Công Cổ phần Gang Thép Gia Sàng: Làm chủ các kỹ năng triển khai SXSH

Công ty Cổ phần Gang Thép Gia Sàng tiền thân là Công Ty THHH Kim khí Gia Sàng. Từ ngày 01/01/2009, thực hiện chủ trương cổ phần hóa, Công ty đã chuyển đổi thành Công ty Cổ phần Gang thép Gia Sàng. Là

Quặng sắt, cốc, đá vôi, đôlômit với cỡ hạt theo yêu cầu hợp cách được phối liệu theo tỷ lệ nhất định được đổ vào xe nạp liệu (xe kíp) rồi nạp vào lò cao. Qua một thời gian nấu luyện nhất định sẽ hình thành gang, xỉ và khí than. Khí than sau khi đi qua lọc hút bụi trọng lực trở thành khí than bán sạch. Qua hệ thống đường ống, khí than bán sạch được dẫn đến hệ thống lọc bụi túi vải để xử lý thành khí than sạch. Khí than sạch được dẫn đến lò gió để gia nhiệt cho gạch cầu chịu lửa trong lò gió nóng. Tiếp theo, gạch cầu chịu lửa sẽ gia nhiệt cho không khí (gió lạnh). Sau tạo nhiệt, khí nóng thông qua quạt gió được đưa vào lò cao tạo thành một chu trình tuần hoàn. 

Sản phẩm chính là gang đúc các loại theo yêu cầu của thị trường có kích cỡ khác nhau. Nhìn chung, công nghệ đúc gang cho các dòng sản phẩm khác nhau không nhiều khác biệt, gang lỏng đều được rót đúc liên hoàn tại cửa ra gang lỏng của lò cao. 

Theo kết quả đo và phân tích các thành phần môi trường không khí khu vực sản xuất có thể thấy, giá trị về tiếng ồn nằm gần ngưỡng giới hạn cho phép theo quyết định 3733/2002/QĐ-BTY. Còn các chỉ tiêu khác đều nằm trong giới hạn cho phép. Còn theo kết quả phân tích khí độc hại, bụi, tiếng ồn trong khu vực xung quanh Nhà máy luyện gang thì tiếng ồn đo được tại khu vực nhà văn phòng cao gấp 1,04 lần TCVN 3985:1999. Các chỉ tiêu khác đều nằm trong giới hạn cho phép. Tương tự, theo kết quả phân tích chất lượng nước trên suối Loàng trước và sau điểm tiếp nhận nước thải của Nhà máy cho thấy, các chỉ tiêu phân tích đều nằm trong giới hạn cho phép của QCVN 08:2008/BTNMT. 

Mặc dù Công ty đang sử dụng dây chuyền sản xuất khép kín, khá hoàn thiện nhưng đội SXSH xác định vẫn có thể bổ sung nhiều giải pháp khác nữa nếu triển khai đánh giá chi tiết. Đó là các khâu về xử lý nước thải, khí thải, bụi thải, chất thải rắn, chất thải sinh hoạt và điện tiêu thụ. Về vấn đề rò rỉ nước cấp làm mát, nước thải sinh hoạt, cần phải nâng cao ý thức và bảo dưỡng hệ thống đường ống, bơm van thường xuyên, lắp tank xử lý hợp khối cho nước thải sạch hơn. Vấn đề xử lý khí thải, bụi thải phát sinh trong quá trình bốc dỡ nguyên liệu và ở trên lò cao, cần phải làm vệ sinh sàn, kho bãi liên, thay thế túi lọc, bảo dưỡng định kỳ hệ thống lọc bụi, xây ống phát thải khí nóng lò cao... Xử lý các chất thải rắn như giẻ lau, dầu mỡ máy, dầu thải, phải ký hợp đồng vận chuyển, xử lý chất thải rắn với công ty TNHH một thành viên môi trường và đô thị Thái Nguyên thu gom và lưu trữ kín. Về vấn đề điện cho hệ thống làm mát và điện cho lò cao luyện gang, cần phối hợp đồng bộ các biện pháp lắp máy biến tần điều chỉnh công suất làm mát theo mẻ nấu, phối liệu theo tỷ lệ chính xác và tăng cường hoạt động giờ thấp điểm.
Trước mắt, trên cơ sở những lựa chọn giải pháp SXSH mà có thể thực hiện ngay được mà tốn ít chi phí hoặc không tốn phí, đội SXSH của công ty phân công trách nhiệm cụ thể cho từng người trong đội đảm bảo triển khai thực hiện các giải pháp kèm theo các quan trắc để có thể đánh giá được hiệu quả cũng như xác định các định mức thực tế về nguyên liệu, nhiên liệu trong tất cả các khâu sản xuất. 

Có thể nói rằng, các biện pháp nhằm tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải thực tế đã được thực hiện liên tục tại Công ty cũng có thể coi là giải pháp SXSH nhưng chưa có hệ thống và phương pháp luận toàn diện. Vì vậy, khi tham gia vào dự án SXSH, chắc chắn, mong muốn làm chủ được các kỹ năng và phương pháp luận triển khai SXSH tại đơn vị với mục đích giảm chi phí sản xuất, cải thiện điều kiện làm việc của người lao động và giảm thiểu tác động môi trường của Công ty Cổ phần Gang Thép Gia Sàng sẽ trở thành hiện thực.