủ trương của Đảng, xây dựng Chương trình hành động của Bộ Công Thương hưởng ứng CVĐ, với những nhiệm vụ: Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về CVĐ; rà soát, bổ sung, ban hành luật pháp, cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất tiêu dùng trong nước, bảo vệ người tiêu dùng; hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường trong nước; đổi mới công tác quản lý, đặc biệt là chấn chỉnh các hoạt động quản lý thị trường.
Xác định đây là nhiệm vụ chính trị lâu dài và quan trọng của đất nước, Bộ Công Thương đã quán triệt chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện CVĐ đến từng cơ quan, cán bộ trong toàn Ngành. Để triển khai các hoạt động hưởng ứng CVĐ, Bộ chú trọng tổ chức mạng lưới và phối hợp chặt chẽ giữa các đầu mối trong mạng lưới. Các đơn vị quản lý nhà nước thuộc ngành Công Thương tích cực triển khai các nhiệm vụ liên quan đến CVĐ, chủ động phối hợp với các tổ chức đoàn thể, Hội, Hiệp hội ngành hàng/ngành nghề để đẩy mạnh sức lan tỏa của CVĐ. 16 tập đoàn, tổng công ty thuộc Bộ đã tiên phong làm hạt nhân phong trào sử dụng hàng hóa, dịch vụ của nhau. Tại địa phương, các sở Công Thương cũng là những đơn vị đi đầu trong việc triển khai thực hiện và đưa ra những giải pháp tích cực như lồng ghép chủ trương của CVĐ vào các hoạt động tổ chức hội chợ triển lãm, khuyến mại, khuyến công, đưa hàng Việt về nông thôn. Trong 5 năm qua, các Sở Công Thương đã tổ chức được gần 2.000 đợt bán hàng về nông thôn, với hơn 53.000 lượt doanh nghiệp tham gia trên 48.000 gian hàng, thu hút hơn 3 triệu lượt người dân địa phương tới tham quan mua sắm, mang lại doanh thu gần 34,5 nghìn tỷ đồng. Đặc biệt, tại các tỉnh biên giới, các đợt bán hàng Việt không chỉ thu hút được người dân trên địa bàn tới tham quan mua sắm mà còn thu hút được đông đảo dân cư của các nước láng giềng như Lào, Campuchia.
Một kinh nghiệm để hưởng ứng CVĐ hiệu quả và thiết thực nhất của Bộ Công Thương phải kể đến, đó là việc lồng ghép các nội dung của CVĐ vào nhiệm vụ thường xuyên của Ngành. Cụ thể:
Một là, lồng ghép với hoạt động xúc tiến thương mại. Đến nay, Bộ Công Thương đã phê duyệt 618 đề án xúc tiến thương mại quốc gia, gồm các hội chợ triển lãm thương mại và các hoạt động phân phối hàng Việt đến khu vực miền núi, biên giới và hải đảo, vùng sâu, vùng xa, tổ chức đưa hàng Việt về nông thôn. Cuối năm 2012, Bộ Công Thương đã chủ trì lễ ký kết thỏa thuận giữa các tập đoàn, tổng công ty trong việc ưu tiên sử dụng sản phẩm của nhau. Kết quả, tỷ lệ sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước năm sau cao hơn năm trước, hỗ trợ tỷ lệ hàng hóa trong nước được sử dụng trong quá trình sản xuất kinh doanh và dự án đầu tư sử dụng vốn ngân sách ngày một tăng cao. Nhằm đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt, quảng bá cho hàng Việt, doanh nghiệp Việt, Bộ còn phối hợp với các địa phương tổ chức các hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao với hoạt động bên lề là các hội nghị, hội thảo kết nối giữa nhà sản xuất với nhà tiêu thụ.

Hai là, lồng ghép vào Chương trình bình ổn thị trường. Mô hình này đã góp phần phát triển hệ thống phân phối, giúp người dân tiếp cận được hàng Việt chất lượng bảo đảm, giá hợp lý, đặc biệt chú trọng cho các đối tượng có thu nhập thấp tại các khu công nghiệp và khu vực nông thôn.
Ba là, lồng ghép với hoạt động khuyến công. Bộ Công Thương đã hướng dẫn các địa phương xây dựng và triển khai thực hiện các đề án khuyến công hỗ trợ cho các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm thay thế hàng nhập khẩu và các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm hàng sản xuất trong nước, như: chú trọng đào tạo nghề, hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật để phát triển sản phẩm mới…
Bốn là, lồng ghép với công tác tăng cường cải tiến, ứng dụng khoa học kỹ thuật nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa Việt. Bộ Công Thương luôn chú trọng ưu tiên các nội dung nghiên cứu nhằm đẩy mạnh triển khai CVĐ như hoàn thiện chính sách quản lý Nhà nước, kích cầu tiêu dùng nội địa, khai thác tiềm năng hàng hóa, dịch vụ trong nước, nâng cao chất lượng hàng hóa, dịch vụ gắn với bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hỗ trợ hàng hóa sản xuất trong nước nâng cao khả năng cạnh tranh tại thị trường nội địa.
Năm là, lồng ghép với công tác đơn giản hóa thủ tục hành chính là nhiệm vụ xuyên suốt của ngành Công Thương, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và giảm gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp.
Sáu là, lồng ghép với công tác quản lý thị trường nhằm ngăn chặn có hiệu quả hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, góp phần bình ổn giá cả thị trường và thúc đẩy sản xuất, cung ứng hàng hóa trong nước phát triển.
Bảy là, lồng ghép với hoạt động bảo vệ người tiêu dùng, đẩy mạnh thực thi Luật Bảo vệ người tiêu dùng và hoạt động tăng cường tuyên truyền phổ biến nâng cao nhận thức xã hội về hàng Việt.
Theo kết quả khảo sát gần đây của Công đoàn ngành Công Thương, kể từ khi phát động CVĐ, tỷ lệ nội địa hóa các sản phẩm đầu vào, nguyên liệu cũng như thiết bị máy móc của các doanh nghiệp tăng bình quân 25%. Tại các vùng nông thôn, người dân đã bắt đầu quen dùng và ưa chuộng hàng sản xuất trong nước.