Công đoàn Hoá chất: Ưu tiên ổn định đời sống, việc làm cho người lao động

7 tháng đầu năm 2024, mặc dù hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị còn nhiều khó khăn, song với sự cố gắng của Công đoàn các cấp, đời sống, việc làm của người lao động ngành Hoá chất vẫn đảm bảo ổn định.

Trong hoạt động bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, Công đoàn Công nghiệp Hoá chất Việt Nam luôn rất sâu sát, hướng về cơ sở, coi người lao động là trọng tâm cho mọi hoạt động. Quan tâm đến các chế độ chính sách cụ thể đối với người lao động như thực hiện tốt các điều khoản trong thỏa ước lao động tập thể, các chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), điều kiện làm việc, bữa cơm ca... Bên cạnh đó đã có nhiều hình thức hoạt động và tổ chức phong trào thực tế; luôn đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động, xây dựng mục tiêu cụ thể, thiết thực, giúp cơ sở hoạt động hiệu quả.

Công đoàn Công nghiệp Hoá chất Việt Nam

Lãnh đạo Tập đoàn Hoá chất Việt Nam và Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hoá chất Việt Nam Nguyễn Huy Thông dự lễ khánh thành Nhà ăn ca Nhà máy Supe Phốt phát Long Thành – công trình chào mừng Kỷ niệm 55 năm ngày Truyền thống ngành Hoá chất Việt Nam

Mặt khác, các phong trào thi đua được duy trì thường xuyên, đặc biệt là phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Trong công tác khen thưởng luôn chú trọng ưu tiên cho người lao động trực tiếp, nhằm động viên kịp thời tinh thần cho người lao động.

Công đoàn đảm bảo cho người lao động cái Tết đoàn viên

Để đảm bảo cho người lao động hàng năm được đón Tết vui vẻ, đầy đủ, Công đoàn các cấp đã tham gia cùng chính quyền để chăm lo Tết cho người lao động. Các đơn vị trong Tập đoàn tập trung quan tâm và tặng quà (từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng/suất quà) cho các gia đình công nhân lao động  (CNLĐ) khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề, các cháu con CNLĐ bị khuyết tật, tặng quà cho công nhân không về quê ăn tết do dịch, hỗ trợ tiền xe cho CNLĐ về quê ăn Tết, tổ chức đưa, đón người lao động về quê ăn tết...

Bình quân tiền thưởng tết cho người lao động trong toàn ngành là trên 20 triệu đồng/người; có những đơn vị lo Tết cho người lao động ở mức cao trên 30 triệu đồng/người, như Công ty TNHH Một thành viên Apatít Việt Nam, Công ty CP DAP – Vinachem, Công ty CP Cao su Đà Nẵng, Công ty CP Hóa chất Cơ bản Miền Nam, Công ty CP Phân bón Bình Điền, Công ty CP Phân bón Miền Nam, Công ty CP Bột giặt LIX....

Một số đơn vị khó khăn nhưng vẫn cố gắng chăm lo Tết cho người lao động ở mức khá như: Công ty CP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc, Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình, Công ty CP DAP số 2 – Vinachem... Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều đơn vị có mức thưởng Tết thấp, được Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam cùng với Quỹ An sinh xã hội (ASXH) của Tập đoàn hỗ trợ.

Tổng số: Trợ cấp cho 922 CNLĐ khó khăn số tiền 461.000.000 đồng; Trợ cấp cho 187 CNLĐ bị tai nạn lao động, bệnh nghề số tiền là 187.000.000 đồng; Trợ cấp cho 228 trẻ em con cán bộ CNLĐ bị khuyết tật, bị nhiễm chất độc da cam số tiền là 114.000.000 đồng.

Bên cạnh đó, Tập đoàn hỗ trợ cho cán bộ hưu trí hóa chất hai miền, CNLĐ nghèo tại các địa phương có cơ sở của Tập đoàn đóng quân với tổng số tiền từ quỹ ASXH là 1.089.000.000 đồng.

Công đoàn Công nghiệp Hoá chất Việt Nam

Chủ tịch Nguyễn Huy Thông thay mặt Tập đoàn tặng hệ thống máy lạnh trị giá 33 triệu đồng cho Nhà ăn ca Nhà máy Supe Phốt phát Long Thành từ quỹ ASXH của Tập đoàn

Ngoài ra, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam tặng 60 giỏ quà tết cho CNLĐ ở các cương vị làm việc trong dịp Tết. Hỗ trợ 867 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn với mức 500 ngàn đồng/người, tặng 450 suất quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn của các đơn vị, mỗi phần quà là 300 ngàn đồng với tổng số tiền 718,5 triệu đồng. Cũng trong dịp này phối hợp cùng Lãnh đạo Tập đoàn đi thăm, chúc tết và tặng quà cho CNLĐ tại một số đơn vị, góp phần động viên người lao động yên tâm công tác trong dịp Tết.

Trong dịp Tết, nhiều đơn vị trong Tập đoàn vẫn phải duy trì các hoạt động sản xuất, kinh doanh, chạy máy liên tục, người lao động phải đi làm trong những ngày tết, Lãnh đạo đơn vị đã đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất để người lao động thấy ấm áp như đang ăn Tết ở gia đình. Nói chung các đơn vị sau Tết đã sản xuất ổn định, việc làm và thu nhập của người lao động được đảm bảo.

Đối với một số đơn vị gặp khó khăn, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã có những hỗ trợ kịp thời để các đơn vị có điều kiện tổ chức các phong trào thi đua, qua đó tạo điều kiện thúc đẩy doanh nghiệp phát triển, ổn định việc làm cho người lao động.

Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã tặng 10 bộ bàn ghế trang bị cho nhà ăn ca Công ty CP Phân bón và Hóa chất Cần Thơ với tổng số tiền hơn 30 triệu đồng. Tặng máy điều hòa nhà ăn ca Nhà máy Supe Phốt phát Long Thành, Công ty CP Phân bón Miền Nam trị giá 33 triệu đồng.

Quỹ ASXH Tập đoàn phối hợp với Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam tổ chức cho hơn 150 CNLĐ các đơn vị trực thuộc đi điều dưỡng tại 02 khu vực phía Bắc đi Quảng Bình, phía Nam đi Cà Mau.

Đẩy mạnh hoạt động từ thiện xã hội

Trong nhiều năm qua, Công đoàn Công nghiệp Hoá chất Việt Nam luôn chú trọng công tác từ thiện xã hội. Các cấp công đoàn tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xã hội từ thiện và duy trì phong trào phụng dưỡng mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH). Hiện, toàn Tập đoàn đang nhận nuôi, phụng dưỡng 22 mẹ VNAH với mức từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng/mẹ/tháng. Các chương trình xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn” cho CNLĐ khó khăn trong Tập đoàn và các hoạt động xã hội từ thiện khác được các đơn vị quan tâm và đang triển khai tốt.

Công đoàn Công nghiệp Hoá chất Việt Nam

Lễ gắn biển công trình “Hệ thống thu hồi bã chua và xỉ thải Xưởng Khí hoá” của Công ty CP Đạm Ninh Bình chào mừng Kỷ niệm 55 năm ngày Truyền thống ngành Hoá chất Việt Nam

Nhiều chương trình hoạt động từ thiện có ý nghĩa như: Thăm hỏi công nhân nghèo, ốm đau dài ngày, hỗ trợ công nhân khó khăn xây dựng nhà tình nghĩa, phối hợp với một số cơ quan tổ chức khám bệnh, phát thuốc, tặng quà, tặng sách, phổ biến pháp luật, tổ chức đoàn công tác xã hội “Xuân yêu thương 2024”... miễn phí cho nhân dân các vùng khó khăn đã được các đơn vị trong Tập đoàn hỗ trợ với tổng số tiền trong quý I/2024 gần 10 tỉ đồng. Tiêu biểu trong hoạt động từ thiện xã hội là các đơn vị Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam, Công ty CP Supe Phốt phát Lâm Thao, Công ty CP Cao su Đà Nẵng, Công ty CP Phân bón Bình Điền, Công ty CP Pin Ắc quy Miền Nam...

6 tháng đầu năm 2024, Quỹ ASXH Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã phát huy rất tốt hiệu quả trong việc chăm lo, hỗ trợ người lao động. Tháng Công nhân năm 2024, Quỹ đã kịp thời hỗ trợ cho 506 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị TNLĐ số tiền 253 triệu đồng. Thăm và tặng quà trung tâm Người có công tỉnh Phú Thọ hơn 20 triệu đồng. Ngoài ra, Quỹ ASXH Tập đoàn đã hỗ trợ rất nhiều các hoạt động khác như: Hỗ trợ các đồng chí thương binh, thân nhân liệt sĩ đang công tác nhân dịp ngày 27/7; Khen thưởng các cháu học sinh giỏi con cán bộ CNLĐ trong Tập đoàn; Hỗ trợ xây nhà “Mái ấm Hóa chất”; Đóng góp vào các hoạt động ASXH do cấp trên phát động... Tổng số tiền chi cho các hoạt động ASXH của Quỹ là gần 4 tỉ đồng.

Thời gian tới, Công đoàn Công nghiệp Hoá chất Việt Nam tiếp tục tuyên truyền để người lao động hiểu và chia sẻ với doanh nghiệp những khó khăn trước mắt, cùng nhau tập trung phấn đấu, góp phần giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, hoàn thành kế hoạch cuối năm.

Hồ Nga