Cảnh báo: Lừa đảo mua hàng qua điện thoại vẫn tiếp tục

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương (CTVBVNTD) cho biết, thời gian qua Cục đã tiếp nhận nhiều phản ánh, khiếu nại từ người tiêu dùng liên quan đến việc bị lừa đảo qua điện thoại
p.p1 {margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; text-align: justify; font: 12.0px 'Helvetica Neue'; color: #454545} p.p2 {margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; text-align: justify; font: 12.0px 'Helvetica Neue'; color: #454545; min-height: 15.0px}

Theo đại diện Cục CTVBVNTD, các vụ việc lừa đảo chủ yếu về việc trúng thưởng, giảm giá. Người tiêu dùng sẽ nhận được điện thoại thông báo rằng mình đã được trúng phiếu mua hàng trị giá 5 triệu đồng, được sử dụng để mua điện thoại trị giá 8 triệu đồng. Như vậy, người mua sẽ chỉ phải trả 3 triệu đồng cho một chiếc điện thoại có giá 8 triệu đồng.

Bên cạnh đó, người dùng còn được tặng kèm phiếu mua hàng trị giá nhiều triệu đồng để mua hàng tại hệ thống các siêu thị trên toàn quốc.

Tuy nhiên, trong thực tế điện thoại mà người dùng nhận được lại là sản phẩm có giá trị rất thấp, thậm chí không sử dụng được. Còn các phiếu mua hàng được hứa hẹn có nhiều ưu đãi thì không hề có giá trị như quảng cáo qua điện thoại.

Tinh vi hơn, để chiếm được lòng tin từ người tiêu dùng, đối tượng lừa đảo sẽ cung cấp một số thông tin liên quan đến giao dịch trước đó người tiêu dùng từng thực hiện như do mua sắm tại Trung tâm thương mại A, tại Siêu thị điện máy B,… nên khách hàng đã có cơ hội trúng thưởng/mua hàng với giá ưu đãi… Các thông tin này thường là đúng theo sự thật, nên rất dễ khiến người tiêu dùng cả tin rằng đây đúng là chương trình khuyến mãi hoặc trúng thưởng do doanh nghiệp uy tín thực hiện thật.

Sau khi đưa thông tin lừa đảo qua điện thoại khiến người tiêu dùng tin và đồng ý, các phiếu giảm giá, trúng thưởng sẽ được gửi qua đường bưu điện đến địa chỉ khách hàng cung cấp, yêu cầu thanh toán tiền trước khi mở hàng, khiến người dùng không kịp xử lý cách nào khác,

Đại diện Cục CTVBVNTD cũng cho biết, việc giải quyết các vụ việc như trên thường gặp rất nhiều khó khăn do việc lừa đảo là có chủ đích và kế hoạch bài bản, sử dụng thông tin liên hệ không chính xác như số điện thoại không đăng ký chính chủ, địa chỉ giả, mạo danh tên đơn vị khác,… hoặc không có đủ cơ sở pháp lý để làm việc với các bên liên quan do các giao dịch đều thực hiện qua điện thoại.

Bởi vậy, nhằm tránh được các thiệt hại, rủi ro, Cục CTVBVNTD khuyến cáo người tiêu dùng nên thận trọng với hình thức mời mua hàng, thông báo thông tin qua điện thoại, tin nhắn, đặc biệt là từ số điện thoại di động với thông tin doanh nghiệp mập mờ, không chính xác.

Khi nghe tư vấn, người tiêu dùng nên tỉnh táo, không cả tin, tránh tình trạng bị cuốn vào thông tin quảng cáo hoặc thông tin trúng thưởng hấp dẫn, dễ mất cảnh giác với thủ đoạn của đối tượng lừa đảo.

Đặc biệt, trong mọi tình huống, người tiêu dùng cần kiểm tra lại thông tin do đối tượng cung cấp để đảm bảo tính chính xác, đặc biệt lưu ý không thực hiện theo các hướng dẫn kiểm tra, kích hoạt như gọi điện, nhắn tin đến một số điện thoại khác,…

Trường hợp nhân viên bưu điện yêu cầu trả tiền trước khi nhận hàng với những bưu phẩm không rõ nội dung, không cụ thể nguồn gốc người gửi thì nên từ chối và hủy thực hiện giao dịch.

Trường hợp có vấn đề cần tư vấn, hỗ trợ, người tiêu dùng có thể liên hệ Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng.

Thy Thảo