Chỉ thị số 04/CT-BCT của Bộ Công Thương về công tác phòng, chống thiên tai, lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2008

Ngày 02/4/2008, Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị số 04/CT-BCT về công tác phòng, chống thiên tai, lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2008.

Theo đó, để chủ động trong các công tác này và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, góp phần ổn định xã hội và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội năm 2008, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các sở Công Thương, tập đoàn, tổng công ty, công ty và các đơn vị trực thuộc Bộ thực hiện một số việc sau:

- Xây dựng kế hoạch, phương án phòng chống lụt, bão, tìm kiếm, cứu nạn, hoàn thành trước ngày 30/4/2008. Trong đó, cần lưu ý xác định, phân tích, đánh giá các tình huống và phương án phòng chống cụ thể, chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, các bản tin, công điện, văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành.

- Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các nhà máy thủy điện độc lập cần phối hợp với các cơ quan và chính quyền địa phương liên quan rà soát quy trình vận hành các hồ chứa, ngoài việc dảm bảo phát điện an toàn trong mùa mưa bão, phải chủ động tham gia điều tiết phòng chống lũ cho hạ lưu.

- Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cần rà soát các chủng loại, phương tiện, vật tư phục vụ tìm kiếm, cứu nạn và ứng phó sự cố tràn dầu trên biển, có kế hoạch bổ sung kịp thời về số lượng, chủng loại phương tiện cần thiết để xử lý tràn dầu.

- Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam cần lập phương án phòng, chống sạt lở bờ mỏ, cửa lò, bãi thải, củng cố hệ thống bơm thoát nước chống ngập, các cửa kín ngăn nước ở các vị trí đường lò, cửa lò.

- Tổng công ty Xăng Dầu Việt Nam đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các khu vực kho, bồn chứa và hệ thống ống dẫn. Chỉ đạo các đơn vị thành viên có kế hoạch dữ trữ xăng, dầu, sẵn sàng cung cấp cho các vùng bị thiên tai, lụt, bão khi có yêu cầu.