Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng tiếp Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao và Phát triển quốc tế Cộng hòa Pháp

Ngày 22 tháng 7 năm 2014, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã tiếp bà Fleur Pellerin, Quốc vụ khanh phụ trách Ngoại thương, Xúc tiến du lịch và Người Pháp ở nước ngoài thuộc Bộ Ngoại

Tại buổi tiếp, bà Pellerin nhấn mạnh Pháp ủng hộ tiến trình đàm phán FTA Việt Nam - EU và tin tưởng FTA này được ký kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Pháp tăng cường làm ăn tại Việt Nam, thúc đẩy trao đổi thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Bên cạnh đó, bà Pellerin cũng bày tỏ quan ngại trước một số trở ngại đối với việc tiếp cận thị trường Việt Nam của doanh nghiệp Pháp, như việc thịt bò và táo từ Pháp chưa được phép xuất khẩu vào Việt Nam, vấn đề hạn chế đấu thầu dược phẩm từ nước ngoài… cũng như vấn đề công nhận chứng nhận của Viện sở hữu trí tuệ Pháp IPI.

Phía Pháp mong muốn có sự bình đẳng trong đối xử giữa các doanh nghiệp và việc thúc đẩy các qui định về minh bạch, nhằm góp phần xây dựng một khuôn khổ thuận lợi cho sự phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp Pháp tại Việt Nam.

Bà Pellerin cũng đề cập đến một số dự án hợp tác cụ thể của doanh nghiệp Pháp tại Việt Nam như triển khai Biên bản ghi nhớ giữa PVGas và GDF Suez phát triển chuỗi các dự án khí - điện sử dụng LNG tại Sơn Mỹ, Avera muốn hợp tác phát triển năng lượng hạt nhân, Technip quan tâm đến Dự án nhà máy lọc đầu thứ hai tại Việt Nam...

 

Thay mặt Bộ Công Thương, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đánh giá cao sự quan tâm của Pháp đối với Việt Nam. Bộ trưởng thông báo cho Bà Quốc vụ khanh và các thành viên đoàn Pháp về tiến trình đàm phán FTA Việt Nam - EU và hy vọng hai bên có thể hoàn thành cơ bản nội dung đàm phán vào cuối năm 2014. Bộ trưởng mong muốn Pháp ủng hộ thúc đẩy quá trình đàm phán để FTA Việt Nam - EU sớm được ký kết, cũng như sớm được phê chuẩn sau khi ký.

Về vấn đề tiếp cận thị trường, Bộ trưởng cho biết là thành viên WTO, Việt Nam không có các chính sách hạn chế hay phân biệt đối xử. Tuy nhiên đối với một số mặt hàng cụ thể, nhạy cảm, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng thì có những quy định cụ thể. Bộ Công Thương sẽ trao đổi với các Bộ quản lý chuyên ngành về những nội dung phía Pháp đề cập. Các nội dung như dược phẩm, sở hữu trí tuệ, chỉ dẫn địa lý… đều có trong đàm phán FTA Việt Nam-EU.

Đối với các dự án lớn mà phía Pháp quan tâm, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết Việt Nam đánh giá cao chất lượng và công nghệ của Pháp hiện đang triển khai trong các dự án lớn của Pháp tại Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng.

Đối với hợp tác giữa PVGas và GDF Suez phát triển chuỗi các dự án khí - điện sử dụng LNG tại Sơn Mỹ, hai bên đang nghiêm túc triển khai thực hiện các thỏa thuận. Hiện tại, Tổ hợp Nhà đầu tư nhà máy điện Sơn Mỹ I đang cập nhật và hoàn thiện FS (báo cáo nghiên cứu khả thi).

Ngoài ra, với kinh nghiệm và uy tín của mình, Technip và Avera đều có triển vọng mở rộng hợp tác tại Việt Nam. Đối với Dự án nhà máy lọc dầu thứ hai mà Technip quan tâm thì Tổ hợp liên doanh sẽ quyết định các nhà thầu cụ thể. Bộ Công Thương sẽ có ý kiến nếu được tham vấn. Đối với công nghệ điện hạt nhân cho nhà máy điện hạt nhân thứ hai mà Avera đang quan tâm thì Việt Nam vẫn đang trong quá trình nghiên cứu, lựa chọn công nghệ.

Việc bà Pellerin thăm Việt Nam ngay sau khi nhậm chức Quốc vụ khanh thể hiện sự quan tâm của Pháp đối với Việt Nam, coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu của Pháp tại châu Á, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế.