Ý nghĩa mâm ngũ quả ngày Tết
Mỗi dịp Tết đến xuân về, trên bàn thờ của mọi gia đình người Việt đều bày mâm ngũ quả cúng tổ tiên.
Ngũ quả - thể hiện cho 5 vị Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ, 5 yếu tố được
cho là đã cấu thành nên vũ trũ. Nếu căn cứ theo màu sắc trong triết lý
phương Đông thì mâm ngũ quả phải có 5 loại quả với 5 màu khác nhau.
Ngoài
ra, ngũ quả còn được xem như biểu tượng cho thành quả sau một năm lao
động miệt mài của những người nông dân. Những sản vật kết tinh từ mồ
hôi, công sức của những người dân lao động chắt chiu qua những vụ mùa.
Để đến khi xuân sang nắng ấm, lựa dịp tốt lành mà thành kính dâng lên
ông bà tổ tiên.
Mâm ngũ quả ngày Tết mang một ý nghĩa chung sâu
sắc, thể hiện lòng hiếu thảo và ước mong những điều tốt lành cho một năm
mới sắp tới. Mỗi loại quả được lựa chọn để sắp xếp trong mâm ngũ quả
đều mang những ý nghĩa riêng nhất định.
Gọi là ngũ quả nhưng thật
ra, việc lựa chọn và bày biện những loại quả gì trên mâm tùy thuộc vào
từng địa phương với những đặc thù về khí hậu, sản vật và quan niệm văn
hóa riêng. Từ đó, người ta chọn ra những loại quả mang ý nghĩa tâm linh,
tinh thần để “thiết kế” nên mâm ngũ quả.
Cùng điểm qua cách bày mâm ngũ quả ngày Tết ở 3 miền đất nước.
Cách bày mâm ngũ quả miền Bắc
Ở miền Bắc, trên mâm ngũ quả thường có 5 loại quả: Chuối xanh, bưởi, đào, hồng, quýt.
Chuối
xanh: Đối với người miền Bắc, mâm ngũ quả không thể thiếu chuối xanh.
Đây là loại quả chiếm vị trí quan trọng trong cách bày trí mâm ngũ quả
ngày Tết. Chuối gần gũi với người dân Việt, đặc biệt với người dân miền
Bắc, tượng trưng cho bàn tay ngửa lên, bao bọc đem đến sự bình an, đa
phúc lộc. Màu xanh của chuối biểu tượng cho mùa xuân, sự tinh túy của
đất trời, mang ý nghĩa che chở, bảo vệ.
Phật thủ hoặc bưởi: Có
gia đình chọn bưởi hoặc phật thủ để bày mâm ngũ quả. Loại quả này dùng
để đặt ở giữa mâm ngũ quả. Cả phật thủ và bưởi đều mang ý nghĩa cầu mong
trời phật ban lộc, ban sự may mắn bình an nhân thế.
Đu đủ, sung:
Đây là hai thứ quả mà mọi người luôn muốn đặt lên bàn thờ gia tiên vào
những ngày Tết, với mong muốn sự sung túc, đầy đủ sẽ đến với gia đình
mình và tránh được sự khó khăn, bần hàn.
Cam, quýt chín, hồng,
mận…: Mỗi loại quả tượng trưng cho các mùa khác nhau. Điều đó thể hiện
sự mong muốn suốt năm gia đình sẽ được no đủ và hạnh phúc.
Theo
phong tục của người miền Bắc, cách bày mâm ngũ quả truyền thống sẽ để
nải chuối xanh đặt dưới cùng, ở giữa để đỡ lấy toàn bộ các trái cây
khác. Nải chuối như bàn tay ngửa, hứng lấy những gì tinh túy nhất của
mùa Xuân để đọng thành quả ngọt; nó còn có ý nghĩa che chở, bảo bọc.
Thứ
hai là quả Phật thủ màu vàng – tượng trưng hành thổ nên được đặt ở giữa
mâm ngũ quả, trong lòng nải chuối. Phật thủ là loại quả có mười cánh
múi chụm lên như 10 ngón tay nên dân gian gọi là tay Phật. Phật thủ được
bày lên bàn thờ ngày Tết với niềm cầu mong được bàn tay Phật trời ban
phúc lộc. Nếu không tìm được Phật thủ, có thể bày quả bưởi lên mâm ngũ
quả cũng mang ý nghĩa tương tự.
Tiếp theo, ba loại quả khác có
các màu đỏ (ứng với mùa Hạ – hành hỏa) như ớt sừng, cam-quýt chín, trứng
gà, hồng… màu trắng (ứng với mùa Thu – hành kim) như roi, đào… màu đen
(ứng với mùa Đông – hành thủy) như mận, hồng xiêm… Tất cả những loại quả
này được bày đan xen vào nhau lên mâm ngũ quả tạo thành hình tháp.
Ngày
nay nhiều gia đình miền Bắc có chọn lựa thêm nhiều loại hoa quả để bày
lên mâm ngũ quả ngày Tết, kể cả quả ớt mang vị cay đắng cũng được bày
lên, miễn sao mâm ngũ quả trông đẹp mắt, thể hiện mong muốn một năm mới
đủ đầy, trọn vẹn và hạnh phúc. Muốn mâm ngũ quả được bày đẹp mắt, các
bạn nên chọn mua thật kỹ càng để mua được hoa quả tươi ngon, không bị
héo.
Cách bày mâm ngũ quả miền Trung
Nơi
khúc ruột miền Trung nghèo khó, đất đai vốn cằn cỗi, ít hoa trái, lại
thêm thời gian Tết thường rơi vào mùa đông khắc nghiệt, và cả những hậu
quả thiên tai để lại từ trước đó chưa dứt nên cây trái đặc sản địa
phương rất hiếm. Người dân quê không quá câu nệ hình thức ý nghĩa của
mâm ngũ quả, mà chủ yếu có gì cúng nấy, thành tâm dâng kính tổ tiên.
Mặt
khác, người miền Trung do chịu sự giao thoa văn hóa 2 miền Bắc - Nam
nên mâm ngũ quả vẫn bày biện đủ: chuối, mãng cầu, sung, dừa, đu đủ,
xoài… rất phong phú!
Cách bày mâm ngũ quả miền Nam
Người
miền Nam thường cầu kỳ hơn trong khâu chọn lựa hoa quả để bày mâm ngũ
quả cũng gia tiên. Nếu người miền Bắc dùng chuối làm loại quả quan trọng
nhất để bày lên bàn thờ, thì người miền Nam lại khác. Do cách phát âm
gần giống với từ “chúi” (thể hiện sự nguy khó) nên chuối là thứ quả
không bao giờ xuất hiện. Cũng bởi câu nói: “Cam làm quýt chịu” nên người
Nam không bày những trái cam như người Bắc.
Mâm ngũ quả của
người miền Nam thường có các loại trái: Mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài, sung
(theo câu: “Cầu sung vừa đủ xài”), thêm chân đế là 3 trái thơm (dứa),
thể hiện sự vững vàng. Đặc biệt, mâm ngũ quả của người miền Nam không
thể thiếu cặp dưa hấu ruột đỏ vỏ xanh, tượng trưng cho lòng trung nghĩa
và trinh tiết của người phương Nam.
Mâm ngũ quả của người miền
Nam thể hiện rõ tính bình dị, dân dã và hóm hỉnh. Mỗi người một cuộc
sống và mong muốn khác nhau, biết là nào là “đủ”, nhưng ai cũng chỉ cần
đủ mà thôi.
Cho dù ở miền nào, thì mâm ngũ quả Tết cũng là nét
văn hóa truyền thống lâu đời của người Việt Nam. Nó thể hiện sinh động
cho ý tưởng, triết lý – tín ngưỡng – thẩm mỹ ngày Tết. Mâm ngũ quả trên
bàn thờ ngày Tết vẫn là nơi hội tụ hồn quả, hương cây của nét văn hóa
dân tộc và ý nguyện cầu hòa, an, đủ mà người dân Việt Nam gửi gắm.