BSR hoạt động theo cơ chế tự chủ: Cơ hội để khẳng định mình

Đó là ý kiến trao đổi của ông Trần Ngọc Nguyên - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) trước việc BSR được đồng ý chấp thuận hoạt động theo cơ chế tự chủ kể từ ngày 01/01/2017. Nhâ
Ông Trần Ngọc Nguyên - Tổng giám đốc BSR
PV: Ngày 3 tháng 9 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1725 /QĐ- TTg về việc đồng ý chấp thuận cho Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) được hoạt động theo cơ chế tự chủ kể từ ngày 01/01/2017. Thưa ông, được xem là dự án nhận được nhiều ưu đãi của Nhà nước trong những năm qua, vậy BSR “có liều” khi xin hoạt động theo cơ chế tự chủ?

Ông Trần Ngọc Nguyên: Trong thời gian qua, dư luận cho rằng BSR lãi được là nhờ cơ chế ưu đãi của Nhà nước đối với các chính sách về thuế cũng như các nghĩa vụ về tài chính đối với ngân sách Nhà nước. Nên khi chúng tôi xin được hoạt động theo cơ chế tự chủ thì nhiều người cho rằng chúng tôi “liều”. Về phần mình, chúng tôi hoàn toàn tự tin rằng đây chính là cơ hội để BSR khẳng định mình.

Năm 2015, BSR nộp ngân sách 22 ngàn tỷ đồng, năm 2016 kế hoạch nộp ngân sách là 16 ngàn tỷ đồng. Với việc Chính phủ duyệt chính sách thuế bằng với thị trường thì đây chính là cơ hội để sản phẩm của chúng tôi cạnh tranh bình đẳng với các sản phẩm của các nước trong khu vực. Thêm vào đó, so với các doanh nghiệp trong khu vực, chúng tôi có 4 lợi thế mà không doanh nghiệp nào có được: Thứ nhất, vận chuyển trong nước ngắn hơn do đó chi phí vận chuyển và bảo hiểm sẽ rẻ hơn; Thứ hai, do thanh toán trong nước bằng tiền Việt Nam nên doanh nghiệp không bị ảnh hưởng biến động tỷ giá ngoại tệ so với nhập khẩu từ nước ngoài; Thứ ba, nếu doanh nghiệp mua trong nước thì mua xong 30 ngày sau mới phải nộp thuế, còn khi mua hàng nhập khẩu thì phải đóng thuế nhập khẩu xong mới được nhập hàng; Thứ tư, nếu mua trong nước thì được giao hàng ngay, thời gian nhanh hơn. Trong khi nhập khẩu, thời gian vận chuyển dài hơn do đó khi giá giảm kéo theo toàn bộ lô hàng bị ảnh hưởng.

Do vậy, khi hoạt động theo cơ chế tự chủ, chắc chắn các đầu mối sẽ quay lại mua sản phẩm của BSR. Và khi BSR bán được nhiều thì nhà máy lọc dầu vận hành ở công suất tối ưu và an toàn là 110% công suất. Năm 2016, kế hoạch nộp ngân sách 16 ngàn tỷ đồng thì khi công suất tăng thêm 10%, nộp ngân sách cũng sẽ tăng lên thêm được 10% tương ứng với phần tăng thêm của công suất (tương đương 1.600 tỷ đồng). Phần tăng thêm đấy chính là khi chúng ta cạnh tranh bán hàng tốt thì công ty sẽ chạy ở công suất tối ưu nhưng vẫn đảm bảo an toàn và đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao cho cả doanh nghiệp - nhà nước và xã hội.

PV: Tuy nhiên nếu theo cơ chế tự chủ thì những ưu đãi trước kia của BSR sẽ mất hết, ông nhìn nhận về vấn đề này thế nào?

Ông Trần Ngọc Nguyên: Bắt đầu từ ngày 01/01/2017, chúng tôi hoạt động theo cơ chế tự chủ, BSR lúc này hoạt động toàn bộ phải theo quy luật và cơ chế của thị trường. Với 4 lợi thế trên, chắc chắn các đối tác sẽ mua hàng BSR mà không mua hàng nhập khẩu. Nhất là khi chúng tôi mới đáp ứng 40% nhu cầu, còn 60% nhu cầu xăng dầu vẫn là nhập khẩu, do vậy đối tác sẽ hạn chế nhập khẩu và mua tối đa hàng từ Dung Quất.

PV: BSR đã có chuẩn bị như thế nào để hoạt động theo cơ chế tự chủ, thưa ông?

Ông Trần Ngọc Nguyên: BSR luôn chủ động trong hoạt động sản xuất kinh doanh, không trông chờ ỷ lại hay chờ cơ chế. Chúng tôi luôn nâng cao được năng lực cạnh tranh bằng cách thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học. Từ năm 2009 đến nay, BSR đã thực hiện 121 đề tài nghiên cứu khoa học với tổng số tiền tiếc kiệm đem lại trên 5 ngàn tỷ đồng. Công ty phải áp dụng các giải pháp tiết kiệm, áp dụng các khoa học tiên tiến vào trong sản suất và chúng tôi làm hết sức quyết liệt. Năm 2015, tổng số tiền tiết kiệm là trên 500 tỷ đồng, năm 2016 kế hoạch cũng sẽ tiết kiệm 500 tỷ đồng. Đặc biệt đến hết năm 2016, BSR cũng hoàn thành chuyển đổi ISO 9001 và 14001 sang phiên bản 2015.

Bởi như các bạn đã biết phiên bản 2015 đề cao công tác đánh giá và quản trị rủi ro, lọc hóa dầu là ngành có mức độ rủi ro rất cao. Nhà máy lọc dầu được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế, hệ thống quản trị hiện đại thì công tác an toàn phải đặt lên hàng đầu. Hiện nay, tổ chức Marsh Risk Consulting Singapore đang xây dựng cho BSR hệ thống quản trị rủi ro.

Việc được hoạt động theo cơ chế tự chủ cũng là cơ hội để chúng tôi minh bạch hóa các hoạt động sản xuất kinh doanh và tạo tiền đề trong việc thu hút vốn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước khi mà BSR sẽ IPO vào cuối năm 2017 theo lộ trình Chính phủ đặt ra.

PV: Xin cảm ơn ông!