Chính sách hỗ trợ của Trung Quốc khiến giá ngô có xu hướng tăng

Chính sách hỗ trợ khiến giá ngô có nhiều biến động, phụ thuộc vào tình hình và nhu cầu của từng khu vực, giá ngô dao động ở mức khá cao, nhưng sao đó lại giảm trở lại.

Sau khi chính sách thu mua lưu trữ được Chính phủ Trung Quốc công bố thì giá ngô ở khu vực Đông Bắc Trung Quốc có xu hướng ổn định, tuy nhiên do người dân Trung Quốc vẫn muốn bán ra nên nguồn cung ứng thị trường vẫn rất đầy đủ. Nguồn dự trữ ở cảng phía Bắc Trung Quốc có xu hướng giảm dần, khu vực Hoa Bắc Trung Quốc do không liên quan đến chính sách hỗ trợ mua dự trữ nên giá ngô lại giảm mạnh, còn ở cảng phía nam Trung Quốc do nguồn ngô nhập khẩu không thể cung cấp hỗ trợ trọng nội địa Trung Quốc nên giá ngô gần đây tăng cao.

Do chịu ảnh hưởng từ việc những nhân tố có lợi của chính sách dự trữ lâm thời kích thích thị trường phát triển, thêm vào đó các doanh nghiệp phía Nam Trung Quốc cũng đi vào hoạt động, sự hỗ trợ của các khu chuyên sản xuất lương thực ở Đông Bắc Trung Quốc đã khiến cho giá ngô tăng cao, đặc biệt là những loại ngô có chất lượng tốt và ngô khô thì giá thành tăng lên rất cao.Sau một thời gian giá ngô tăng, thị trường bắt đầu đi vào giai đoạn ảm đạm, do năm 2013 việc niêm yết các loại lương thực bị hoãn lại và hoạt động mua vào diễn ra tương đối muộn, nên hiện tại xu hướng mua chủ yếu vẫn là các kho và các doanh nghiệp gia công thu mua, lưu trữ. Giá mua lương thực lưu trữ ở Cát Lâm (Trung Quốc) hiện tại là 2240 nhân dân tệ/ tấn, giá mua lương thực khô dao động ở mức 2200-2220 nhân dân tệ/tấn.

Do chịu ảnh hưởng từ chính sách hỗ trợ ngô khu Đông Bắc Trung Quốc năm 2013 nên các doanh nghiệp gia công đã đến khu vực này để mua nguyên liệu, trong khi lượng ngô bán ra ở khu Hoa Đông Trung Quốc giảm xuống, dẫn đến việc cung ứng cho thị trường Hoa Bắc hiện tại gặp áp lực rất lớn, khiến giá thành ngô cũng phải chịu áp lực cao. Trong thời gian tới, giá ngô ở Sơn Đông (Trung Quốc) sẽ biến động không nhiều, chủ yếu phụ thuộc vào lượng hàng đến mỗi ngày, hiện tại áp lực cung ứng chủ yếu trông cậy vào việc nhu cầu thu mua của các doanh nghiệp gia công giảm xuống.

Lê Nam (Theo chinagrain.cn)