Cá nhân không được mua bán bất động sản quá 10 lần/năm

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 96/2024/NĐ-CP về quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh Bất động sản.

Nghị định quy định rõ về các yêu cầu đối với cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ.

Theo đó, cá nhân không thuộc trường hợp phải thành lập dự án đầu tư theo quy định của pháp luật về xây dựng, nhà ở. Cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ không thuộc trường hợp phải lập dự án đầu tư.

Nhóm đối tượng này bị giới hạn số lần giao dịch dưới 10 lần/năm và mỗi hợp đồng không quá 300 tỷ đồng. Trường hợp giao dịch một lần trong năm thì không tính giá trị.

Cá nhân không được mua bán bất động sản quá 10 lần/năm
Cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ không giao dịch quá 10 hợp đồng/năm và không quá 300 tỉ đồng/hợp đồng

Theo Luật Kinh doanh bất động sản 2023, cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ không phải thành lập doanh nghiệp nhưng phải kê khai nộp thuế. Các tổ chức, cá nhân khác kinh doanh dịch vụ bất động sản vẫn phải thành lập doanh nghiệp theo quy định.

Bên cạnh đó, tổ chức bán, cho thuê nhà, công trình xây dựng hay một phần diện tích sàn xây dựng không nhằm để kinh doanh cũng bị giới hạn số lần mua bán và phải kê khai nộp thuế.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, việc xác định rõ tiêu chí cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ có thể góp phần hạn chế tình trạng đầu cơ, mua đi bán lại bất động sản nhiều lần nhằm "lướt sóng" thị trường.

Cá nhân không được mua bán bất động sản quá 10 lần/năm
Quy định được áp dụng từ ngày 1/8/2024

Nghị định 96 cũng siết chặt điều kiện hành nghề môi giới địa ốc. Theo đó, từ ngày 1/8/2024, môi giới phải có chứng chỉ hành nghề và hoạt động trong sàn giao dịch, công ty môi giới bất động sản hay công ty tư vấn, quản lý địa ốc. Điều này đồng nghĩa cá nhân không được hành nghề môi giới tự do như trước đây.

Ngọc Châm