Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thăm, thị sát mô hình du lịch Măng Đen

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại tỉnh Kon Tum, sáng 8/8, đoàn công tác của Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm trưởng đoàn đã đến thăm, thị sát mô hình du lịch Măng Đen (Thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum).
đoàn công tác của Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm trưởng đoàn đã đến thăm, thị sát mô hình du lịch Măng Đen (Thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum).
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng đoàn công tác Bộ Công Thương đến thăm, thị sát mô hình du lịch Măng Đen (huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum)

Măng Đen là thị trấn huyện lỵ của huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum. Xác định phát triển du lịch là một trong những lợi thế lớn của huyện, thời gian qua, huyện Kon Plông đã ban hành các nghị quyết, chương trình, đầu tư các nguồn lực để thúc đẩy phát triển du lịch trên địa bàn nói chung và tại Măng Đen nói riêng.

Với những lợi thế về khí hậu, thiên nhiên, phong cảnh, giá trị văn hóa, lịch sử, thời gian qua, du lịch Măng Đen đã có sự phát triển mạnh mẽ, kết cấu hạ tầng được đầu tư dần hoàn thiện, tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư lớn đến đầu tư, gắn bó với huyện lâu dài, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

đoàn công tác của Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm trưởng đoàn đã đến thăm, thị sát mô hình du lịch Măng Đen (Thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum).

Mới đây nhất, ngày 29/11/2023, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 1492/QĐ-TTg phê duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đến năm 2045.

Quy hoạch nhằm phát triển Khu du lịch Măng Đen đạt các tiêu chí của Khu du lịch sinh thái mang tầm cỡ quốc gia và là điểm đến hấp dẫn, có thương hiệu của khu vực Tây Nguyên, trong nước và quốc tế. Phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế chuyên nghiệp, giàu bản sắc, có sức cạnh tranh cao, kết nối và thúc đẩy các ngành, lĩnh vực khác cùng phát triển, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Kon Plông nói riêng và của tỉnh Kon Tum nói chung.

đoàn công tác của Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm trưởng đoàn đã đến thăm, thị sát mô hình du lịch Măng Đen (Thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum).

Theo Quy hoạch, phát triển Khu du lịch Măng Đen nhằm thúc đẩy khai thác các lợi thế độc đáo về điều kiện khí hậu, cảnh quan tự nhiên và nét văn hóa truyền thống mang đậm bản sắc của địa phương; đảm bảo phát triển bền vững, đồng bộ hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, bảo vệ môi trường sinh thái, cảnh quan, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, phòng, chống thiên tai.

Phát triển Khu du lịch Măng Đen phải bảo đảm an ninh, quốc phòng; trong đó, cần đặt trọng tâm vào ổn định an ninh chính trị, an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, dân trí người dân, giữ gìn bản sắc văn hóa đặc trưng của các dân tộc; đảm bảo môi trường sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học. Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh, di sản văn hóa phi vật thể và không gian văn hóa liên quan.

Mục tiêu Quy hoạch đặt ra là xây dựng và phát triển Khu du lịch Măng Đen trở thành một trong những động lực phát triển du lịch cả nước. Phấn đấu đến năm 2045, Khu du lịch Măng Đen trở thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng, văn hóa tầm cỡ quốc gia và khu vực, với hệ thống hạ tầng xã hội và kỹ thuật, cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại, sản phẩm du lịch đa dạng, chất lượng cao, có thương hiệu và khả năng cạnh tranh với các nước trong khu vực.

đoàn công tác của Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm trưởng đoàn đã đến thăm, thị sát mô hình du lịch Măng Đen (Thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum).

Đặc biệt, từ năm 2023, UBND huyện Kon Plông bắt đầu tổ chức Chợ phiên Măng Đen, với kỳ vọng làm mới các sản phẩm du lịch, thu hút du khách đến với Măng Đen, tạo sinh kế, tăng thu nhập cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện.

Tham gia Chợ phiên Măng Đen có hơn 30 gian hàng của các xã, thị trấn và các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn huyện, mà chủ yếu là của đồng bào dân tộc bản địa. Các gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP, nông sản tiêu biểu, thực phẩm, dược liệu đặc trưng và các sản phẩm nghề truyền thống; gian hàng được thiết kế, trang trí mang đậm bản sắc của người dân nơi đây. Cùng với đó, chợ phiên còn tổ chức các hoạt động văn nghệ, tour trải nghiệm văn hóa nhằm thu hút du khách tham quan, khám phá nét văn hóa truyền thống của người dân địa phương.  

Chợ phiên Măng Đen được tổ chức vào các ngày thứ 7 và chủ nhật hàng tuần, mỗi phiên chợ thu hút khoảng 3.000 lượt du khách và người dân đến tham quan, mua sắm. Đại diện Hợp tác xã chè sạch Đông Trường Sơn, cho biết, từ khi Chợ phiên đi vào hoạt động, người dân trong hợp tác xã đã có công việc ổn định với mức thu nhập hàng tháng khoảng 7 triệu đồng, tăng thêm nguồn thu cho gia đình, nâng cao chất lượng đời sống người dân.

Đây là một trong những mô hình thể hiện hướng phát triển sản phẩm chủ lực gắn với du lịch sinh thái tại Kon Plông nói riêng và tỉnh Kon Tum nói chung, qua đó không chỉ góp phần khai thác, phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân để thúc đẩy đầu tư, phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, gắn với việc giữ gìn và phát huy nét văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Sau khi nghe lãnh đạo huyện Kon Plông thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của huyện và mô hình du lịch Măng Đen, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao và nhận định tỉnh Kon Tum nói chung và Măng Đen nói riêng có thế mạnh về du lịch sinh thái, du lịch văn hóa. Bộ trưởng đề nghị cần đẩy mạnh truyền thông hơn nữa để mọi người biết đến nhiều hơn.

Trước đó, chiều 7/8, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng đoàn công tác của Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với tỉnh Kon Tum về tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại và việc triển khai thực hiện Quy hoạch ngành quốc gia trong lĩnh vực năng lượng, khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Bộ trưởng đánh giá tỉnh Kon Tum đã khai thác tương đối tốt tiềm năng, lợi thế để tạo động lực thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng các ngành phi nông nghiệp (hiện chiếm gần 90% GRDP). Đặc biệt, trong 7 tháng đầu năm 2024, các chỉ số chính trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại của tỉnh đều có mức tăng trưởng cao hơn mức tăng chung của cả nước và cùng kỳ năm trước.

Chiều nay (8/8), Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng đoàn công tác sẽ có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi về tình hình phát triển công nghiệp, thương mại 7 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm 2024 và việc triển khai thực hiện quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng, khoáng sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Hạ Vĩ