Chính thức khánh thành cầu Vĩnh Tuy 2

Hoàn thành giai đoạn 2, cầu Vĩnh Tuy sẽ có 8 làn ôtô. Đây cũng là cây cầu đầu tiên tại Hà Nội có làn đường dành riêng cho xe buýt.
khanh thanh cau vinh tuy
Ngày 30/8, dự án cầu Vĩnh Tuy 2 đã chính thức được khánh thành sau gần 3 năm thi công.

Ngày 30/8, dự án cầu Vĩnh Tuy 2 đã chính thức được khánh thành sau gần 3 năm thi công. Khởi công từ tháng 1/2021 song song với cầu Vĩnh Tuy 1 (được hoàn thành năm 2010), cầu có tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 2.055 tỷ đồng.

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 là công trình quan trọng góp phần giải quyết điểm nghẽn giao thông kết nối giữa hai bờ sông Hồng, dần hoàn thiện tuyến đường Vành đai 2 và kết nối với các tuyến đường vành đai khác ở Hà Nội. Điều này tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, tạo tiền đề cho việc hình thành không gian phát triển mới cho đô thị phía bắc.

Cầu Vĩnh Tuy 2 có chiều dài 3,5km, rộng 19,25m với 4 làn xe, bao gồm ba làn ôtô và một làn xe hỗn hợp. Cầu được thiết kế 53 nhịp, có điểm đầu giao với đường Trần Quang Khải-Nguyễn Khoái-Minh Khai (quận Hai Bà Trưng), điểm cuối giao đường Long Biên-Thạch Bàn (quận Long Biên).

cau vinh tuy
Hoàn thành giai đoạn 2, cầu Vĩnh Tuy sẽ có 8 làn ô tô

Theo phương án phân luồng của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, cầu Vĩnh Tuy 2, các phương tiện đi một chiều từ Hai Bà Trưng sang Long Biên.

Cầu được phân làm bốn làn, trong đó ba làn dành cho xe cơ giới với tốc độ tối đa 60km/h, một làn hỗn hợp xe máy và xe thô sơ tốc độ tối đa 40km/h.

Xe cơ giới và xe hỗn hợp được phân làn bằng dải phân cách cứng và biển báo.

Với cầu Vĩnh Tuy 1 (cầu Vĩnh Tuy cũ), người và phương tiện đi một chiều theo hướng từ Long Biên sang Hai Bà Trưng và được phân 5 làn xe.

Có bốn làn xe cơ giới tốc độ khai thác tối đa 40km/h, một làn xe hỗn hợp tối đa 30km/h. Phân chia làn xe cơ giới với xe hỗn hợp bằng vạch sơn và biển báo hướng dẫn.

Hoàn thành giai đoạn 2, cầu Vĩnh Tuy sẽ có 8 làn ôtô. Đây cũng là cây cầu đầu tiên tại Hà Nội có làn đường dành riêng cho xe buýt.

Cầu Vĩnh Tuy 2 đưa vào hoạt động kỳ vọng sẽ giảm tải cho cầu Vĩnh Tuy 1 thường xuyên ùn tắc, đồng thời tăng cường lưu thông giữa hai bên bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu vận tải đang tăng cao giữa trung tâm thủ đô với khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố.

Như vậy, sau khi cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được đưa vào khai thác, Hà Nội đang có 9 cầu qua sông Hồng, gồm: Thăng Long, Chương Dương, Vĩnh Tuy giai đoạn 1, Vĩnh Tuy giai đoạn 2, Thanh Trì, Nhật Tân, Vĩnh Thịnh, Long Biên và Văn Lang.

Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, giai đoạn tới, trên địa bàn Hà Nội sẽ xây dựng thêm 9 cây cầu vượt sông Hồng để kết nối giao thông thuận lợi, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

9 cây cầu này gồm: Mễ Sở, Hồng Hà, Thăng Long mới, Tứ Liên, Thượng Cát, Ngọc Hồi, Trần Hưng Đạo, Phú Xuyên, Vân Phúc.

 

Khánh Vy