Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Brazil có thể trở thành cầu nối giúp Việt Nam tiếp cận thị trường Mỹ Latinh

Việt Nam và Brazil hiện là đối tác thương mại lớn nhất của nhau tại khu vực Đông Nam Á và Nam Mỹ, với kim ngạch thương mại năm 2022 đạt mức kỷ lục khoảng 6,78 tỷ USD

Thông tin tại Tọa đàm với các doanh nghiệp Brazil tại Sao Paulo, trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Brazil, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, kim ngạch hai chiều của hai nước đạt 6,8 tỷ USD vẫn chưa bằng 1% kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với thế giới. Do vậy, dư địa còn rất lớn cho cả hai bên.

Việt Nam và Brazil hiện là đối tác thương mại lớn nhất của nhau tại khu vực Đông Nam Á và Nam Mỹ, với kim ngạch thương mại năm 2022 đạt mức kỷ lục khoảng 6,78 tỷ USD, tăng 6,6% so năm 2021, tăng gấp 3 lần trong một thập kỷ qua. Tuy nhiên, nhìn chung, quan hệ kinh tế vẫn chưa phát triển tương xứng với quan hệ chính trị, hợp tác đầu tư giữa hai nước còn rất khiêm tốn.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thông tin, Brazil có thể trở thành cầu nối giúp Việt Nam tiếp cận thị trường các nước Mỹ Latinh, cũng như Khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR), đồng thời, Việt Nam sẽ trở thành cầu nối giúp Brazil tiếp cận thị trường ASEAN rộng lớn với hơn 650 triệu dân và một thị trường lớn hơn với 800 triệu dân của Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). 

Brazil
Thủ tướng Phạm Minh Chính với các doanh nghiệp Brazil tại tọa đàm - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Gặp gỡ các doanh nghiệp Brazil, Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn quan hệ bạn bè truyền thống Việt Nam-Brazil sẽ phát triển mạnh mẽ hơn, nhất là quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư còn nhiều dư địa phát triển, hai nước có nhiều thế mạnh bổ sung, hỗ trợ, tác động lẫn nhau. Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam tích cực cùng Brazil đàm phán các hiệp định thương mại tự do, bảo hộ đầu tư, tránh đánh thuế hai lần... tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hợp tác, phát triển. Do đó, đề nghị các doanh nghiệp hai bên tích cực tham gia và triển khai các cơ chế hợp tác thành những chương trình, dự án cụ thể. Phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt 10 tỷ USD vào năm 2025, đạt 15-20 tỷ USD vào năm 2030 theo hướng cân bằng hơn.

Về  hợp tác của doanh nghiệp Việt Nam và Brazil trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng nhận định, sau khi Việt Nam và Hoa Kỳ nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện, Việt Nam có cơ hội đón làn sóng đầu tư mới. Do vậy, rất mong các doanh nghiệp Brazil tăng cường cung ứng nguyên vật liệu cho Việt Nam, nhất là các ngành công nghiệp mới, như công nghệ bán dẫn.

Bộ Công Thương  đang thúc đẩy đàm phán và ký Hiệp định Thương mại Việt Nam-MERCOSUR, trong đó có Brazil và ngay trong tháng tới, Bộ sẽ tăng cường nhân lực cho thương vụ Việt Nam tại Brazil, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thông tin thêm.