Giám đốc điều hành UNEP, Achim Steiner, nhấn mạnh khủng hoảng kinh tế - tài chính toàn cầu đã củng cố nhận thức căn bản rằng đầu tư vào môi trường chìa khóa để giải quyết hàng loạt thách thức, từ biến đổi khí hậu, khủng hoảng lương thực đến cạn kiệt tài nguyên và thất nghiệp. Trong khi nhiều nền kinh tế đã tận dụng được cơ hội này, điển hình là Hàn Quốc và Trung Quốc, các nền kinh tế khác vẫn còn khoảng cách lớn giữa mục tiêu và hành động.
Hàn Quốc đã dành tới 95% số gói kích thích kinh tế để đầu tư vào môi trường. Chương trình đầu tư 5 năm cho phát triển xanh của nước này dự kiến dành 60 tỷ USD để giảm lượng khí thải CO2 và tạo thêm 1,8 triệu việc làm. Còn Trung Quốc dành hơn 1/3 nguồn tài chính trong các gói kích thích kinh tế, tương đương 3% GDP, cho các lĩnh vực kinh tế xanh. Trong khi đó, đầu tư cho lĩnh vực này của Mỹ là 0,7% GDP và của Liên minh châu Âu chỉ ở mức 0,2% GDP.
Theo báo cáo, ở 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), chỉ 15% trong tổng các gói kích thích kinh tế lên tới 3 nghìn tỷ USD, tương đương 460 triệu USD, được dành cho phát triển xanh và con số này tương đương 0,7% GDP của nhóm. Nếu các nước này dừng khoảng hỗ trợ 300 tỷ USD mỗi năm cho việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch cũng đủ để giảm 6% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính và làm tăng GDP toàn cầu thêm 0,1%.
UNEP khẳng định các vấn đề an ninh năng lượng, biến đổi khí hậu, suy thoái môi trường và nghèo đói trên toàn cầu sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn nếu thế giới thất bại trong các nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng xanh. Sáng kiến kinh tế xanh (GEI) của UNEP nhằm trợ giúp các nước xanh hóa nền kinh tế thông qua việc định hướng lại các chính sách phát triển, đầu tư vào các lĩnh vực như công nghệ sạch, năng lượng tái sinh, vận tải xanh, xây dựng xanh, nông nghiệp và lâm nghiệp bền vững, cấp nước và quản lý nước.
Châu Á dẫn đầu về đầu tư tăng trưởng “xanh”
TCCT
Theo báo cáo vừa công bố “Dự án xanh mới toàn cầu, tư duy lại về phục hồi kinh tế” của Chương trình Môi trường Liên hiệp quốc (UNEP), châu Á dẫn đầu thế giới về đầu tư “xanh” trong các gói kích thích