Tổng công ty Điện lực miền Bắc ứng trực, xử lý kịp thời các sự cố do bão số 3 Yagi

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Tổng công ty Điện lực miền Bắc và các đơn vị đã và đang ứng trực, theo dõi diễn biến của cơn bão số 3 để có phương án xử lý sự cố kịp thời, an toàn.

Tổng công ty Điện lực miền Bắc thông tin về ảnh hưởng của cơn bão số 3 đến lưới điện đơn vị quản lý vận hành tính đến 15h ngày 7/9/2024.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia, hiện nay tâm bão Yagi  đi vào Quảng Ninh - Hải Phòng với sức gió tối đa 149 km/h, cấp 13 - 14 đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đảm bảo cung ứng điện tại các tỉnh nơi cơn bão đi qua.

Thông tin về tình hình ứng trực và theo dõi diễn biến, phòng chống bão số 3 từ các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Bắc cho biết tại Quảng Ninh, hiện nay tổng số 52/52 đường dây 110kV và 21/21 trạm biến áp trên địa bàn tỉnh đã tách khỏi vận hành, toàn tỉnh mất điện. Hiện tại, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã huy động hơn 600 CBCNV đang ứng trực tại các đơn vị để khắc phục sự cố ngay sau khi cơn bão tan.

Quảng Ninh

Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng cho biết, hiện nay trên địa bàn mưa rất to và gió cấp 15 đã gây sự cố mất điện 6 đường dây 110 kV, làm mất điện toàn bộ khu vực Cát Hải; mất điện trên 50 đường dây trung thế và khoảng hơn 300 nghìn khách hàng.

Công ty Điện lực Thái Bình cho biết, đơn vị đã sự cố 4 đường dây 110 kV và có 03 trạm biến áp 110 kV đang mất điện; 110 lộ đường dây trung áp mất điện; khoảng 570 nghìn khách hàng bị mất điện.

Công ty Điện lực Thanh Hoá cho biết, khu vực tỉnh Thanh Hóa đang có mưa to, gió khoảng cấp 4, hiện có 02 đường dây trung thế đang mất điện, số khách hàng mất điện là khoảng 120 nghìn khách hàng.

bão số 3

Công ty Điện lực Lạng Sơn cũng thông tin nhanh đến thời điểm này, đơn vị vẫn vận hành lưới 110 kV bình thưởng; sự cố 10 đường dây trung áp, tổng số ảnh hưởng mất điện là 63.913 khách hàng (trong đó đã khôi phục 50.517 khách hàng), thiệt hại tạm thời có 01 trạm biến áp của khách hàng bị đổ và một số đường dây hạ áp bị sạt lở.

Công ty Điện lực Nam Định cho biết, hiện nay đã bị sự cố 1 đường dây 110 kV (không mất điện trạm biến áp 110 kV); 35 lộ đường dây trung áp và mất điện khoảng 265 nghìn khách hàng.

Tại Hải Dương hiện đang mất điện 04 lộ đường dây 110kV và 04 trạm biến áp 110kV thuộc lưới điện Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương quản lý, đang mất điện 75/153 xuất tuyến đường dây trung áp, ảnh hưởng đến 159 nghìn khách hàng trên địa bàn.

Ông Nguyễn Đức Thiện - Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc nhấn mạnh, thiệt hại cơn bão là rất lớn, chính vì vậy các Công ty Điện lực bị ảnh hưởng do bão cần lưu ý an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị khi khôi phục thiệt hại sau khi bão tan. Lập lưu đồ công tác từ kiểm đếm, khảo sát, lập phương án và biện pháp an toàn, thi công, huy động toàn bộ các đơn vị nhà thầu xây lắp và nhà thầu cung cấp vật tư thiết bị.

điện lực miền Bắc

Các Ban Quản lý dự án, Công ty Dịch vụ Điện lực miền Bắc và các đơn vị còn lại sẵn sàng ứng trực và hỗ trợ, các Công ty Điện lực sẵn sàng các đội xung kích huy động khi cần thiết để khắc phục hậu quả cơn bão. 100% quân số quản lý kỹ thuật vận hành ứng trực, tuyệt đối tuân thủ quy định, quy trình để chủ động các phương án xử lý sự cố.

Để đảm bảo an toàn, các Điện lực tuân thủ quy định trong quản lý vận hành lưới điện. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Tổng công ty Điện lực miền Bắc và các đơn vị đã và đang ứng trực, theo dõi diễn biến của cơn bão số 3 để có phương án xử lý sự cố kịp thời, an toàn.

Một số khuyến cáo an toàn khi bão số 3 đổ bộ

1. Theo dõi diễn biến của bão để chủ động ứng phó.

2. Nên ở trong nhà, nơi trú ẩn an toàn, hạn chế tối đa đi ra ngoài nếu không cần thiết.

3. Tắt các nguồn điện khi bão đổ bộ.

4. Tuyệt đối không ở lại trên tàu thuyền, chòi canh, lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản khi bão đổ bộ, không quay lại khi bão chưa tan.

5. Lưu ý thời gian tâm bão vào vì sẽ có khoảng 30 phút – 1 tiếng lặng gió trước khi gió đổi hướng và gió sẽ mạnh trở lại.

6. Thông  tin kịp thời, chính xác vị trí, tình trạng nguy hiểm cho lực lượng chức năng trong trường hợp khẩn cấp.

7. Tuân thủ chỉ đạo của các cơ quan chức năng.

Lê Hoa