Cải cách hành chính ở Bộ Công Thương: Đi vào chất lượng

Xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản lý nhà nước, nhiều năm qua, Bộ Công Thương đã có những chú trọng đầu tư và cách triển khai khá quyết liệt, .Nhờ vậy, đã thu được

Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước

Triển khai Nghị định số 95/2012/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2012 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương, trong 6 tháng đầu năm 2013, Bộ Công Thương đã tiến hành rà soát chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị thuộc Bộ để phát hiện sự chồng chéo nhiệm vụ các đơn vị. Trên cơ sở đó đã ban hành mới các Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ của 28/30 Vụ và tương đương, Cục, Tổng cục thuộc Bộ. Bộ đã tiến hành sắp xếp, tổ chức lại các cơ quan truyền thông, báo chí của Bộ theo hướng thu gọn đầu mối và nâng cao hiệu quả hoạt động cũng như thống nhất đầu mối cơ quan ngôn luận của Bộ Công Thương: hợp nhất Tạp chí Công nghiệp và Tạp chí Thương mại thành Tạp chí Công Thương, chuyển Báo đối ngoại Việt Nam trước đây là một đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ về trực thuộc Báo Công Thương.

Cùng với đó là tiến hành rà soát, sắp xếp lại và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 373/QĐ-TTg ngày 01 tháng 3 năm 2013 về danh sách các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ. Ban hành Quyết định số 869/QĐ-BCT ngày 05 tháng 02 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về quy định phân cấp về công tác tổ chức, cán bộ, lao động tiền lương cho các đơn vị thuộc Bộ.

Thực hiện Nghị định số 99/2012/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2012 của Chính phủ về phân công, phân cấp thực hiện các quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước và vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, Bộ Công Thương đã chủ trì xây dựng trình Chính phủ ban hành Nghị định Điều lệ tổ chức và hoạt động của 5 Tập đoàn và đã ban hành Điều lệ tổ chức và hoạt động của các Tổng công ty trực thuộc Bộ.

Hiện đại hóa hành chính, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức

Cũng trong 7 tháng đầu năm 2013, Bộ đã hoàn thành báo cáo quy hoạch lãnh đạo Bộ giai đoạn 2011-2015 (điều chỉnh) và quy hoạch lãnh đạo Bộ giai đoạn 2016-2021 để gửi Ban Tổ chức Trung ương; Bộ tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy hoạch cán bộ lãnh đạo giai đoạn 2011-2015 và 2016-2021 của các đơn vị trực thuộc.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc tiếp nhận, xử lý phản hồi của cá nhân, tổ chức về lĩnh vực quản lý nhà nước cũng được triển khai mạnh mẽ và đạt hiệu quả cao. Bộ Công Thương hiện đã xây dựng trang thông tin điện tử tại địa chỉ http://kstthc.moit.gov.vn. Đây là trang điện tử chính thức để tiếp nhận xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp về quy định hành chính của Bộ Công Thương. Hiện nay, hơn 200 thủ tục hành chính do Bộ Công Thương quản lý đều đã được triển khai trực tuyến từ mức độ 2 trở lên. Số thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến ở mức độ 3 là 13 thủ tục, số thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến ở mức độ 4 là 8.

Và triển vọng một đề án

Triển khai thực hiện Đề án "Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức" ban hành kèm theo Quyết định số 1557/QĐ-TTg ngày 18 tháng 10 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ, Thông báo số 59/TB-VPCP ngày 06 tháng 02 năm 2013 thông báo ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại phiên họp thứ nhất Ban chỉ đạo Trung ương về đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức, Công văn số 01/BCĐCCCVCC của Ban chỉ đạo Trung ương đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức ngày 01 tháng 3 năm 2013, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 2381/QĐ-BCT ngày 15 tháng 4 năm 2013 về việc thành lập Ban chỉ đạo đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức của Bộ Công Thương để triển khai Đề án tại Bộ Công Thương. Trong 7 tháng đầu năm 2013, Bộ đã tiến hành xây dựng tiêu chuẩn các chức danh lãnh đạo đối với đơn vị hành chính thuộc Bộ Công Thương (từ cấp Phòng trở lên), các chức danh lãnh đạo các đơn vị sự nghiệp, các doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Bộ. Hiện nay, Bộ Công Thương đã hoàn thiện dự thảo, chuẩn bị ban hành để triển khai thực hiện.

Tiếp theo là hướng dẫn các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ (47 đơn vị trong đó có 10 Viện nghiên cứu, 32 Trường Đại học, Cao đẳng và Trung cấp, 02 Trung tâm, 02 Báo tạp chí và 01 Nhà xuất bản) tiến hành xác định vị trí việc làm theo Nghị định số 41/2012/NĐ-CP ngày 08 tháng 5 năm 2012 về vị trí việc làm trong đơn vị sự nghiệp công lập và Thông tư số 14/2012/TT-BNV ngày 18 tháng 12 năm 2012 của Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện Nghị định số 41. Bên cạnh đó là triển khai xác định vị trí việc làm trong các đơn vị hành chính thuộc Bộ (các Vụ, Cục, Tổng cục…) theo quy định tại Nghị định số 36/2013/NĐ-CP ngày 22 tháng 4 năm 2013 và hướng dẫn của Bộ Nội vụ tại Thông tư 05/2013/TT-BNV ngày 25 tháng 6 năm 2013 về vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức.

Có thể thấy rằng, cải cách hành chính là một nhiệm vụ hết sức quan trọng, xây dựng một nền hành chính trong sạch và có đủ năng lực, sử dụng đúng quyền lực và từng bước hiện đại hóa để quản lý có hiệu lực, hiệu quả công việc của nhà nước. Chính vì vậy, Chính phủ cần đẩy mạnh hơn nữa việc xây dựng chính phủ điện tử, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung trong các cơ quan hành chính nhà nước, có khả năng chia sẻ, kết nối dễ dàng giữa các cơ quan hành chính, góp phần xây dựng nền hành chính thông suốt, hiệu quả;

Với chức năng là cơ quan thường trực triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2010 - 2020, Bộ Nội vụ cần tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, phối hợp với các Bộ, ngành được giao xây dựng các Đề án có quy mô quốc gia của Chương trình tổng thể cải cách hành chính. Đây là các Đề án quan trọng có sức lan tỏa, sẽ là những "cú hích" quan trọng để công tác cải cách hành chính đạt được những kết quả tốt hơn.


 Về cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý nhà nước, trong số 201 thủ tục hành chính thuộc phạm vi, chức năng quản lý mà Bộ Công Thương có trách nhiệm đơn giản hóa, Bộ đã hoàn thành phương án đơn giản hóa 139 thủ tục hành chính, tiến độ hoàn thành phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính đạt 69%. Còn lại là một số thủ tục hành chính đang phải chờ Luật, Nghị định.

7 tháng đầu năm 2013, Bộ đã tiếp nhận và xử lý 10 phản ánh, kiến nghị, công bố công khai 49 thủ tục hành chính mới ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ 12 thủ tục hành chính.

Khiếu Hữu Bộ - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Trần Văn Duy - Trưởng phòng Cải cách hành chính

Bộ Công Thương