Có đủ 4 điều kiện mới được thành lập và tổ chức hoạt động cai nghiện, tư vấn cai nghiện thuốc lá

Theo Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (năm 2012) và Điều 4, Nghị định 77/2013/NĐ-CP, ngày 17-7-2013 của Chính phủ, điều kiện để thành lập cơ sở cai nghiện thuốc lá như sau.

Điều kiện thành lập cơ sở cai nghiện thuốc lá

Cơ quan, tổ chức, cá nhân muốn thành lập cơ sở cai nghiện thuốc lá phải có đủ 4 điều kiện sau đây:

1. Có quyết định thành lập của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với cơ sở của Nhà nước hoặc có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với cơ sở tư nhân.

2. Có đủ cơ sở vật chất để bảo đảm hoạt động cai nghiện, tư vấn cai nghiện thuốc lá:

a) Có tài liệu về cai nghiện, tư vấn cai nghiện thuốc lá bao gồm: Tủ sách, áp phích, tờ rơi, băng đĩa cung cấp thông tin về cai nghiện, tư vấn cai nghiện thuốc lá;

b) Có phòng dành riêng cho hoạt động cai nghiện, tư vấn cai nghiện thuốc lá diện tích tối thiểu là 10m2; có đủ thiết bị bảo đảm hoạt động cai nghiện, tư vấn cai nghiện thuốc lá.

3. Có người trực tiếp thực hiện hoạt động cai nghiện thuốc lá và phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

a) Có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh;

b) Thực hiện đúng quy trình cai nghiện thuốc lá.

4. Có người trực tiếp thực hiện tư vấn cai nghiện thuốc lá có kiến thức về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, các bệnh có nguyên nhân từ thuốc lá và nội dung tư vấn cai nghiện thuốc lá quy định tại Khoản 3 Điều 8 của Nghị định số 77/2013/NĐ-CP ngày 17 tháng 7 năm 2013 Quy định chi tiết thi hành Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và một số biện pháp phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Điều kiện thành lập cơ sở tư vấn cai nghiện thuốc lá

Các cơ quan, tổ chức, cá nhân muốn thành lập cơ sở tư vấn cai nghiện thuốc lá phải có đủ 3 điều kiện sau đây:

Thứ nhất, phải có quyết định thành lập của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với các cơ sở của Nhà nước hoặc có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với các cơ sở tư nhân hoạt động tư vấn cai nghiện thuốc lá

Thứ hai, có đủ cơ sở vật chất để bảo đảm hoạt động tư vấn cai nghiện thuốc lá, bao gồm:

a) Có tài liệu truyền thông quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 4 của Nghị định số 77/2013/NĐ-CP ngày 17 tháng 7 năm 2013 Quy định chi tiết thi hành Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và một số biện pháp phòng, chống tác hại của thuốc lá.

b) Quản lý thông tin, dữ liệu về tư vấn cai nghiện thuốc lá trên máy tính;

c) Có phòng dành riêng cho hoạt động tư vấn cai nghiện thuốc lá trực tiếp diện tích tối thiểu là 10m2; có điện thoại, internet và các phương tiện thông tin khác bảo đảm hoạt động tư vấn cai nghiện thuốc lá gián tiếp.

Thứ ba, phải có người trực tiếp tổ chức thực hiện hoạt động tư vấn cai nghiện thuốc lá theo quy định tại Khoản 4 Điều 4 của Nghị định số 77/2013/NĐ-CP ngày 17 tháng 7 năm 2013 Quy định chi tiết thi hành Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và một số biện pháp phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Vân Trí