Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên kiểm tra công trường nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3, Nhơn Trạch 4

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý các tồn tại và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của Dự án nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, sáng 9/5/2024, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Phó trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng cùng Đoàn công tác đã có buổi làm việc và kiểm tra thực tế công trường thi công dự án.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng đoàn công tác kiểm tra thực tế công trường thi công dự án nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng đoàn công tác kiểm tra thực tế công trường thi công dự án nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4

Cùng tham gia Đoàn công tác có ông Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Phó trưởng Ban Chỉ đạo; lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai; đại diện các đơn vị thuộc Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng; đại diện lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power).

Tại buổi kiểm tra thực tế, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 là dự án nằm trong Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011 - 2020 có xét đến năm 2030 (Quy hoạch điện VII). Đây là một trong những dự án nguồn điện nền có ý nghĩa rất quan trọng trong việc cung ứng điện cho cả nước, đặc biệt là cho các tỉnh vùng Đông Nam Bộ. 

Công trường thi công dự án nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4
Công trường thi công dự án nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4

Theo kế hoạch, nhà máy Nhơn Trạch 3 sẽ phát điện thử nghiệm vào tháng 5/2024 và phát điện thương mại vào tháng 11/2024; nhà máy Nhơn Trạch 4 sẽ phát điện thử nghiệm vào tháng 11/2024 và phát điện thương mại vào tháng 5/2025. Tuy nhiên, các dự án hiện đang chậm tiến độ, gây ảnh hưởng và thiệt hại nghiêm trọng. 

Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo yêu cầu xử lý các tồn tại và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của Dự án. 

Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 nằm tại xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, công suất 1.500MW với tổng mức đầu tư 1,4 tỷ USD. Dự kiến khi đi vào hoạt động sẽ bổ sung khoảng 9 tỷ kWh điện/năm cho hệ thống điện quốc gia.

Dự án được Chính phủ giao cho Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP là chủ đầu tư (PV Power); Samsung C&T Corperation và Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam - CTCP (Lilama) là 2 đơn vị liên danh tổng thầu.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng đoàn công tác kiểm tra thực tế công trường thi công dự án nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4

Báo cáo của PV Power cho thấy, tính đến thời điểm hiện tại, các thiết bị chính tua bịn, máy phát, lò thu hồi nhiệt, biến áp chính… đã được đưa về công trường, lắp đặt và đang chuẩn bị công tác chạy thử nghiệm thu.

Tiến độ tổng thể về thi công xây lắp ước đạt khoảng 85%. Dự kiến, ngày 11/5/2024 sẽ đấu nối nhận điện ngược SSP 220kV nhà máy Nhơn Trạch 3 và vận hành thương mại nhà máy vào ngày 15/11/2024. Ngày 15/5/2025 sẽ vận hành thương mại nhà máy Nhơn Trạch 4.

PV Power đã đàm phán và thống nhất nội dung, ký tắt hợp đồng PPA với Công ty Mua bán điện vào ngày 17/11/2021, đã giải trình làm rõ các vấn đề phát sinh, đáp ứng các yêu cầu và đang đợi EVN hoàn tất thủ tục.

PV Power và PV GAS cũng đã hoàn thành các nội dung chính Hợp đồng GSA. Tuy nhiên, do chưa có sản lượng điện năm Qc từ hợp đồng PPA nên chưa thể thống nhất khối lượng LNG mua hàng năm, thời hạn xác nhận kế hoạch giao nhận khí để có cơ sở trao đổi, thống nhất giữa các bên.

Ngoài ra, PV Power đã trình PVN phương án tăng vốn điều lệ lần đầu vào tháng 9/2023 để bổ sung nguồn vốn thực hiện dự án nhiệt điện Nhơn Trạch 3, Nhơn Trạch 4, hiện nay đang hoàn thiện phương án tăng vốn theo ý kiến chỉ đạo của PVN và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng đoàn công tác kiểm tra thực tế công trường thi công dự án nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4

Đáng chú ý, công tác thi công xây dựng dự án đường dây đấu nối nhà máy Nhơn Trạch 3&4 vào hệ thống điện quốc gia do EVNNPT thực hiện đang bị chậm tiến độ. Các bên đã hoàn thành phương án đấu nối tạm cho nhà máy Nhơn Trạch 3, dự kiến nhận điện ngược vào ngày 11/5, EVNNPT đang triển khai thi công đường dây 500kV đấu nối nhà máy Nhơn Trạch 4, dự kiến hoàn thành trong quý IV/2024.

Vướng mắc của dự án, theo PV Power, hiện còn khó khăn ở công tác thuê đất và thi công.

Cụ thể, PV Power đã ký với Sở Tài nguyên - Môi trường Đồng Nai hợp đồng thuê đất đợt 1 với diện tích 11,64 ha và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đối với phần diện tích còn lại (khoảng 30,7 ha), UBND tỉnh Đồng Nai đã thống nhất chủ trương cho Tổng công ty Tín Nghĩa thuê đất trực tiếp với tỉnh và sau đó TCT Tín Nghĩa cho PV Power thuê đất, dẫn đến thủ tục PV Power thuê đất chưa được hoàn thành trong tháng 4/2024 như chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại Thông báo số 117/TB-VPCP.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại buổi làm việc
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại buổi làm việc

Ngoài ra, từ tháng 11/2023, PV Power đã có văn bản gửi TCT Tín Nghĩa đề xuất đọc cắt đường số 4 (đoạn giao cắt đường dài khoảng 30m, rộng 20m) nằm trong khu công nghiệp Ông Kèo để triển khai thi công kênh xả nước làm mát theo thiết kế đã được Bộ Công Thương thẩm định. 

Tuy nhiên, TCT Tín Nghĩa không chấp thuận cho dự án được thi công cắt đường để gây sức ép cho PV Power phải chấp nhận phí sử dụng hạ tầng cho TCT Tín Nghĩa đề xuất. Mức phí này đã được thống nhất và ký thỏa thuận ngày 12/10/2021, có hiệu lực cho đến nay, nhưng TCT Tín Nghĩa yêu cầu đàm phán lại, đề xuất mức phí mới là 100 USD/m2. PV Power cho rằng thực tế TCT Tín Nghĩa chưa hoàn thành đầu tư cơ sở hạ tầng khu công nghiệp theo quy định, PV Power đã phải tự thực hiện việc san lấp mặt bằng nhà máy, xây dựng hệ thống cung cấp điện, nước thi công,... "với hiện trạng thực tế như vậy rất khó có cơ sở để xác định, thống nhất được phí hạ tầng theo mức mà TCT Tín Nghĩa yêu cầu".

PV Power đã nhiều lần báo cáo các cấp có thẩm quyền và gửi nhiều văn bản đến TCT Tín Nghĩa, nhưng đến nay, đã gần 6 tháng mà TCT Tín Nghĩa vẫn không thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh Đồng Nai đồng ý cho dự án được thi công cắt đường.

“Việc chậm hoàn thành hạng mục kênh xả nước làm mát sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp tới tiến độ hoàn thành đưa dự án nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 vào vận hành phát điện, như vậy sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới việc đảm bảo an ninh năng lượng cho phát triển kinh tế của quốc gia”, đại diện PV Power khẳng định.

Kim Huệ - Thy Thảo