Chỉ thị số 16/CT-BCT của Bộ Công Thương về việc tăng cường quản lý an toàn trong hoạt động khai thác than

Chỉ thị yêu cầu thực hiện Điều 177 Quy phạm Kỹ thuật an toàn trong các hầm lò than và diệp thạch TCN-14-06-2006 ban hành kèm theo Quyết định số 47/2006/QĐ-BCN ngày 26 tháng 12 năm 2006 của Bộ trưởng B

Ngày 08/12/2008, tại mỏ than hầm lò của Công ty Than Khe Chàm - TKV thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đã xảy ra sự cố nổ khí mê tan hết sức nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Trước tình hình nêu trên, để nhanh chóng khắc phục sự cố, ổn định sản xuất, tăng cường công tác quản lý an toàn trong hoạt động khai thác than, phòng ngừa tai nạn lao động, đảm bảo sức khỏe cho người lao động, góp phần ổn định và phát triển sản xuất, ngày 09/12/2008, Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị số 16/CT-BCT về việc tăng cường quản lý an toàn trong hoạt động khai thác than. Xem chi tiết Chỉ thị tại đây.

Điều 177 Quy phạm Kỹ thuật an toàn trong các hầm lò than và diệp thạch TCN-14-06-2006 ban hành kèm theo Quyết định số 47/2006/QĐ-BCN ngày 26 tháng 12 năm 2006 của Bộ trưởng Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công Thương)

( Điều 177.

1. Mỗi vị trí làm việc ở gương lò cụt đang hoạt động phải có các máy đo và dụng cụ sau đây (Bảng 7).

 

Loại mỏ

Loại máy đo và dụng cụ đo

Xách tay - hoạt động thường xuyên

Xách tay tự động

Cố định tự động

CH4

CO2

CH4

CH4

- Không có khí nổ

 

+

 

 

- Loại I

+

+

 

 

- Loại II

+*

+

+

 

- Loại III trở lên

 

+

+

+ **

*    Khi không có khí Mêtan trong lò.

            **  Lò có dùng điện.

2. Ở các mỏ xếp loại III và siêu hạng theo khí Mêtan cũng như ở các vỉa nguy hiểm về phụt khí bất ngờ, xì khí Mêtan từ các lỗ khoan, khe nứt thì việc kiểm tra hàm lượng khí Mêtan ở gần các máy đào lò, máy khấu than, máy đánh rạch được thực hiện bằng các máy đo tự động.

3. Tất cả người lao động làm việc ở các gương lò cụt, các gương khấu và đường lò gió thải của những mỏ trên đều phải được trang bị máy phát tín hiệu khí Mêtan tự động cá nhân. Khi điều khiển từ xa combai, máy đánh rạch bằng đường ống khí nén, cho phép kiểm tra hàm lượng khí Mêtan bằng thiết bị tự động cố định hoặc máy đo tự động xách tay. Thiết bị đo khí Mêtan cố định tự động phải tự động cắt nguồn cung cấp điện khi hàm lượng khí Mêtan vượt quá giới hạn cho phép. Các thiết bị này phải được đặt ở vị trí thích hợp theo thiết kế, phù hợp với tính năng hoạt động của nó. Thời hạn mỏ trang bị các máy đo tự động kiểm tra hàm lượng khí Mêtan, máy phát tín hiệu khí Mêtan tự động cá nhân và sử dụng máy đo tự động kiểm tra hàm lượng khí Mêtan phải thực hiện theo hướng dẫn tại mục II, Phụ lục III của Quy phạm này)

Chỉ thị về việc tăng cường thực hiện công tác vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ trong ngành công thương  CT 09-BCT [CT 09-2008-BCT.pdf]