Bộ Công Thương tập trung chỉ đạo khắc phục hậu quả do bão số 3

Không chỉ tập trung triển khai các giải pháp khắc phục sự cố sau bão, Bộ Công Thương cũng đang chỉ đạo các đơn vị toàn ngành sẵn sàng phương án ứng phó nếu xảy ra mưa lũ do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3.

Tập trung cao độ để sẵn sàng cấp điện trở lại

Báo cáo tại Hội nghị đánh giá công tác chỉ đạo ứng phó, tình hình thiệt hại và triển khai các biện pháp cấp bách khắc phục hậu quả cơn bão số 3 do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì sáng nay, liên quan các lĩnh vực thuộc ngành Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết thiệt hại là tương đối nặng nề.

Về hệ thống điện, cả lưới điện truyền tải, lưới điện phân phối và 10 nhà máy điện khu vực Đông Bắc Bộ phải dừng hoàn toàn hoặc dừng một số tổ máy trước khi bão đổ bộ vào để đảm bảo an toàn. 

Ước tính, gần 1 triệu khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng. Đến 6h00 sáng nay (8/9), 63% phụ tải ở các địa phương chịu ảnh hưởng của bão vẫn chưa được cấp điện, chủ yếu do các đường dây và trạm biến áp bị thiệt hại nặng nề chưa thể tiếp cận để khắc phục. Tại Hà Nội còn 5% phụ tải chưa được cấp điện, Quảng Ninh còn 99%, Hải Phòng còn 90%, Hải Dương còn 98%, Bắc Ninh còn 75%, Thái Bình còn 95%. 

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại Hội nghị đánh giá công tác chỉ đạo ứng phó, tình hình thiệt hại và triển khai các biện pháp cấp bách khắc phục hậu quả cơn bão số 3 do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì sáng nay (8/9)
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại Hội nghị đánh giá công tác chỉ đạo ứng phó, tình hình thiệt hại và triển khai các biện pháp cấp bách khắc phục hậu quả cơn bão số 3 do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì sáng nay (8/9) - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Để khắc phục tình trạng này, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị tập trung cao độ, ứng trực để kịp thời xử lý nhiều sự cố và khẩn trương khắc phục sau khi bão tan. 

Đến 22h30 ngày 7/9, các đơn vị điện lực đã đóng điện lại cho tất cả các trạm biến áp và đường dây 220kV bị ảnh hưởng. Các đơn vị điện lực và các địa phương đang tiếp tục kiểm tra an toàn các đường dây 110kV, 35kV và lưới điện cơ sở để tiếp tục đóng điện trở lại. 

Tất cả các Công ty Điện lực từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa đều đã tổ chức tái lập ca trực tại tất cả các TBA 110kV, đường dây và vị trí lưới điện xung yếu. Đồng thời sẵn sàng huy động nguồn lực để khắc phục sự cố khi có thể. 

Đến 22h30 ngày 7/9, cả 10/10 nhà máy điện đã được khôi phục lại điện tự dùng để chuẩn bị khởi động và sẵn sàng hòa lưới.

Để đảm bảo an toàn, Điện lực Quảng Ninh đã tách khỏi vận hành 14 trạm biến áp ngay trước khi bão đổ bộ. Tuy nhiên, do Quảng Ninh ở tâm bão, sự cố xảy ra khá nặng, các đơn vị đang phải tập trung khắc phục hệ thống lưới điện cơ sở để sẵn sàng cấp điện trở lại.

Trước bão, Bộ Công Thương đã chủ động chỉ đạo dừng, giảm hoạt động cung cấp điện tại các tổ máy để đảm bảo an toàn về người và thiết bị, tài sản. Ngay trong đêm 7/9, 3/10 nhà máy đã được phục hồi trở lại, 7 nhà máy còn lại đang được khẩn trương khắc phục và đến 6 giờ sáng 8/9 đã tái khởi động để phát điện tự dùng và sau 5-6 tiếng có thể phát điện trở lại.

Lưới điện 500kV, 220kV đã, đang được khắc phục khẩn trương và đầu giờ chiều nay (9/9) có thể đóng điện. Các tuyến đường dây 110kV, 35kV tiếp tục được kiểm tra, xử lý sự cố để đóng điện sớm nhất.

Cơ sở xăng dầu chạy điện tự phát để có thể cung ứng cho người dân

Trong lĩnh vực than, khoáng sản, để đảm bảo an toàn, đến 21h00 ngày 6/9 tất cả các đơn vị khai thác than hầm lò và lộ thiên tại khu vực Quảng Ninh đã dừng sản xuất và tổ chức trực ban theo quy định. Do mất điện diện rộng, các mỏ đã chạy máy phát điện dự phòng để bơm nước chống ngập các mỏ. Khu vực Đông Triều, Mạo Khê tình hình vẫn ổn định.

Trong hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí, tất cả các đơn vị chủ động ứng phó bão; Duy trì chế độ trực 24/24 đảm bảo thông tin thông suốt; Người và phương tiện đã được sơ tán về khu vực an toàn tránh trú bão.

Về công tác vận hành hồ chứa thủy điện đảm bảo tuân thủ quy trình an toàn, các hồ chứa thủy điện khu vực Bắc Bộ mực nước giảm. Các hồ khu vực Bắc Trung Bộ mực nước hồ và lưu lượng về giảm nhẹ.

Về công tác đảm bảo cung ứng xăng dầu, do chủ động chuẩn bị từ sớm nên các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu trên địa bàn các tỉnh đã chuẩn bị đủ hàng cung cấp trong vòng 2-3 ngày. Ngay sau khi bão tan, hoạt động điều phối có thể trở lại bình thường. Đặc biệt, dù hệ thống điện vẫn chưa được khôi phục hoàn toàn, nhưng các cơ sở xăng dầu cũng đã chạy điện tự phát để có thể cung ứng xăng dầu cho người dân.

Người dân đưa phương tiện đến các cây xăng để tiếp nhiên liệu tại Quảng Ninh
Người dân đưa phương tiện đến các cây xăng để tiếp nhiên liệu tại Quảng Ninh

Về công tác đảm bảo cung ứng thực phẩm, hàng hóa thiết yếu, nguồn cung được đảm bảo tốt nên không xảy ra hiện tượng tăng giá đột biến. Chỉ riêng tại các chợ truyền thống, giá nhóm hàng rau củ tăng nhẹ. Do mưa bão, việc vận chuyển cung cấp hàng hóa gặp khó khăn cục bộ tại một số khu vực.

Các siêu thị vẫn mở cửa liên tục, nguồn cung đảm bảo. Hệ thống các siêu thị lớn tại Hải Phòng, Quang Ninh, Hà Nội, Thái Bình, Nam Định, Lạng Sơn, Bắc Kạn tính đến 9h sáng ngày 7/9 thực phẩm thiết yếu như rau củ quả, thịt lợn, thịt gà,... đầy ắp trên các quầy kệ. Tình trạng người dân tranh thủ mua hàng thiết yếu từ tối ngày 6/9/2024 chủ yếu do tâm lý thận trọng, không phải thiếu hàng. 

Tăng cường thêm nguồn lực cho các địa phương bị ảnh hưởng nhiều bởi bão

Về định hướng chỉ đạo khắc phục hậu quả do bão của Bộ Công Thương thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho hay, thứ nhất, vào 7 giờ sáng nay (08/9/2024) Bộ Công Thương đã tổ chức giao ban, đánh giá sơ bộ tình hình thiệt hại và thống nhất phương án triển khai khắc phục. Bộ cũng đã kịp thời cử các đoàn công tác cùng với đoàn của EVN đi các địa phương để có những chỉ đạo trực tiếp khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra.

Thứ hai, tập trung chỉ đạo các đơn vị ngành điện khẩn trương khắc phục sự cố, khôi phục hệ thống điện bị sự cố nhanh nhất, có phương án dự phòng về mặt kỹ thuật để duy trì ổn định hệ thống, điều độ điện khi có sự cố xảy ra.

“Chúng tôi xác định hoàn lưu bão sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Tây Bắc Bộ, Đông Bắc Bộ, do vậy các nhà máy điện, nhất là thủy điện, cung cấp sản lượng điện lớn cho miền Bắc, rất có thể sẽ bị ảnh hưởng, do đó cần sẵn sàng để xử lý các sự cố có thể xảy ra”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đồng thời, ưu tiên cấp điện cho các khu công nghiệp, doanh nghiệp sản xuất, phục vụ cung cấp vật tư hỗ trợ người dân sửa chữa nhà ở, cơ sở sản xuất, “cố gắng đầu giờ chiều nay khắc phục xong các sự cố đường dây 500kV, 220kV 110kV và trạm biến áp để sẵn sàng cung cấp điện trở lại”.

Thứ ba, khắc phục sự cố đường dây, trạm biến áp gắn với đảm bảo an toàn sử dụng điện, cung cấp thông tin hướng dẫn các cơ sở sản xuất, người dân.

Thứ tư, triển khai phương án huy động phương tiện, vật tư, thiết bị, nhân lực tại các địa phương không hoặc ít bị ảnh hưởng bởi bão số 3 để hỗ trợ các địa phương bị thiệt hại nặng khắc phục lưới điện bị sự cố.

“Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội sẽ được tăng cường thêm nguồn lực, thiết bị để có thể xử lý kịp thời các sự cố”, Bộ trưởng cho biết.

Sáng sớm nay (8/9), Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp khẩn về tình hình thiệt hại và giải pháp về khắc phục thiệt hại do bão số 3 Yagi gây ra
Sáng sớm nay (8/9), tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp khẩn về tình hình thiệt hại và giải pháp về khắc phục thiệt hại do bão số 3 Yagi gây ra

Thứ năm, chỉ đạo vận hành các hồ chứa thủy điện đúng quy trình, lưu ý dự phòng đón lũ do hoàn lưu bão, góp phần cắt lũ hạ du. Các hồ quan trọng như Hòa Bình, Thác Bà tăng lưu lượng xả tràn; tăng cường phát điện để hạ mực nước hồ dự phòng dung tích đón lũ do hoàn lưu bão.

Thứ sáu, chỉ đạo các đơn vị toàn ngành sẵn sàng phương án ứng phó nếu xảy ra mưa lũ do hoàn lưu bão, đặc biệt khi một số khu vực có thể bị chia cắt, cô lập do lũ.

Thứ bảy, chỉ đạo các Sở Công Thương theo dõi sát diễn biến thị trường hàng hóa, chỉ đạo các doanh nghiệp đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu, hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân; chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối cung cấp đầy đủ hàng hóa phục vụ sản xuất và đời sống người dân.

Chỉ đạo công tác truyền thông xã hội, cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ về tình hình đảm bảo cung ứng điện, xăng dầu, hàng hóa thiết yếu để người dân, doanh nghiệp yên tâm.

Tạo điều kiện tốt nhất cho ngành điện triển khai khắc phục sự cố

Cùng với các giải pháp này, Bộ Công Thương cũng kiến nghị cấp ủy, chính quyền các địa phương, đặc biệt là các địa phương bị ảnh hưởng nặng bởi bão, tập trung chỉ đạo tạo điều kiện tốt nhất để ngành điện, ngành Công Thương khắc phục các sự cố và có thể phát điện, cung cấp điện phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân một cách sớm nhất.

Cán bộ, công nhân ngành Điện khẩn trương triển khai khắc phục sự cố ngay trong đêm 7/9 tại Hà Nội
Cán bộ, công nhân ngành Điện khẩn trương triển khai khắc phục sự cố ngay trong đêm 7/9 tại Hà Nội

Bộ trưởng cũng kiến nghị chính quyền địa phương phối hợp với Bộ Công Thương và các Bộ, ngành liên quan tập trung chỉ đạo các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối và hệ thống bán lẻ bảo đảm duy trì nguồn cung xăng dầu và hàng hóa thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống người dân trong mọi tình huống. Chỉ đạo Sở Công Thương và các cơ quan chức năng địa phương rà soát và có phương án bảo đảm nguồn cung ứng hàng hóa, đặc biệt là các hàng hóa thiết yếu từ các nơi ít bị ảnh hưởng của bão đến những địa bàn cần được tăng cường.

Bộ Công Thương đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông khẩn trương chỉ đạo khắc phục, khôi phục cung cấp dịch vụ viễn thông, mạng Internet để phục vụ công tác khắc phục sự cố sau bão, khôi phục hoạt động cung cấp điện, xăng dầu; đồng thời chỉ đạo thực hiện tốt công tác truyền thông, cung cấp kịp thời các thông tin về hoạt động chỉ đạo khắc phục hậu quả bão số 3 của Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương để tạo tâm lý an tâm, an toàn cho người dân và doanh nghiệp.

Bộ cũng đề nghị các Bộ, ngành (Quân đội, Công an) tiếp tục có phương án sẵn sàng cung ứng nhân lực, trang thiết bị, phương tiện vận tải chuyên dùng để hỗ trợ ngành điện, ngành Công Thương và các địa phương khắc phục hậu quả của bão trong lĩnh vực năng lượng và sẵn sàng ứng phó với các tình huống phát sinh do hoàn lưu bão.

Cuối cùng, Bộ trưởng Bộ Công Thương kiến nghị Chính phủ cho phép các đơn vị ngành năng lượng được nâng mức dự phòng vật tư, thiết bị, nguyên liệu thay thế để kịp thời đáp ứng việc ứng phó, xử lý những sự cố xấu có thể xảy ra.

Thy Thảo