Cổ phiếu của 'bầu' Đức chuẩn bị lên sàn London

Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAG) có thể trở thành doanh nghiệp lớn đầu tiên của Việt Nam bán cổ phần ở nước ngoài khi lên kế hoạch huy động thêm 70 triệu USD thông qua việc niêm yết trên sàn chứng kho
Theo tờ Financial Times (Anh), HAG chuẩn bị bán 19 triệu cổ phiếu mới với giá 72.000 đồng một cổ phiếu nhằm huy động khoảng 70 triệu USD. Công ty sẽ sử dụng số tiền thu được để đẩy mạnh đầu tư vào các dự án trồng rừng cao su và thủy điện.

Tờ báo này cho biết thêm, HAG chọn Elara Capital, một ngân hàng đầu tư nhỏ của Ấn Độ, thực hiện việc bán chứng chỉ lưu ký toàn cầu (GDR). Trong khi đó, các GDR sẽ được giao dịch trên sàn London với sự giám sát và lưu ký của ngân hàng Deutsche. Các doanh nghiệp và nhà đầu tư Việt Nam hy vọng, việc niêm yết trên sàn chứng khoán nước ngoài sẽ tạo ra động lực lớn cho thị trường. Hiện chỉ số Vn - Index giảm 14% kể từ đầu năm đến nay và trở thành một trong những thị trường yếu kém nhất tại châu Á do lo ngại về lạm phát cao.

Ông Võ Trường Sơn, Phó Tổng giám đốc của HAG khẳng định: “Nếu Hoàng Anh Gia Lai niêm yết thành công, các doanh nghiệp khác sẽ tự tin hơn khi niêm yết tại nước ngoài”.

Ông Sơn này cho biết thêm, các cơ quan quản lý thị trường Việt Nam phê duyệt thủ tục bán cổ phần này và rất có thể HAG sẽ hoàn thành các thủ tục vào ngày 24/11 tới.

Theo Financial Times, có khá nhiều nhà đầu tư tại Anh và Mỹ quan tâm tới thương vụ này. Tuy nhiên, nếu các thủ tục không được hoàn tất vào ngày 24/11 tới, việc niêm yết cũng có thể bị hoãn lại cho đến đầu năm 2011.

Trước HAG, nhiều công ty niêm yết hàng đầu của Việt Nam như Vinamilk và PetroVietnam Finance cũng có kế hoạch niêm yết trên thị trường chứng khoán Singapore. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu khiến các kế hoạch này bị trì hoãn./.

Những ‘đại gia’ mới trên TTCK