Từ 1/8, gia đình nhiều thế hệ bị thu hồi đất có thể được giao thêm đất

Hộ gia đình khi bị thu hồi đất nếu có đủ điều kiện sẽ được bồi thường bằng giao đất ở/nhà ở tại khu tái định cư hoặc địa điểm khác phù hợp.
Từ 1/8, gia đình nhiều thế hệ bị thu hồi đất có thể được giao thêm đất
Gia đình gồm nhiều thế hệ cùng sinh sống trong một ngôi nhà là cấu trúc gia đình thường thấy ở nước ta

Luật Đất đai 2024 quy định cụ thể về việc bố trí tái định cư cho hộ gia đình hoặc có nhiều cặp vợ chồng cùng chung sống trên một thửa đất ở bị thu hồi.

Cụ thể, Khoản 4 Điều 111 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:

"Hộ gia đình, cá nhân có đất ở, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức kinh tế đang sử dụng đất ở, đang sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất tại Việt Nam khi Nhà nước thu hồi đất, nếu có đủ điều kiện được bồi thường về đất ở theo quy định tại Điều 95 của Luật này thì được bồi thường bằng giao đất ở hoặc nhà ở tại khu tái định cư hoặc tại địa điểm khác phù hợp.

Trường hợp trong hộ gia đình có nhiều thế hệ hoặc có nhiều cặp vợ chồng cùng chung sống trên một thửa đất ở bị thu hồi nếu đủ điều kiện để tách thành từng hộ gia đình riêng theo quy định của pháp luật về cư trú hoặc có nhiều hộ gia đình có chung quyền sử dụng 01 thửa đất ở bị thu hồi mà diện tích đất ở được bồi thường không đủ để giao riêng cho từng hộ gia đình thì được xem xét hỗ trợ để giao đất ở có thu tiền sử dụng đất hoặc bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở cho các hộ gia đình còn thiếu."

Từ 1/8, gia đình nhiều thế hệ bị thu hồi đất có thể được giao thêm đất
Hộ gia đình nhiều thế hệ đủ điều kiện tách thành từng hộ riêng có thể được giao thêm đất nếu bị thu hồi

Như vậy, theo quy định hiện hành, hộ gia đình nhiều thế hệ bị thu hồi đất được xem xét hỗ trợ để giao đất ở có thu tiền sử dụng đất/bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở cho các hộ gia đình còn thiếu trong trường hợp:

- Đủ điều kiện để tách thành từng hộ gia đình riêng theo quy định của pháp luật về cư trú;

- Hoặc có nhiều hộ gia đình có chung quyền sử dụng 01 thửa đất ở bị thu hồi mà diện tích đất ở được bồi thường không đủ để giao riêng cho từng hộ gia đình.

Bên cạnh đó, Luật Đất đai 2024 cũng quy định "hộ gia đình sẽ không còn được coi là đối tượng thuộc người sử dụng đất" từ ngày 1/8/2024. Thay vào đó, chỉ có cá nhân và tổ chức mới được xem là đối tượng hợp pháp có quyền sử dụng đất.

Luật Đất đai 2024 sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8/2024.

Ngọc Châm