Chương trình Phát triển Công nghiệp Vi mạch TPHCM giai đoạn 2013-2020

Nằm trong Chương trình Phát triển Công nghiệp Vi mạch TPHCM giai đoạn 2013-2020, ngày 01/8/2014 tại Khách sạn Majestic đã diễn ra Lễ công bố và Ký kết hợp tác “Ứng dụng chip SG8V1 và HF RFID trong Hệ

Trong thời gian vừa qua, ICDREC và SHTPLABS đã nhận được sự hỗ trợ và phối hợp của Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn trong việc nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ mới, công nghệ cao vào quy trình nghiệp vụ điều hành, quản lý vận tải nói chung và container nói riêng. Bên cạnh đó là các sự hỗ trợ và phối hợp thử nghiệm hệ thống của các doanh nghiệp logistic, vận tải hàng hóa như: Tân Thanh, Liên Minh Á Châu, Hưng Thái, Nam Thắng…

Kết quả bước đầu của sự hợp tác này là sự ra đời của Hệ thống Giám sát Container CTS-01 trên nền tảng sử dụng Chip SG8V1 và HF RFID của ICDREC, sản phẩm được gia công, sản xuất theo một quy trình hợp tác nghiên cứu khép kín giữa ICDREC và SHTPLABS. CTS-01 là một hệ thống giám sát và quản lý container từ xa với một hệ thống server và cơ sở dữ liệu tập trung. Thiết bị đầu cuối CTS-01 là một khóa được lắp vào container thay thế cho cách bấm seal truyền thống, để mở khóa phải dùng 1 thẻ RFID đã được khai báo trước, thiết bị gửi dữ liệu về trung tâm qua mạng GSM cho biết vị trí, vận tốc, hành trình, trạng thái đóng/mở khóa, xác thực người đóng mở khóa theo thời gian thực và hiển thị trên phần mềm Tracking, bản đồ số của hệ thống. Các tính năng hệ thống đặc biệt hữu dụng cho công tác quản lý và giám sát container hàng hóa, điển hình là hàng hóa tạm nhập tái xuất của các cơ quan quản lý nhà nước và Hải quan. Bên cạnh đó là các tính năng phục vụ cho nhu cầu điều hành, quản lý của các doanh nghiệp vận tải. Sự ra đời của Hệ thống Giám sát Container CTS-01 cũng như các sản phẩm ứng dụng vi mạch Việt đã được thương mại hóa như thiết bị GSHT xe Ôtô X200, hộp đen xe máy XM100, cảm biến áp suất theo công nghệ MEMS (một sản phẩm hợp tác khác giữa ICDREC và SHTPLABS) và sắp tới là các thiết bị phục vụ cho ngành Điện như: Điện kế điện tử, Modem GSM thu thập số liệu điện năng từ xa, các thiết bị điều khiển và đóng cắt tự động phục vụ cho việc xây dựng hạ tầng lưới điện thông minh AMI [quyết định 1670/QĐ-TTg ngày 08/11/2012]…. đã mở ra một cơ hội mới góp phần củng cố sức mạnh nội sinh của doanh nghiệp trong nước trong bối cảnh VN đang không ngừng hội nhập quốc tế, sản phẩm mang thương hiệu Việt phải chịu nhiều sức ép cạnh tranh gay gắt của các công ty, tập đoàn nước ngoài. Sự thành công này còn góp phần vào mục tiêu đẩy mạnh tỉ lệ nội địa hóa sản phẩm, làm chủ công nghệ, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của TPHCM cũng như đóng góp vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của cả nước.

Tại buổi lễ, Trung tâm ICDREC và SHTPLABS đã ký thỏa thuận hợp tác về phát triển và mở rộng thị trường cho sản phẩm CTS-01 với hai đối tác là Công ty TM-XNK-SX Hưng Thái và Công ty Vận tải Nam Thắng, mở ra cơ hội thương mại hóa sản phẩm mạnh mẽ trong thời gian tới.

Buổi lễ đặc biệt ghi nhận và đánh giá cao sự thành công của Chương trình Phát triển Công nghiệp Vi mạch TPHCM giai đoạn 2013-2020, chỉ qua 1 năm khởi động với Dự án xây dựng Design House, Đề án đào tạo nguồn nhân lực, Đề án xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển vi mạch và các Dự án SXTN vi mạch, sản phẩm ứng dụng vi mạch… đã hình thành nên một sinh thái về công nghiệp vi mạch, nhận được sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực không chỉ của cộng đồng vi mạch Việt mà còn là của toàn xã hội.