Lãi ròng quý 4/202 của Cao su Đà Nẵng 3 tăng 14%
Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (mã cổ phiếu DRC - sàn HoSE) vừa công bố báo cáo tài chính quý 4/2023 với doanh thu thuần đạt 1.097 tỷ đồng, giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, giá nguyên vật liệu giảm mạnh hơn đã giúp biên lãi gộp của công ty được cải thiện thêm 2,5 điểm phần trăm, đạt 18,4%. Nhờ vậy, lãi gộp của Cao su Đà Nẵng đã tăng 14%, đạt gần 202 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, chi phí tài chính trong kỳ của Cao su Đà Nẵng cũng giảm mạnh 63% và chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 13%, nhưng chi phí bán hàng tăng 45%.
Kết quả, Cao su Đà Nẵng ghi nhận 96 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong quý 4/2023, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2022.
Tính chung cả năm 2023, Cao su Đà Nẵng ghi nhận tổng doanh thu thuần 4.495 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 307 tỷ đồng, lần lượt giảm 8% và giảm 21% so với năm 2022; qua đó, lần lượt hoàn thành 89% mục tiêu doanh thu và 93% mục tiêu lợi nhuận cả năm 2023. Nguyên nhân đến từ sự sụt giảm cả về sản lượng và giá bán của dòng lốp Bias và Radial do nhu cầu yếu.
Cao su Đà Nẵng cũng đã công bố kế hoạch kinh doanh quý 1/2024 với mục tiêu doanh thu thuần và lợi nhuận trước thuế lần lượt là 1.160 tỷ đồng và 55 tỷ đồng, lần lượt tương ứng 104% và 190% so với mức thực hiện của cùng kỳ năm 2023.
Nhu cầu về lốp Radial phục hồi, đơn hàng của lốp PCR tăng mạnh
Theo đánh giá của một số tổ chức tài chính, hoạt động kinh doanh của Cao su Đà Nẵng sẽ tăng tốc trở lại khi nhu cầu săm lốp tại các thị trường trọng điểm như Brazil và Mỹ đã có tín hiệu tích cực từ quý 3/2023; trong khi đó, giá nguyên vật liệu đầu vào dự kiến sẽ duy trì ổn định.
Trong đó, Giai đoạn 3 của Nhà máy lốp xe Radial đã chính thức được Cao su Đà Nẵng đưa vào vận hành từ tháng 12/2023, giúp tổng công suất lốp Radial tăng thêm 67%, đạt 1.000.000 lốp/năm. Đáng chú ý, suất đầu tư cho Giai đoạn 3 của Cao su Đà Nẵng thấp hơn 50% so với 2 giai đoạn trước, giúp gia tăng đáng kể biên lãi gộp của công ty khi toàn bộ nhà máy hoạt động tối đa.
Theo hãng chứng khoán Vietcombank (VCBS), dự kiến toàn bộ Nhà máy Radial của Cao su Đà Nẵng sẽ vận hành đầy đủ kể từ quý 2/2023. Đồng thời, với xu hướng dịch chuyển từ lốp Bias sang lốp Radial trong nước cùng nhu cầu lốp Radial tại các thị trường xuất khẩu duy trì mức tốt, Cao su Đà Nẵng dự kiến sẽ không gặp trở ngại trong việc tiêu thụ phần công suất lốp Radial tăng thêm.
Bên cạnh đó, đơn hàng đối với sản phẩm lốp PCR của Cao su Đà Nẵng đang tăng lên đáng kể trong những quý gần đây, từ mức 763 lốp trong quý 1/2023 lên 23.630 lốp trong quý 3/2023 và ước tính có thể đạt tới 150.000 lốp/quý trong thời gian tới nhờ có khách hàng mới tại Brazil.
Ban lãnh đạo Cao su Đà Nẵng cho biết, công ty dự kiến sẽ đầu tư thêm máy móc để sản xuất lốp PCR trong quý 1/2024, với công suất lắp đặt khoảng 1 triệu lốp/năm. Suất đầu tư dự kiến sẽ không đáng kể do công ty có thể tận dụng nhà máy có sẵn từ dây chuyền Radial.
Lốp PCR là sản phẩm thuộc phân khúc xe tải nhẹ và xe con, quy mô thị trường gấp khoảng 6 lần so với thị trường xe tải tại Mỹ và gấp 5 lần so với tại Việt Nam. Hiện nay, lốp PCR đang trong giai đoạn thử nghiệm thị trường, tuy nhiên bước đầu khảo sát nhu cầu tại Ấn Độ và Brazil ở mức khả quan và sắp tới công ty sẽ triển khai bán tại thị trường nội địa, ban lãnh đạo Cao su Đà Nẵng cho biết.
Với sản lượng bán khoảng 40.000 – 50.000 lốp PCR/tháng vào thời điểm cuối năm 2023, VCBS dự báo sản lượng tiêu thụ lốp PCR của Cao su Đà Năng có thể tăng gần 170% trong thời gian tới, đạt từ 500.000 – 600.000 lốp/năm trong giai đoạn 2024 – 2025.