Phát biểu chỉ đạo tại Lễ ký kết chương trình hợp tác truyền thông toàn diện giai đoạn 2025-2030 giữa Báo Công Thương và một số đơn vị, doanh nghiệp chiều ngày 7/1/2025, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, phương châm hành động của các cơ quan báo chí, truyền thông là đi trước để dẫn lối, mở đường; đi cùng để tuyên truyền, vận động và đi sau là tổng kết, đúc rút kinh nghiệm. Bộ trưởng đánh giá cao việc hợp tác sâu sắc và toàn diện của các đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ với các cơ quan báo chí, truyền thông và đề nghị mở rộng hơn nữa để góp phần hoàn thành mục tiêu chung của ngành Công Thương.
Cùng tham dự buổi Lễ có Lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện, đơn vị và các cơ quan báo chí, truyền thông thuộc Bộ Công Thương.
Hoạt động ký kết hợp tác truyền thông nhằm triển khai hiệu quả các chỉ đạo điều hành của Lãnh đạo Bộ Công Thương, trực tiếp là Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong việc nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, truyền thông chính sách một cách toàn diện, thực chất và đạt được nhiều kết quả hơn nữa.
Đây là cơ hội để các cơ quan báo chí, truyền thông thuộc Bộ kết nối, gắn bó sâu sắc hơn nữa với các cơ quan, đơn vị ngành Công Thương nói riêng và các cơ quan, đơn vị nói chung.
Việc ký kết hợp tác toàn diện với các cơ quan, đơn vị cũng sẽ góp phần quan trọng đưa tới độc giả cả nước thông tin về ngành Công Thương một cách toàn diện, chính xác, kịp thời đấu tranh với những thông tin chưa được kiểm chứng.
Trong thời gian tới, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan báo chí, truyền thông thuộc Bộ quán triệt sâu sắc và thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau:
Thứ nhất, cần tổ chức quán triệt rất sâu sắc các quan điểm, chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước trong lĩnh vực kinh tế - xã hội để mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của các cơ quan báo chí truyền thông có nhận thức đúng, hành động đúng và hành động quyết liệt liệu hiệu quả. Đồng thời mỗi đơn vị báo chí truyền thông cần xây dựng và thực hiện kế hoạch hành động của mình một cách cụ thể, có phân công công việc rõ ràng, có kiểm tra, giám sát, đánh giá, tự kết luận và rút kinh nghiệm để làm tốt hơn trong thời gian tới,
Thứ hai, cần bám sát hơn nữa sự chỉ đạo, điều hành của Ban cán sự, lãnh đạo Bộ, tình hình, kết quả triển khai thực hiện các nhiệm vụ của các đơn vị thuộc Bộ cũng như các nhiệm vụ của ngành Công Thương để xây dựng đề án, kế hoạch tuyên truyền nhằm đạt được các mục tiêu Ban cán sự, lãnh đạo Bộ đặt ra cũng như giúp cho các đơn vị chức năng thuộc Bộ thực thi tốt hơn chức năng, nhiệm vụ của mình.
Thứ ba, làm tốt hơn nữa về việc cung cấp kịp thời và chính thống các thông tin, nhất là những thông tin từ chỉ đạo, điều hành của Bộ và thông tin chính thống liên quan đến ngành Công Thương. "Những gì liên quan đến ngành Công Thương thì các cơ quan báo chí, truyền thông của Bộ phải dẫn dắt, phải định hướng. Nếu như có những thông tin không đúng thì phải có trách nhiệm đấu tranh, làm rõ. Cần phải nhanh nhạy hơn, kịp thời hơn trong việc cung cấp thông tin, định hướng và dẫn dắt dư luận với tinh thần lấy cái đẹp dẹp cái xấu."
Thứ tư, tiếp tục đổi mới trong hoạt động bằng cách ứng dụng rộng rãi hơn, sâu hơn về công nghệ. Có như vậy chúng ta mới đuổi kịp, tiến cùng, thậm chí là vượt trước những tờ báo khác trong lĩnh vực của mình.
Thứ năm, chú trọng hợp tác trong công tác truyền thông không chỉ với các đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ mà còn mở rộng đến các doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Việt Nam. Đây cũng là những doanh nghiệp rất cần các cơ quan báo chí truyền thông đồng hành để quảng bá thương hiệu. Bên cạnh đó, cần tích cực đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong lĩnh vực báo chí.
Thứ sáu, cùng với việc triển khai Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương, cần phải rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy bên trong, cơ cấu gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả; đồng thời tiếp tục đánh giá, bố trí sắp xếp và thực hiện phù hợp.