TÓM TẮT:
Chiến lược Phát triển Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội là văn bản có ý nghĩa chiến lược định hướng phát triển Nhà trường trong giai đoạn phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Bài viết này bàn về sự cần thiết của việc xây dựng chiến lược, sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi, triết lý giáo dục, phương châm hành động, quan điểm phát triển, mục tiêu, trọng tâm phát triển, đồng thời đề xuất nhiệm vụ và giải pháp tổ chức để thực hiện thành công chiến lược phát triển Nhà trường.
Từ khóa: chiến lược phát triển, Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội.
1. Sự cần thiết của việc xây dựng Chiến lược Phát triển Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045
Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội (sau đây gọi tắt là Trường) là cơ sở giáo dục đại học công lập trực thuộc Viện Kiểm sát nhân dân tối cao. Ngày 24/4/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 614/QĐ-TTg thành lập Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội trên cơ sở nâng cấp Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát thành cơ sở giáo dục đại học công lập trong hệ thống giáo dục quốc dân. Trường có chức năng đào tạo trình độ đại học, sau đại học các ngành thuộc lĩnh vực pháp luật; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho ngành Kiểm sát nhân dân, đáp ứng nhu cầu học tập trong và ngoài ngành, thực hiện chuyển giao công nghệ và hợp tác quốc tế theo quy định của pháp luật.
Trải qua hơn 50 năm xây dựng và phát triển, Trường có bề dày truyền thống, kinh nghiệm, nhiều đóng góp có giá trị trong đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu về lĩnh vực pháp luật, cung cấp cho ngành Kiểm sát nhân dân, xã hội hàng ngàn cán bộ có phẩm chất đạo đức, năng lực và trình độ chuyên môn cao. Hiện nay, Trường là một trong 10 cơ sở giáo dục đại học trong cả nước được phép đào tạo lĩnh vực pháp luật ở cả 03 trình độ: trình độ đại học, trình độ thạc sĩ, trình độ tiến sĩ.
Toàn cầu hóa, khu vực hóa giáo dục đang diễn ra mạnh mẽ, cách mạng khoa học công nghệ 4.0 với sự bùng nổ của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo… khuyến khích các quốc gia tăng cường hợp tác và liên kết giáo dục theo những tiêu chuẩn chung, đặt ra yêu cầu cải cách hệ thống giáo dục, nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để bảo đảm khả năng cạnh tranh và thích ứng với xu hướng hội nhập quốc tế, nhất là trong lĩnh vực nghiên cứu, giáo dục pháp luật nói chung, khoa học kiểm sát nói riêng. Xu hướng quốc tế hóa, khu vực hóa giáo dục đại học tác động mạnh mẽ đến giáo dục và đào tạo của từng quốc gia, thúc đẩy sự công nhận lẫn nhau về bằng cấp, tín chỉ, trao đổi học thuật, hỗ trợ sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh, giảng viên tiếp cận các chương trình đào tạo và nghiên cứu chất lượng cao. Bối cảnh mới này đặt ra yêu cầu Trường phải nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, đồng thời ứng dụng công nghệ mới trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học và quản trị Trường; đẩy mạnh hợp tác với các cơ sở giáo dục đại học, nghiên cứu trong và ngoài nước, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, trang bị kiến thức, kỹ năng cho sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực pháp luật chất lượng cao cho ngành Kiểm sát nhân dân và xã hội.
Định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 được đề ra trong Báo cáo chính trị tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã nhấn mạnh yêu cầu “tạo đột phá trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và trọng dụng nhân tài”. Luật Giáo dục đại học năm 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2018), Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới; Nghị quyết, Kế hoạch của Ban cán sự Đảng Viện kiểm sát nhân dân tối cao xác định việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực pháp luật cho ngành Kiểm sát nhân dân và cho xã hội là nhiệm vụ trọng tâm. Yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực pháp luật chất lượng cao và nhu cầu của xã hội về nguồn nhân lực pháp luật đòi hỏi Trường phải đổi mới sáng tạo trong tổ chức và hoạt động. Nhu cầu phát triển nguồn nhân lực pháp luật nói chung, nhân lực tư pháp nói riêng, nhất là nhân lực pháp luật chất lượng cao ngày càng tăng cả về số lượng và chất lượng, đòi hỏi Trường phải đổi mới tư duy và tầm nhìn, không ngừng sáng tạo để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của ngành Kiểm sát nhân dân và xã hội. Trong bối cảnh đó, Trường phải xác định rõ vị trí, vai trò của một cơ sở đào tạo pháp luật trong hệ thống các cơ sở đào tạo pháp luật ở nước ta; trở thành cơ sở giáo dục đại học theo định hướng nghiên cứu kết hợp với định hướng ứng dụng, trung tâm nghiên cứu và lan tỏa tri thức pháp lý tiến bộ, có vị thế, uy tín trong khu vực và trên thế giới.
Để phát triển nhanh và bền vững, Trường cần mở rộng quy mô và ngành đào tạo, bồi dưỡng, nhất là đào tạo sau đại học; đổi mới chương trình đào tạo, bồi dưỡng; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học pháp lý, nhất là khoa học kiểm sát, quản lý giáo dục, hợp tác phát triển; xây dựng cơ sở vật chất và phát triển tài chính, đáp ứng yêu cầu hiện đại, chuyên nghiệp, văn minh, yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Các chương trình đào tạo phải đáp ứng nhu cầu phát triển nguồn nhân lực của Ngành, góp phần phát triển nguồn nhân lực pháp luật của đất nước, bảo đảm chất lượng đào tạo, phù hợp với thực tiễn. Bên cạnh đó, các ngành và chương trình đào tạo chưa đa dạng; quy mô đào tạo chưa tương xứng với tiềm năng, năng lực của Trường, lợi thế của ngành Kiểm sát nhân dân và nhu cầu của xã hội; tiềm năng, năng lực nghiên cứu khoa học chưa được giải phóng và phát huy, số lượng các công trình khoa học được công bố còn chưa nhiều. Cơ sở vật chất đã được đầu tư nhưng chưa đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa, chuyên nghiệp hóa, văn minh của cơ sở nghiên cứu khoa học, đào tạo và bồi dưỡng.
Nhu cầu phát triển nguồn nhân lực pháp luật gia tăng cả về số lượng và chất lượng cho xã hội, tiếp tục cải cách tư pháp, ngành Kiểm sát nhân dân; cơ hội tiếp cận, hợp tác, học tập kinh nghiệm đào tạo nhân lực pháp luật, nghiên cứu khoa học của các trường đại học trong nước, trong khu vực và trên thế giới. Sự quan tâm, chỉ đạo, định hướng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, sự tập trung nguồn lực của toàn Ngành đối với Trường; khơi thông và phát huy truyền thống, tiềm năng, khát vọng phát triển Trường của toàn thể công chức, viên chức, người lao động; ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Sự cạnh tranh trong giáo dục đại học ngày càng tăng; thiếu hụt chuyên gia đầu ngành, đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục chất lượng cao; chưa có chính sách thu hút, phát triển giảng viên, chuyên gia; cơ sở vật chất, nguồn lực tài chính chưa đáp ứng đầy đủ chuẩn cơ sở giáo dục đại học.
2. Sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi, triết lý giáo dục, phương châm hành động của Trường
Sứ mệnh
Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội có sứ mệnh đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực pháp luật chất lượng cao cho ngành Kiểm sát nhân dân và xã hội; nghiên cứu, cung cấp sản phẩm khoa học pháp lý có chất lượng cao và lan tỏa tri thức pháp lý tiến bộ, phục vụ phát triển đất nước.
Tầm nhìn
Đến năm 2030, Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội trở thành cơ sở giáo dục đại học theo định hướng nghiên cứu kết hợp với định hướng ứng dụng, trung tâm nghiên cứu và lan tỏa tri thức pháp lý tiến bộ, có vị thế, uy tín trong khu vực và trên thế giới.
Giá trị cốt lõi: Sáng tạo - Chất lượng - Thân thiện - Phát triển
Sáng tạo: Đổi mới trong tư duy, sáng tạo trong hành động, cùng thụ hưởng kết quả sáng tạo; đổi mới sáng tạo trong toàn bộ hoạt động của Trường, trọng tâm là đổi mới sáng tạo trong đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học; biến đổi mới sáng tạo thành nguồn lực và động lực để phát triển Trường nhanh và bền vững.
Chất lượng: Chất lượng là giá trị tích hợp xuyên suốt toàn bộ hoạt động của Trường; ưu tiên nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học, tạo nên giá trị thương hiệu của Trường, được người học, cộng đồng và xã hội thừa nhận.
Thân thiện: Thân thiện là giá trị đạo đức cốt lõi thể hiện trách nhiệm trong mọi quan hệ được thiết lập trong Nhà trường, giữa Nhà trường với cộng đồng và xã hội, tạo môi trường làm việc thân thiện, nguồn lực và động lực để phát triển Trường.
Phát triển: Phát triển bao trùm mọi lĩnh vực tổ chức và hoạt động của Trường dựa trên và là kết quả của đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, thân thiện, hướng đến phát triển Trường nhanh và bền vững.
Triết lý giáo dục: Trí tuệ - Trách nhiệm - Chất lượng
Trí tuệ: Trí tuệ sáng tạo ra tri thức có giá trị, xác định tầm nhìn chiến lược, làm nền tảng cho sự phát triển bền vững, phát huy trí tuệ sáng tạo để phát triển bền vững.
Trách nhiệm: Tư duy, hành động có trách nhiệm để phát huy năng lực, trí tuệ, tạo ra giá trị gia tăng có trách nhiệm, xây dựng Trường có trách nhiệm đối với giá trị được tạo ra, thường xuyên đề cao trách nhiệm.
Chất lượng: Trên nền tảng trí tuệ sáng tạo, tư duy và hành động có trách nhiệm, chất lượng tạo ra giá trị làm nên giá trị thương hiệu, uy tín của Trường, không ngừng nâng cao chất lượng.
Phương châm hành động: Kiến tạo giá trị bền vững trên nền tảng tri thức
Phương châm hành động dẫn dắt tư duy, định hướng hành động; tri thức là giá trị, nguồn lực, động lực để phát triển; phát triển bền vững lấy tri thức làm nền tảng; kiến tạo giá trị trên nền tảng tri thức để tạo ra nguồn lực, động lực phát triển Trường nhanh và bền vững.
3. Quan điểm phát triển Trường
Trường xây dựng chiến lược phát triển dựa trên 5 quan điểm sau đây.
1. Phát triển giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo là quốc sách hàng đầu; phát triển theo yêu cầu tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và phát triển ngành Kiểm sát nhân dân; phát huy sức mạnh đoàn kết, truyền thống, huy động và phát huy mọi nguồn lực với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, kiên trì, hiệu quả để phát triển Trường.
2. Bảo đảm và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, quản lý giáo dục và Tạp chí; kết hợp giữa định hướng nghiên cứu với định hướng ứng dụng, kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo với nghiên cứu, nghiên cứu với đào tạo, giữa đào tạo với bồi dưỡng, giữa nguồn lực bên trong và nguồn lực bên ngoài, phát triển đào tạo đại học, sau đại học là nhiệm vụ trọng tâm; phát triển bồi dưỡng là nhiệm vụ quan trọng; phát triển nghiên cứu khoa học là nhiệm vụ cơ bản.
3. Lấy người học làm trung tâm, giảng viên làm động lực, trọng tâm chiến lược; xây dựng, phát triển toàn diện và nâng cao chất lượng của đội ngũ giảng viên, chuyên nghiệp hóa đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và nhân lực khác của Trường là nhân tố quyết định sự phát triển Trường nhanh và bền vững.
4. Hiện đại hóa, chuyên nghiệp hóa, văn minh hóa Nhà trường; bám sát thực tiễn đào tạo nguồn nhân lực pháp luật, nguồn nhân lực kiểm sát và xu thế phát triển đào tạo của thời đại; kế thừa và phát huy những thành tựu đã đạt được, tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm quốc tế phù hợp với Việt Nam; đẩy mạnh hợp tác phát triển.
5. Bảo đảm đổi mới tổng thể, đồng bộ, liên thông giữa đổi mới đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học; kết hợp hài hòa giữa kế thừa, ổn định và đổi mới, phát triển; tiến hành khẩn trương, nhất quán, có trọng tâm, trọng điểm và lộ trình, bước đi vững chắc, chương trình hóa, kế hoạch hóa, đề án hóa việc thực hiện các nội dung của Chiến lược.
4. Mục tiêu, trọng tâm phát triển Trường
Trường xác định mục tiêu phát triển Trường bao gồm mục tiêu chung và 05 mục tiêu cụ thể đến năm 2030.
Mục tiêu chung của phát triển Trường là: Xây dựng và phát triển Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội trở thành cơ sở giáo dục đại học đa ngành trong lĩnh vực pháp luật theo định hướng nghiên cứu kết hợp với định hướng ứng dụng, trung tâm nghiên cứu và lan tỏa tri thức pháp lý tiến bộ, có chất lượng, vị thế, uy tín; đứng đầu trong nghiên cứu khoa học, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực kiểm sát trong khu vực và trên thế giới.
Mục tiêu cụ thể phát triển Trường đến năm 2030 bao gồm:
Mục tiêu 1: Đổi mới căn bản, toàn diện đào tạo đại học và sau đại học, bồi dưỡng công chức, viên chức, người lao động; nâng cao chất lượng, mở rộng các ngành và quy mô đào tạo đại học và sau đại học; bảo đảm kiểm định chất lượng giáo dục. Đến năm 2030, có 5 chương trình đào tạo đại học, 4 chương trình đào tạo thạc sĩ, 2 chương trình đào tạo tiến sĩ, từng bước tăng quy mô đào tạo theo năng lực.
Mục tiêu 2: Đổi mới, nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học, gắn kết chặt chẽ nghiên cứu khoa học với nâng cao chất lượng đào tạo đại học, sau đại học và bồi dưỡng, với ứng dụng thực tiễn, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học.
Mục tiêu 3: Đổi mới, hoàn thiện tổ chức và hoạt động của Trường, thành lập các tổ chức mới, phát triển đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục chất lượng cao, tăng quy mô công chức, viên chức, người lao động của Trường.
Mục tiêu 4: Xây dựng cơ sở vật chất và phát triển tài chính, đáp ứng yêu cầu hiện đại, chuyên nghiệp, văn minh, đồng bộ, hệ thống, liên thông, đa chức năng, phát triển, mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, quản lý giáo dục và hợp tác phát triển của cơ sở giáo dục đại học đạt chuẩn; từng bước bảo đảm tự chủ tài chính.
Mục tiêu 5: Đẩy mạnh hợp tác phát triển, tăng cường kết nối, phục vụ cộng đồng, nâng cao trách nhiệm xã hội, đẩy mạnh truyền thông.
Trường xác định 3 trọng tâm phát triển, đó là: 1) Đổi mới chương trình đào tạo và tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học; 2) Phát triển toàn diện đội ngũ giảng viên, chú trọng đào tạo đội ngũ giảng viên chất lượng cao, chuyên gia; 3) Hiện đại hóa cơ sở vật chất và trang thiết bị giáo dục đáp ứng nhu cầu phát triển Trường.
5. Nhiệm vụ và giải pháp phát triển Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội trong thời gian tới
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng bộ, nâng cao nhận thức, phát huy sức mạnh tổng hợp của Trường
- Phát huy vai trò, đổi mới sự lãnh đạo của Đảng bộ đối với mọi hoạt động của Trường; Đảng ủy đi đầu, tiên phong trong đổi mới, quyết tâm thực hiện và chịu trách nhiệm trước toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong lãnh đạo, tổ chức thực hiện các mục tiêu chiến lược, quán triệt và thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Đảng, của ngành Kiểm sát nhân dân về đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục và đào tạo, Nghị quyết về đổi mới hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.
- Phổ biến rộng rãi, nâng cao nhận thức cho toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh về việc thực hiện Chiến lược Phát triển Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đặc biệt tạo sự thống nhất về nhận thức, sự đồng thuận trong tư duy và hành động của toàn thể công chức, viên chức, người lao động để thực hiện sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi, triết lý giáo dục, thực hành trên thực tế phương châm hành động và mục tiêu phát triển Trường trong giai đoạn mới.
- Đổi mới quản trị của Trường theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, tập trung quản lý phát triển, bảo đảm chất lượng; tăng cường vai trò giám sát của Hội đồng Trường trong tổ chức thực hiện Chiến lược; phát huy vai trò chủ động của Ban Giám hiệu trong xây dựng và thực hiện các chính sách, cơ chế, quy chế, chương trình, kế hoạch, đề án cụ thể để thực hiện các nội dung của Chiến lược; nâng cao vai trò của Hội đồng Khoa học và đào tạo các cấp trong Trường, tính chủ động, tự chủ, sáng tạo của các đơn vị thuộc và trực thuộc Trường trong việc thực hiện Chiến lược.
- Phát huy sức mạnh, sự đoàn kết, truyền thống của Trường, vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội trong Trường, ý thức trách nhiệm và sự tham gia của toàn thể công chức, viên chức, người lao động, truyền cảm hứng, phát huy ý chí và khát vọng phát triển Trường; huy động, tập trung mọi nguồn lực có lộ trình để xây dựng và phát triển Trường.
Tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện và nâng cao chất lượng đào tạo đại học và sau đại học
- Tiếp tục đổi mới quản trị đại học theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, văn minh, đáp ứng yêu cầu phát triển Trường trong giai đoạn mới; hoàn thiện hệ thống quy chế, quy định, quy trình quản lý nội bộ theo đúng quy định của pháp luật; nâng cao năng lực quản trị đại học cho các thành viên Hội đồng Trường, cán bộ chủ chốt của Trường.
- Rà soát một cách tổng thể, toàn diện, có hệ thống các chương trình đào tạo các trình độ; kiểm định chất lượng các chương trình đào tạo; xây dựng kế hoạch, lộ trình tiếp tục đổi mới, phát triển các chương trình đào tạo các trình độ.
- Xây dựng các chương trình đào tạo mới và hoàn thiện các chương trình đào tạo hiện hành theo hướng hiện đại, hội nhập, liên thông giữa các trình độ, liên thông giữa các ngành học và liên thông với bên ngoài; xây dựng chương trình và đào tạo lớp tài năng, từng bước đào tạo theo chương trình chất lượng cao.
- Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện, phát triển và nâng cao chất lượng các chương trình đào tạo đại học và sau đại học trên nền tảng kết hợp chặt chẽ giữa nghiên cứu với đào tạo, đào tạo với nghiên cứu; kết hợp định hướng nghiên cứu với định hướng ứng dụng; chuyển từ đào tạo chuyên ngành sang đào tạo đa ngành trong lĩnh vực pháp luật, từ đào tạo theo năng lực sang đào tạo theo nhu cầu xã hội, đáp ứng nhu cầu phát triển nguồn nhân lực ngành Kiểm sát nhân dân và xã hội trong giai đoạn mới.
- Mở rộng quy mô đào tạo đại học và sau đại học theo chương trình đào tạo, kế hoạch, lộ trình, bước đi vững chắc theo nhu cầu phát triển nguồn nhân lực pháp luật của xã hội và năng lực của Trường; chương trình hóa, kế hoạch hóa, đề án hóa việc mở rộng quy mô đào tạo đại học và sau đại học; chủ động xây dựng và thực hiện các đề án mở mã ngành đào tạo bảo đảm chất lượng theo lộ trình.
- Đổi mới mạnh mẽ phương thức để nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng yêu cầu phát triển mới; định kỳ tổ chức tập huấn đổi mới phương pháp giảng dạy và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy; đầu tư xây dựng công nghệ đào tạo trực tuyến, tăng cường các điều kiện bảo đảm về hạ tầng kỹ thuật và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục và đào tạo; phát triển mạng lưới cơ sở thực hành, thực tập, tạo cơ chế gắn kết giữa Trường với các cơ sở thực hành.
- Xây dựng và hoàn thiện học liệu phục vụ đào tạo đại học, sau đại học; xây dựng kế hoạch và tổ chức biên soạn giáo trình, tài liệu giảng dạy các học phần; mời chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành tham gia biên soạn và thẩm định giáo trình, tài liệu phục vụ đào tạo; xây dựng dữ liệu về khóa luận, đề án, luận văn, luận án; đầu tư kinh phí xây dựng thư viện điện tử.
- Đổi mới, hoàn thiện các phương thức tuyển sinh phù hợp với quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và của Trường; hình thành bộ phận tuyển sinh chuyên nghiệp và đầu tư cho công tác tư vấn, xây dựng sản phẩm truyền thông tuyển sinh; phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân các cấp và các cơ sở giáo dục phổ thông trong tuyển sinh, nâng cao chất lượng tuyển sinh; xây dựng Chiến lược tuyển sinh.
- Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý, dạy và học theo quy định của ngành Kiểm sát nhân dân, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Chính phủ.
- Xây dựng cơ chế, chính sách để thu hút chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ quản lý có uy tín trong và ngoài nước đến giảng dạy, thỉnh giảng, trao đổi về khoa học, đào tạo, bồi dưỡng, thực tiễn dưới những hình thức khác nhau tại Trường.
- Tăng cường năng lực ngoại ngữ, tin học cho sinh viên; xây dựng các chương trình nâng cao kỹ năng mới cho sinh viên, nhất là sinh viên ngành Luật, chuyên ngành Kiểm sát và đổi mới phương thức huấn luyện kỹ năng; phát triển dịch vụ tư vấn tâm lý xã hội cho sinh viên.
- Triển khai thực hiện các chính sách về học phí, học bổng, dịch vụ nội trú, việc làm, tư vấn học đường nhằm quan tâm, kết nối, cung cấp dịch vụ tốt hơn cho sinh viên, nhất là tân sinh viên, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.
- Xây dựng, hoàn thiện và củng cố hệ thống bảo đảm chất lượng giáo dục bên trong, chất lượng quản trị Trường, đầu tư tài chính thỏa đáng để hoàn thiện các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục và kiểm định Trường, các chương trình đào tạo đại học và sau đại học phù hợp với các tiêu chuẩn, tiêu chí kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục, chương trình đào tạo theo chu kỳ do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định; Hiệu trưởng chịu trách nhiệm cao nhất về việc bảo đảm chất lượng giáo dục của Trường, Trưởng các đơn vị thuộc và trực thuộc Trường chịu trách nhiệm cao nhất về việc bảo đảm chất lượng, đề xuất bảo đảm chất lượng giáo dục trong lĩnh vực mình phụ trách. Đến năm 2030, 100% các chương trình đào tạo của Trường đủ điều kiện kiểm định, chương trình đào tạo trình độ đại học ngành Luật, chuyên ngành Kiểm sát được kiểm định theo tiêu chuẩn AUN-QA hoặc các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục quốc tế khác.
- Xây dựng và hoàn thiện mạng lưới bộ phận bảo đảm chất lượng tại các đơn vị; phấn đấu đến năm 2030, 100% các đơn vị đều có đầu mối thực hiện công việc bảo đảm chất lượng; xây dựng và hoàn thiện quy định, quy trình, sổ tay bảo đảm chất lượng bên trong của Trường; xây dựng quy trình để đến năm 2030 Trường có thể thực hiện công tác tham gia xếp hạng; lựa chọn tổ chức xếp hạng, từng bước nghiên cứu các tài liệu và chuẩn bị công tác xếp hạng nhằm nâng cao uy tín của Trường; hoàn thiện Chiến lược bảo đảm chất lượng giáo dục.
Tiếp tục đổi mới căn bản và toàn diện bồi dưỡng công chức, viên chức, người lao động
- Đổi mới căn bản, toàn diện tổ chức và hoạt động bồi dưỡng công chức, viên chức, người lao động theo vị trí việc làm và tiêu chuẩn bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý, chức danh tư pháp đối với công chức, viên chức ngành Kiểm sát nhân dân; đa dạng hóa các hình thức, loại hình bồi dưỡng theo hướng kết hợp đào tạo với bồi dưỡng, tập huấn tập trung tại Trường và Viện kiểm sát nhân dân các cấp, theo các chuyên đề, chủ đề mới, chuyên sâu, phục vụ phát triển Trường, ngành Kiểm sát nhân dân.
- Chủ động phối hợp với các đơn vị thuộc Viện Kiểm sát nhân dân tối cao thực hiện tốt các nhiệm vụ bồi dưỡng cán bộ của ngành Kiểm sát nhân dân; đổi mới mô hình và phương thức bồi dưỡng, tăng cường trao đổi, thảo luận, thực hành để tổ chức tốt các lớp bồi dưỡng cán bộ ngành Kiểm sát nhân dân theo đặt hàng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân các cấp.
- Tiến hành việc rà soát, nghiên cứu hoàn thiện, phát triển và nâng cao chất lượng các chương trình bồi dưỡng công chức, viên chức ngành Kiểm sát nhân dân và nguồn nhân lực khác theo hướng tăng cường cập nhật kiến thức, nghiệp vụ, kỹ năng mới; nghiên cứu đề xuất xây dựng các chương trình mới và đầu tư biên soạn các tài liệu bồi dưỡng mới đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành Kiểm sát nhân dân và xã hội, tạo đột phá, bước chuyển mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả bồi dưỡng cán bộ ngành Kiểm sát nhân dân, góp phần nâng cao năng lực, trình độ, ý thức trách nhiệm của cán bộ ngành Kiểm sát nhân dân, tạo nguồn cán bộ kế cận, nhất là cán bộ trẻ có chất lượng cao cho Ngành.
- Chú trọng bồi dưỡng nâng cao năng lực, cập nhật kiến thức mới, đổi mới phương pháp giảng dạy cho đội ngũ giảng viên, báo cáo viên và xây dựng đội ngũ cộng tác viên là các chuyên gia, nhà khoa học có uy tín là cán bộ kiểm sát chủ chốt có uy tín, kinh nghiệm và đội ngũ chuyên gia trong các lĩnh vực có liên quan; xây dựng cơ chế, quy định đưa đội ngũ giảng viên tham gia thực tế tại Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Viện Kiểm sát nhân dân các cấp để tăng cường tính thực tiễn.
- Chủ động hợp tác bồi dưỡng cán bộ kiểm sát theo nhu cầu với Viện kiểm sát nhân dân các cấp; tích cực, chủ động mở các lớp bồi dưỡng công chức, viên chức theo ngạch và chức danh; phát triển bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học cho công chức, viên chức, người lao động.
Đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học
- Phát triển nghiên cứu về khoa học pháp lý, nâng cao năng lực, chất lượng hoạt động nghiên cứu của Trường; tạo dựng môi trường nghiên cứu cởi mở, khai phóng, liêm chính học thuật, đổi mới sáng tạo trong nghiên cứu khoa học; đổi mới phương thức tổ chức quản lý và thực hiện nghiên cứu khoa học; hoàn thiện các quy định về quản trị hoạt động nghiên cứu khoa học; huy động mọi nguồn lực cho nghiên cứu khoa học, tăng kinh phí hàng năm theo quy định cho các hoạt động khoa học.
- Xác định rõ các định hướng nghiên cứu lý luận và nghiên cứu ứng dụng ưu tiên của Trường; đẩy mạnh nghiên cứu về khoa học kiểm sát và các ngành khoa học liên quan trực tiếp đến khoa học kiểm sát; phát triển các sản phẩm nghiên cứu khoa học dựa trên thế mạnh của Trường đáp ứng yêu cầu phát triển ngành Kiểm sát nhân dân, cải cách tư pháp, tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn mới.
- Xây dựng cơ chế phối hợp giữa nghiên cứu khoa học và đào tạo, bồi dưỡng; đa dạng hóa các hình thức, mức độ gắn kết chặt chẽ nghiên cứu khoa học với nâng cao chất lượng đào tạo đại học, sau đại học và bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học với ứng dụng thực tiễn; đổi mới phương thức tổ chức nghiên cứu khoa học của sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh, có cơ chế để huy động sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh tham gia nghiên cứu khoa học do Trường thực hiện.
- Đổi mới, phát triển các hình thức nghiên cứu khoa học; tăng cường nghiên cứu đa ngành, liên ngành, đổi mới tư duy, tổ chức nghiên cứu khoa học, nâng cao năng lực nghiên cứu của đội ngũ giảng viên; tập trung phát triển các lĩnh vực khoa học mà Trường có thế mạnh; tăng cường công bố các công trình khoa học của giảng viên, của Trường.
- Đa dạng hóa phương thức giao đề tài/đề án nghiên cứu khoa học cấp cơ sở theo hướng kết hợp đặt hàng, tuyển chọn, giao trực tiếp; đổi mới đánh giá, nghiệm thu sản phẩm nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, đổi mới tổ chức thực hiện và đánh giá đề tài/đề án cấp bộ theo hướng nâng cao chất lượng; khuyến khích, hỗ trợ giảng viên tìm kiếm, tham gia, chủ trì thực hiện đề tài/đề án cấp bộ, đề tài/đề án cấp Nhà nước từ Quỹ Phát triển Khoa học và công nghệ quốc gia, Chương trình nghiên cứu khoa học cấp quốc gia, dự án quốc tế.
- Đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các hình thức sinh hoạt khoa học; đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học của Bộ môn, Khoa, liên Bộ môn, liên Khoa, liên cơ sở giáo dục đại học; tăng cường chủ động nghiên cứu khoa học của từng giảng viên, có chế độ, chính sách khuyến khích các giảng viên có thành tích cao trong nghiên cứu khoa học, nhất là giảng viên trẻ.
- Hình thành Trung tâm nghiên cứu Khoa học Kiểm sát, Trung tâm nghiên cứu Tội phạm học, Trung tâm Nghiên cứu liên ngành về Luật học, Trung tâm Ngoại ngữ và các trung tâm khác; tập hợp các lực lượng nghiên cứu, các chuyên gia trong và ngoài Trường; tạo diễn đàn nghiên cứu khoa học, thu hút sự tham gia của các nhà nghiên cứu khoa học, quản lý và thực tiễn để thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu cấp bách phục vụ phát triển Trường, ngành Kiểm sát nhân dân và khoa học pháp lý.
- Hình thành và phát triển các nhóm nghiên cứu đa ngành, liên ngành mạnh trong từng khoa và giữa các khoa, trung tâm nghiên cứu; phát triển đội ngũ chuyên gia đầu ngành; phát hiện các giảng viên trẻ có năng lực, khả năng, say mê nghiên cứu để bồi dưỡng, đào tạo trở thành các chuyên gia.
- Đầu tư phát triển cơ sở dữ liệu khoa học - thực tiễn, hạ tầng công nghệ thông tin, phần mềm quản lý, bảo đảm liêm chính khoa học; xây dựng thư viện số dùng chung.
- Xây dựng và phát triển Tạp chí Khoa học Kiểm sát trở thành Tạp chí có uy tín trong ngành luật; gắn kết Tạp chí với hoạt động nghiên cứu khoa học, đào tạo và bồi dưỡng; hoàn thiện cơ cấu tổ chức và hoạt động của Tạp chí theo hướng xây dựng Tạp chí Khoa học Kiểm sát thành đơn vị trực thuộc Trường, có cán bộ chuyên trách làm công tác Tạp chí với số lượng người phù hợp.
- Đổi mới và nâng cao chất lượng của Tạp chí Khoa học Kiểm sát, phát huy vai trò của Hội đồng biên tập; chủ động đặt hàng các chuyên gia, nhà khoa học viết bài theo các nhóm chủ đề, nâng cao chất lượng thẩm định, duyệt bài; phát triển đội ngũ cộng tác viên có chất lượng; đầu tư thoả đáng về tài chính cho Tạp chí; chủ động phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân các cấp, các cơ quan, tổ chức, cá nhân, người học tại Trường để phát hành ấn phẩm.
Đổi mới, hoàn thiện cơ cấu tổ chức và hoạt động của Trường, phát triển, nâng cao trình độ, năng lực đội ngũ công chức, viên chức, người lao động
- Đổi mới tổ chức và hoạt động của Trường theo hướng tinh gọn, liên ngành, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, bảo đảm quản trị Trường tốt; tập trung xây dựng các chính sách, cơ chế, chương trình, kế hoạch, tiêu chuẩn, quy trình, biện pháp nhằm duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục.
- Rà soát, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm, cơ cấu lại chức năng, nhiệm vụ của các phòng, khoa, trung tâm để phù hợp với các đòi hỏi mới và tình hình thực tiễn của Trường; khắc phục triệt để tình trạng chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn; thực hiện nguyên tắc một việc chỉ giao cho một đơn vị thuộc và trực thuộc Trường chủ trì thực hiện, chịu trách nhiệm chính, các đơn vị có liên quan phối hợp thực hiện; xác định rõ từng vị trí việc làm và tổng vị trí việc làm trong Trường; phân định rõ trách nhiệm giữa cá nhân và tập thể, đề cao vai trò, trách nhiệm cá nhân, nhất là người phụ trách lĩnh vực, người đứng đầu trong các đơn vị thuộc và trực thuộc Trường.
- Xây dựng và hoàn thiện cơ cấu tổ chức Trường phù hợp với sứ mệnh, tầm nhìn, chức năng, nhiệm vụ, quy mô phát triển Trường; xây dựng mô hình quản trị Trường mang tính hệ thống theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả; tổ chức lại các đơn vị chuyên môn một cách hợp lý; thành lập các cơ cấu tổ chức mới, hình thành các Trung tâm phù hợp với các yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học, hợp tác phát triển.
- Phát triển các Bộ môn, Khoa theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, đa ngành, liên ngành, liên thông, kết nối bên trong và bên ngoài, đủ khả năng thực hiện chất lượng, hiệu quả các chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm được giao; triển khai kịp thời các chương trình, kế hoạch hoạt động của Trường tại đơn vị; chịu trách nhiệm về chuyên môn các ngành đào tạo được đảm nhận; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, bảo đảm quyền tự chủ của các đơn vị thuộc và trực thuộc Trường, đặc biệt các đơn vị có tư cách pháp nhân.
- Xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục, người lao động có phẩm chất đạo đức, năng lực, trình độ, trách nhiệm, có cơ cấu hợp lý, đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng, phù hợp với quy mô đào tạo tăng dần của Trường, đủ khả năng thực hiện chất lượng, hiệu quả sứ mệnh, tầm nhìn, triết lý giáo dục, chức năng, nhiệm vụ của Trường.
- Rà soát, đánh giá đúng thực trạng và sắp xếp lại đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, viên chức, người lao động theo tiêu chuẩn vị trí việc làm, năng lực, khả năng, yêu cầu phát triển của Trường; có chính sách phát triển đội ngũ giảng viên kế cận, nhất là giảng viên tài năng trẻ, đủ năng lực, khả năng, ý thức trách nhiệm phát triển Trường trong giai đoạn mới.
- Xây dựng chính sách thu hút, ưu đãi những giảng viên có năng lực phát triển thành giảng viên trình độ cao; thực hiện chính sách ưu đãi để thu hút những giảng viên, nghiên cứu viên có trình độ cao từ bên ngoài về công tác tại Trường; nâng mức khuyến khích, đãi ngộ giảng viên đi học nghiên cứu sinh trong và ngoài nước.
- Xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên thỉnh giảng là các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài Ngành có kiến thức, kinh nghiệm, khả năng, tâm huyết và trách nhiệm tham gia đào tạo và nghiên cứu tại Trường; có chế độ, chính sách đặc thù với những ưu đãi đặc biệt, phù hợp để thu hút đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học có uy tín thực hiện những nhiệm vụ ưu tiên phát triển Trường.
- Hoàn thiện các điều kiện bổ nhiệm, bộ tiêu chuẩn đánh giá công chức, viên chức, người lao động; xây dựng quy hoạch phát triển chức danh nghề nghiệp, chức danh lãnh đạo, quản lý theo hướng động, có vào, có ra, có lên, có xuống; có cơ chế bảo vệ công chức, viên chức, người lao động đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm được giao và kỷ cương, kỷ luật công vụ; nâng cao đạo đức công vụ, nhất là đạo đức nhà giáo, tính chuyên nghiệp, tính hiện đại, tính thân thiện của công chức, viên chức, người lao động.
- Đổi mới và hoàn thiện cơ chế quản lý công chức, viên chức, người lao động theo hướng đồng bộ, thống nhất, bám sát bộ tiêu chuẩn đánh giá, lấy ý thức trách nhiệm, kết quả và hiệu quả công việc làm thước đo cơ bản; đổi mới mạnh mẽ công tác thi đua, khen thưởng theo hướng thực chất, khen thưởng, kỷ luật nghiêm minh, kịp thời, hiệu quả.
- Từng bước nâng cao thu nhập của công chức, viên chức, người lao động theo khả năng, kết quả hoạt động của Trường; quan tâm nâng cao chế độ đãi ngộ và các tiện nghi làm việc để công chức, viên chức, người lao động yên tâm công tác, phục vụ sự nghiệp phát triển Trường.
- Xây dựng và triển khai thực hiện Đề án phát triển toàn diện, đồng bộ nhân lực Trường, trong đó tập trung phát triển đội ngũ giảng viên của Trường theo hướng đề cao chất lượng với lộ trình, bước đi, kế hoạch phù hợp và các bảo đảm tương ứng.
Hiện đại hóa, quản lý khai thác có hiệu quả cơ sở vật chất và tự chủ về tài chính
- Đổi mới quản trị Trường theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, tập trung, nâng cao chất lượng, bảo đảm tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và sự tham gia của mọi công chức, viên chức, người lao động.
- Xây dựng cơ sở vật chất của Trường theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, văn minh, đáp ứng yêu cầu phát triển, mở rộng quy mô, chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, quản lý giáo dục và hợp tác phát triển của cơ sở giáo dục đại học đạt chuẩn, phúc đáp các nhu cầu hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân được triển khai tại Trường.
- Xây dựng Đề án chuyển đổi số của Trường hướng tới xây dựng đại học thông minh, trình các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; nâng cấp cơ sở hạ tầng thông minh, hiện đại, liên thông.
- Hiện đại hóa trang thiết bị phục vụ dạy và học, nghiên cứu khoa học, quản lý giáo dục, hợp tác phát triển; thực hiện từng bước chuyển đổi số trong các hoạt động của Trường, nhất là xây dựng và phát triển thư viện số dùng chung cùng với phát triển thư viện giấy; xây dựng và phát triển học liệu, tài nguyên số cùng với học liệu, tài nguyên giấy; xây dựng các phòng họp, phòng học thông minh, hiện đại, kết nối; xây dựng và thường xuyên hoàn thiện các phần mềm phục vụ giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học, quản lý giáo dục, hợp tác phát triển; nâng cao năng lực quản trị công nghệ thông tin; xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số; bảo đảm nguồn kinh phí mua sắm bổ sung đầy đủ, kịp thời học liệu, tài liệu tham khảo phục vụ hoạt động của Trường.
- Đẩy nhanh tiến độ với lộ trình, kế hoạch cụ thể thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cơ sở mới Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội tại thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, văn minh, đồng bộ, hệ thống, liên thông, đa chức năng, phù hợp với nhu cầu phát triển Trường, nhu cầu triển khai các hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân tại Trường, bao gồm: nhà quản trị, điều hành; học đường; thực hành nghề luật; khu bồi dưỡng cán bộ; trung tâm thông tin thư viện; khu ký túc xá; khu dịch vụ và văn hóa thể thao và các khu chức năng khác.
- Đầu tư, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất hiện có của Trường tại phường Dương Nội, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội đáp ứng nhu cầu phát triển Trường đến khi chuyển tới cơ sở mới, bảo đảm chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, quản lý giáo dục, hợp tác phát triển và các hoạt động khác của Trường; xây dựng và thực hiện hiệu quả các dự án đầu tư chiều sâu đáp ứng yêu cầu phát triển Trường tại cơ sở hiện nay đến khi chuyển đến cơ sở mới.
- Chủ động đa dạng hóa các nguồn lực tài chính, tăng nguồn thu từ ngân sách nhà nước và nguồn thu sự nghiệp từ đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, dịch vụ, tạp chí, hợp tác phát triển, tài trợ có mục tiêu của doanh nghiệp và các nguồn thu hợp pháp khác.
- Đổi mới quản trị tài chính, cơ chế, cơ cấu tiền lương và phương thức phân phối thu nhập theo hướng bảo đảm công bằng và khuyến khích công chức, viên chức, người lao động có đóng góp cho sự phát triển Trường.
- Sử dụng hợp lý và hiệu quả các nguồn lực tài chính; bảo đảm tự chủ tài chính từng bước theo quy định của Nhà nước; bảo đảm và khai thác sử dụng cơ sở vật chất hợp lý, hiệu quả, phục vụ các hoạt động của Trường và ngành Kiểm sát nhân dân. Đến năm 2030, hoàn thành việc xây dựng cơ sở mới của Trường và đưa vào hoạt động tại thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.
Hợp tác phát triển, tăng cường kết nối, phục vụ cộng đồng và đẩy mạnh truyền thông về Trường
- Đẩy mạnh hợp tác trong và ngoài nước về nghiên cứu khoa học, đào tạo, bồi dưỡng; đa dạng hóa các hình thức hợp tác phát triển để phát huy năng lực, khả năng của Trường trong nghiên cứu, đào tạo, bồi dưỡng; ký kết và xây dựng các chương trình hợp tác nghiên cứu, đào tạo, bồi dưỡng với các cơ sở nghiên cứu, đào tạo, bồi dưỡng trong và ngoài nước.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ sở nghiên cứu và đào tạo trong nước thực hiện, tham gia thực hiện các đề tài nghiên cứu cấp nhà nước, các đề án; trao đổi kinh nghiệm xây dựng và thực hiện các chương trình đào tạo, bồi dưỡng; chủ trì, phối hợp với các đơn vị của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân các cấp tổ chức tổng kết thực tiễn về các chủ đề nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm về tổ chức và hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân.
- Đẩy mạnh hợp tác phát triển với các cơ sở nghiên cứu và đào tạo nước ngoài, các tổ chức quốc tế dưới các hình thức đa dạng khác nhau; tăng cường nghiên cứu kinh nghiệm nước ngoài trong nghiên cứu và đào tạo pháp luật, nhất là đào tạo nguồn nhân lực ngành Kiểm sát nhân dân; mở rộng hợp tác quốc tế, huy động nguồn lực bên ngoài theo quy định của pháp luật để phát triển Trường.
- Hình thành và nâng cao năng lực của bộ phận chuyên trách về hợp tác phát triển để chủ động tìm kiếm cơ hội hợp tác; ký kết hợp tác nghiên cứu và đào tạo với các cơ sở nghiên cứu và đào tạo nước ngoài, nhất là các trường đại học có uy tín; trao đổi giảng viên, sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh; trao đổi chương trình đào tạo và công nhận hệ thống văn bằng đào tạo; trao đổi tài liệu và học liệu phục vụ nghiên cứu và đào tạo; đầu tư ngân sách cho hoạt động hợp tác phát triển, tham gia hội thảo, trao đổi học thuật và các hình thức trao đổi khoa học và đào tạo khác.
- Tăng cường kết nối và phục vụ cộng đồng thông qua các hoạt động liên kết, hợp tác trong đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu và dịch vụ, mang lại các giá trị và lợi ích cho các bên tham gia; tổ chức và tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao trong cộng đồng; tổ chức các loại hình hoạt động nhằm bảo tồn, giữ gìn, phát huy các giá trị truyền thống, giá trị văn hóa địa phương nơi Trường đặt trụ sở và hợp tác.
- Đẩy mạnh truyền thông về sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi, triết lý giáo dục, phương châm hành động của Trường dưới mọi hình thức; xây dựng kế hoạch quảng bá, tư vấn, giới thiệu về ngành Kiểm sát nhân dân, về Trường, các ngành và chương trình đào tạo, cơ sở vật chất và trang thiết bị của Trường.
- Xây dựng các video, ấn phẩm quảng bá, hình ảnh, các pano tuyển sinh và các hình thức khác để giới thiệu về Trường, các ngành và chương trình đào tạo của Trường; tổ chức và tham gia ngày hội tuyển sinh, ngày hội việc làm để thông tin, giới thiệu về Trường nhằm thúc đẩy, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác tuyển sinh.
- Liên kết, phối hợp với các đơn vị của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân các cấp, với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp để sinh viên, học viên có điều kiện thực tập, rèn luyện kỹ năng, tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp; khuyến khích, động viên sinh viên, học viên tinh thần học tập, gắn bó với ngành nghề trong quá trình được đào tạo tại Trường.
6. Kết luận
Chiến lược Phát triển Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội là văn bản có ý nghĩa chiến lược định hướng phát triển Trường trong giai đoạn phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Để thực hiện thành công Chiến lược này, hiện nay, Đảng ủy, Ban Giám hiệu đang phổ biến, quán triệt sâu rộng, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của toàn thể công chức, viên chức, người lao động về Chiến lược; Hiệu trưởng ban hành Kế hoạch 05 năm và kế hoạch, nhiệm vụ cụ thể hàng năm để thực hiện Chiến lược.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Thủ tướng Chính phủ (2013), Quyết định số 614/QĐ-TTg ngày 24 tháng 4 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội.
2. Hội đồng Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội (2023), Nghị quyết số 08/NQ-T2-HĐT ngày 16/12/2022 ban hành Chiến lược phát triển Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội đến năm 2030.
3. Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (2015), Quyết định số 22/QĐ-VKSTC-T2 ngày 20 tháng 11 năm 2015 về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội.
The Development strategy of Hanoi University of Procuracy until 2030, with a vision to 2045
Ph.D Nguyen Van Khoat
Principal, Hanoi University of Procuracy
Abstract:
This paper examines the Development strategy of Hanoi University of Procuracy, a pivotal framework guiding the university's growth through 2030 with a vision toward 2045. The paper highlights the necessity of formulating a comprehensive strategy encompassing the institution's mission, vision, core values, educational philosophy, guiding principles, perspectives on development, objectives, and key priorities. Additionally, it proposes specific tasks and organizational solutions to ensure the effective implementation of the strategy, thereby fostering the university’s sustainable and progressive evolution.
Keywords: development strategy, Hanoi University of Procuracy.
[Tạp chí Công Thương - Các kết quả nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ, Số 24 tháng 11 năm 2024]