Nguồn cung hàng hóa thiết yếu vẫn được đảm bảo ổn định trong cơn bão số 3 Yagi

Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, sáng 07/9/2024, tại các địa phương, các siêu thị, cửa hàng, quầy hàng tại chợ truyền thống vẫn tiếp mở hàng kinh doanh, hoạt động mua bán diễn ra dù đã giảm nhiều so với cuối giờ chiều ngày hôm qua.

Hoạt động mua bán vẫn diễn ra dù giảm nhiều so với cuối giờ chiều 06/9

Theo Bộ Công Thương, sáng 07/9/2024, tại các địa phương, các siêu thị, cửa hàng, quầy hàng tại chợ truyền thống vẫn tiếp mở hàng kinh doanh, hoạt động mua bán diễn ra dù đã giảm nhiều so với cuối giờ chiều ngày hôm qua.

Các siêu thị đã có phương án chuẩn bị nguồn hàng hóa dồi dào ngay tại thời điểm tối muộn ngày 06/9/2024. Trong hệ thống siêu thị, nguồn hàng vẫn phong phú, đa dạng, giá bán ổn định do các nhà cung cấp lớn và nhà cung cấp địa phương giao hàng từ tối ngày 06/9/2024 và sáng sớm ngày 07/9/2024 tiếp tục giao bổ sung.

Nguồn cung hàng hóa thiết yếu vẫn được đảm bảo ổn định trong cơn bão số 3 Yagi
Nguồn cung hàng hóa tương đối đảm bảo nên không xảy ra hiện tượng tăng giá đột biến

Tại các chợ truyền thống, giá các mặt hàng rau củ tại chợ nhìn chung tăng nhẹ, các mặt hàng thực phẩm tươi sống như thịt lợn, thịt bò, thuỷ sản vẫn giữ giá ổn định so với ngày thường. Nguồn cung tương đối đảm bảo nên không xảy ra hiện tượng tăng giá đột biến.

Tại các siêu thị tại các tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng bởi Bão vẫn mở cửa liên tục, hàng hóa thực phẩm tương đối nhiều. Theo ghi nhận thông tin nhanh từ hệ thống các siêu thị lớn tại Hải Phòng, Quang Ninh, Hà Nội, Thái Bình, Nam Định, Lạng Sơn, Bắc Kạn tính đến 9h sáng ngày hôm nay các hàng hóa thiết yếu như rau củ quả, thịt lợn, thịt gà, ... đầy ắp trên các quầy kệ.

Nhiều người dân đã tranh thủ đi mua sắm các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu từ tối ngày 06/9/2024, tuy nhiên sáng ngày 07/9/2024 do bắt đầu mưa và ngày nghỉ nên người dân ngại không ra đường do đó sức mua không nhiều.

Bộ Công Thương chỉ đạo đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu

Trước đó, ngày 06/9/2024, Bộ Công Thương đã ban hành Công điện số 6751/CĐ-BCT về việc ứng phó khẩn cấp với bão số 3 năm 2024, trong đó đã chỉ đạo các Sở Công Thương các địa phương có ảnh hưởng của bão thực hiện các phương án bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu.

Theo đó, yêu cầu các Sở Công Thương: Chỉ đạo các doanh nghiệp cung ứng hàng hóa trên địa bàn triển khai tốt kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu; rà soát các khu vực có nguy cơ bị chia cắt do mưa, lũ để có phướng án cụ thể đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu nhất là lương thực, thực phẩm, nước uống cho người dân tại khu vực bị ảnh hưởng.

Nguồn cung hàng hóa thiết yếu vẫn được đảm bảo ổn định trong cơn bão số 3 Yagi
Bộ Công Thương chỉ đạo Sở Công Thương các địa phương có ảnh hưởng của bão thực hiện các phương án bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu

Các mặt hàng được dự trữ là các hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu như gạo, mỳ ăn liền, lương khô, nước uống đóng chai, xăng dầu và các mặt hàng khác có nhu cầu cao trong mùa bão lũ (tấm lợp, dây thép, đinh vít, thuốc trị bệnh…), đảm bảo phục vụ kịp thời nhu cầu của người dân vùng thiên tai. Các mặt hàng này được dự trữ tại kho hàng của tổ chức, doanh nghiệp tham gia dự trữ hàng hóa và sẵn sàng cung cấp cho vùng bị thiên tai khi có yêu cầu.

Khối lượng hàng hóa nhu yếu phẩm dự trữ ước tính đáp ứng từ 5-10 ngày sử dụng (tùy thuộc tình hình, khả năng và đặc thù của địa phương). Trường hợp thiên tai kéo dài trên diện rộng, đã huy động hết nguồn hàng dự trữ tại địa phương nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu, địa phương sẽ đề xuất hoặc huy động từ các nguồn, các đơn vị trong và ngoài tỉnh để bảo đảm ứng cứu kịp thời.

Theo chỉ đạo của Bộ Công Thương và đánh giá nhu cầu mua hàng của người dân khi mưa bão lớn, các doanh nghiệp đã chủ động tăng lượng dự trữ hàng hóa gấp 2-3 lần so với trước.

Bên cạnh đó, hệ thống các siêu thị tại các khu vực có ảnh hưởng của bão số 3 đã có phương án điều nguồn hàng từ các địa phương lân cận về các điểm bán hàng trong khu vực chịu ảnh hưởng của bão, đồng thời các doanh nghiệp cũng có phương án bảo đảm an toàn, chuẩn bị ứng phó khi bão đến; tăng cường hoạt động bán hàng trực tuyến, hỗ trợ giao hàng nhanh; giữ thông tin chặt chẽ với chính quyền địa phương và Bộ Công Thương; thiết lập các đội ứng phó khẩn cấp...

Hiện, lực lượng quản lý thị trường tại các tỉnh chịu ảnh hưởng của bão số 3 đang tăng cường triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm ngăn chặn kịp thời các hành vi đầu cơ, găm hàng, trục lợi khi nhu cầu hàng hóa tăng cao, gây bất ổn thị trường.

Nhiều phương án đảm bảo nguồn cung hàng hóa được triển khai

Cũng trong chiều 06/9, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội khảo sát hoạt động dự trữ hàng hóa tiêu dùng tại các siêu thị trên địa bàn Hà Nội để ứng phó bão số 3 Yagi.

Nguồn cung hàng hóa thiết yếu vẫn được đảm bảo ổn định trong cơn bão số 3 Yagi
Đoàn công tác của Bộ Công Thương đi khảo sát hoạt động dự trữ hàng hóa tiêu dùng tại các siêu thị trên địa bàn Hà Nội để ứng phó với bão số 3 Yagi

Đại diện siêu thị WinMart thông tin, WinMart đã điều chỉnh kế hoạch cung ứng với các nhà cung cấp, đặt hàng sớm để tránh tình trạng thiếu hụt hàng hóa trong trường hợp bão làm gián đoạn quá trình vận chuyển hàng hóa từ kho trung tâm về điểm bán, đưa ra các biện pháp đối phó như thay thế nguồn hàng nhưng vẫn qua quy trình kiểm soát để đảm bảo chất lượng.

Chuỗi siêu thị WinMart vẫn duy trì thời gian hoạt động bình thường trong các trung tâm thương mại từ 8h sáng đến 22h và các siêu thị WinMart nằm ngoài trung tâm thương mại mở cửa từ 7h sáng đến 22h hàng ngày.

Để ứng phó với điều kiện di chuyển hạn chế do mưa bão, WinMart đã và đang kết nối thường xuyên với khách hàng thông qua chương trình khách hàng thân thiết “Hội viên Win” và giao hàng qua “Đi chợ online” trên winmart.vn gia tăng chất lượng phục vụ khách hàng.

Về phía Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam cho biết, trước lo ngại ảnh hưởng của bão số 3, nhu cầu mua sắm của người dân tại nhiều nơi tăng lên đáng kể. Để đáp ứng nhu cầu tăng cao của người dân, GO!, Big C đã chủ động làm việc với nhà cung cấp, tăng gấp đôi nguồn cung ứng hàng hóa rau củ quả tươi sống và các mặt hàng thiết yếu để đảm bảo không xảy ra tình trạng khan hàng sốt giá.

Các siêu thị GO!, Big C miền Bắc đã tăng thêm thời gian mở cửa kéo dài tới 23 giờ, thay vì 22 giờ như ngày thường. Các siêu thị đều chuẩn bị lượng hàng hóa dồi dào để phục vụ nhu cầu mua hàng để dự trữ của người dân.

Bên cạnh đó, các siêu thị GO!, Big C đã chủ động dự trữ lượng lớn nhu yếu phẩm, thực phẩm khô đủ sức đáp ứng nhu cầu tăng gấp 3-5 lần thông thường.

Với thực phẩm tươi sống như rau, thịt, cá, các siêu thị đã tăng lượng hàng gấp 2-3 lần vào ngày thường và tăng tần suất giao hàng từ nhà sản xuất lên 2-3 lần mỗi ngày, thay vì 1 lần như trước để ứng phó với nhu cầu tăng đột biến.

Nguồn cung hàng hóa thiết yếu vẫn được đảm bảo ổn định trong cơn bão số 3 Yagi
Dự báo, nhu cầu tiêu dùng trên thị trường sẽ giảm trong chiều 07/9/2024 do mưa, bão ngày càng lớn

​Bộ Công Thương dự báo, trong chiều ngày 7/9/2024, nhiều siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chợ truyền thống và cửa hàng tạp hóa tiếp tục mở hàng. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu dùng trên thị trường sẽ giảm do mưa, bão ngày càng lớn, các mặt hàng được tiêu thụ nhiều vẫn chủ yếu là thực phẩm và mặt hàng thiết yếu.

​Tình hình cung ứng hàng hóa thiết yếu lương thực, thực phẩm, xăng dầu cơ bản đảm bảo. Bộ Công Thương tiếp tục bám sát, cập nhật tình hình để có chỉ đạo.

Huyền My