Các nhà sản xuất thép của Mỹ cáo buộc các đối thủ nước ngoài cạnh tranh không công bằng

Các nhà sản xuất ống thép dẫn dầu tại Mỹ đã nộp đơn khởi kiện một số quốc gia về cạnh tranh thiếu công bằng do bán các sản phẩm ống thép dẫn dầu với giá thấp hơn chi phí.
Một nhóm các nhà sản xuất ống thép dẫn dầu tại Mỹ, dẫn đầu bởi hãng sản xuất thép Untied States Steel Corp (U.S Steel) đã đệ đơn khởi kiện lên Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (CIT) với cáo buộc các đối thủ cạnh tranh đến từ 9 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm: Ấn Độ, Hàn Quốc, Philippines, Ả Rập Xê Út, Đài Loan, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraina và Việt Nam cạnh tranh không công bằng.

Các nhà sản xuất ống thép dẫn dầu tại Mỹ cáo buộc ống thép nhập khẩu đến từ các đối thủ cạnh tranh nói trên đang được bán với giá thấp hơn chi phí và trong một số trường hợp, được hưởng lợi từ việc Chính phủ những nước này trợ giá cho ngành thép.

Trong một vụ kiện tương tự diễn ra vào năm 2009, các nhà sản xuất thép của Mỹ, bao gồm cả U.S Steel đã cáo buộc các loại thép ống của Trung Quốc được sử dụng trong các mỏ dầu khí và khí đốt được bán dưới giá thị trường và gây tổn hại đến lợi ích của các nhà sản xuất thép tại Mỹ vào năm 2009. Chính phủ Mỹ sau đó đã áp mức thuế trung bình 86% đối với sau khi các sản phẩm thép ống của Trung Quốc.

Bà Michelle Applebaum cộng sự tại hãng tư vấn Steel Market Intelligence (Mỹ) nhận định đối với vụ kiện lần này, nếu thành công sẽ là một chiến thắng quan trọng mang tính lịch sử cho ngành công nghiệp sản xuất thép tại Mỹ do sẽ tạo ra một rào cản đối với các sản phẩm ống thép nhập khẩu vào thị trường Mỹ.