Cai điện thoại

Điện thoại di động, máy tính bảng, máy tính và các công nghệ khác làm cho cuộc sống dễ dàng hơn, “đẳng cấp” hơn nhưng với cách dùng không hợp lý, nhiều người đang trở thành nô lệ của điện thoại cầm ta

Cả nhà cùng nghiện

Chuyện thật 100% của không phải chỉ một bác phụ huynh. “Khi con trai út lên cấp 2, bà ngoại cháu là người cuối cùng được tôi “xóa mù” công nghệ thông tin trong gia đình. Cả nhà tôi ai cũng có một cái “a lô” cầm tay để tiện liên lạc với nhau và định kỳ “nâng cấp” khi “cục gạch” đã lỗi thời. Mẹ con, bà cháu, vợ chồng, các con có thể nhắn tin gọi điện cho nhau í ới cả ngày, việc “điều binh khiển tướng” của tôi trong nhà cũng sâu sát hơn, bà xã thì bỏ hẳn mớ số sách ghi chép tiền hàng tiền chợ mà chuyển tất cả vào cái Smartphone, con cái ráng học tốt để nhận phần thưởng là chiếc điện thoại đời mới nhiều tính năng thú vị hơn.

Hôm cả nhà đi đám cưới, tôi vừa nóng mặt vừa bẽ bàng thấy vợ cả buổi mải chụp hình tự sướng rồi pots lên “phây” khúc khích cười, con gái thì cắm mặt vào màn hình quẹt quẹt không trả lời họ hàng hỏi thăm, con trai thỉnh thoảng lại “ô… a… chít mày… đồ ngu…” theo diễn biến trò game online làm mọi người cùng bàn ăn giật mình. Đã vậy, hồi tối con chị nhấm nhẳng “con bận” và ngồi lì trong phòng cắm tai nghe không xuống ăn cơm, thằng em báo kết quả học tập tụt hạng, bà cụ bị giật điện thoại ngã sưng đầu gối, vợ thì lén đột nhập vào Mobile của tôi kiểm tra,... thật là 1 trận lũ lịch sử quét qua nhà.

Tôi phát điên vì cả nhà cùng lên cơn “ngáo điện thoại”!

Có cái gì đó đã sai?

Điện thoại di động, máy tính bảng, máy tính và các công nghệ khác làm cho cuộc sống dễ dàng hơn, “đẳng cấp” hơn nhưng với cách dùng không hợp lý, nhiều người đang trở thành nô lệ của điện thoại cầm tay. Họ bị nghiện mà không vi phạm đạo đức, họ tự biến mình thành “sát thủ” bằng việc giết hàng loạt, giết công khai bao nhiêu thời giờ trong vốn liếng 24 giờ/ 7 ngày trong tuần - thứ duy nhất Thượng đế công bằng chia đều cho mọi người trên khắp thế gian.

Cơn nghiện của thế kỷ 21 đang lan rộng thành “dịch” ở hầu hết các nước phát triển có tên quốc tế là "Nomophobia", viết tắt của “no mobile phone phobia”. Trong đó, "nomo" nghĩa là "no mobile phone" (không điện thoại), còn "phobia" là thuật ngữ tâm lý học miêu tả nỗi sợ.

Từ năm 2010, Bưu điện Anh đã làm một nghiên cứu mô tả nỗi sợ hãi ngày càng gia tăng trên thế giới khi không có thiết bị di động bên người. Kết quả cho thấy gần 53% người sử dụng điện thoại di động ở Anh có xu hướng “lo lắng khi điện thoại di động bị mất, hết pin, hết tiền hoặc nằm ngoài vùng phủ sóng". Khoảng 58% đàn ông và 47% phụ nữ cảm thấy sợ hãi khi ĐTDĐ bị sập nguồn. Người dùng coi đó là vật bất ly thân đến nỗi mang cả vào W.C để cập nhật mạng xã hội. Họ sợ điếng hồn khi nhìn thấy pin chỉ còn 1 vạch mà quên đem cục sạc bên mình, họ vội quay về dù bị trễ giờ khi chợt nhớ ra bỏ quên điện thoại ở nhà.

Có lẽ việc giữ liên lạc với bạn bè hoặc gia đình là nguyên nhân chính khiến họ cảm thấy vô cùng lo lắng khi không thể sử dụng điện thoại di động. Lý do nữa vì nó là “bộ nhớ” của họ để làm việc, là nhật ký mọi bí mật cá nhân có thể lọt ra ngoài ảnh hưởng đến công việc và tình cảm.

Tại Mỹ, thống kê cho thấy chứng nghiện smartphone ở đây càng trở nên trầm kha: 66% người lớn thật sự nghiện, cứ 3 người thì có 2 người ngủ cùng điện thoại, cứ 5 người có 1 người thà đi đất ra đường suốt một tuần chứ nhất định không rời điện thoại, 34% trả lời cuộc gọi của họ trong khi đang gặp gỡ đối tác, hơn 50% số người được phỏng vấn không bao giờ tắt điện thoại.

Cách chạy chữa

Bạn nên đưa cả nhà vào đợt “trị liệu thanh lọc điện tử” (digital detox), cách li người dùng với smartphone và quen dần với việc không có “vật cưng” bên cạnh, bằng cách:

- Nói với con trai: điện thoại này trước giờ là của bố, bố tặng con vì thành tích học tập, nay kết quả của con tụt dốc, bố tạm thời thu lại cho đến khi nào thấy con xứng đáng.

- Quanh mâm cơm và khi trò chuyện, người dùng đứng trước 2 lựa chọn: hoặc trò chuyện với người thân hoặc đối mặt với cô đơn.

- Bớt thời giờ nhìn màn hình, tăng tiếp xúc với người khác.

- Mỗi tháng dành vài ngày xả hơi, giải phóng khỏi công nghệ để mình được tự do.

- Khi ngủ đặt “em ấy” cách xa người 5 mét để bảo vệ não và tăng hiệu quả của chức năng báo thức.



Lan Hải