Công đoàn VEAM: Đảm bảo thu nhập ổn định, nâng cao đời sống cho người lao động

Ngày 31/7, Công đoàn Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam - CTCP (VEAM) đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác công đoàn 6 tháng đầu năm 2024 và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Hướng đến quyền lợi của người lao động

Do tình hình SXKD ở một số doanh nghiệp còn chưa ổn định, số lao động (LĐ) có xu hướng giảm nhẹ trong năm 2024, một số đơn vị còn khó khăn về việc làm, hoặc một bộ phận người LĐ làm việc không đủ tháng do tình hình tiêu thụ sản phẩm chậm.  

“6 tháng đầu năm, tình hình sản xuất kinh doanh mặc dù gặp khó khăn nhưng các đơn vị trong Tổng công ty nghiêm túc thực hiện tốt pháp luật LĐ, trong đó các CĐCS đã thực hiện được chức năng tư vấn cho người LĐ khi ký HĐLĐ” Ông Mai Mạnh Dũng – Chủ tịch Công đoàn VEAM phát biểu tại Hội nghị.

Công đoàn VEAM
Ông Mai Mạnh Dũng – Chủ tịch Công đoàn VEAM phát biểu tại Hội nghị.

Báo cáo của Công đoàn VEAM cho thấy, tổng số lao động đến tháng 6/2024 là 15,853 người, giảm 212 so với 2023. 6 tháng đầu năm 2024 toàn Tồng công ty đạt 98% số LĐ được ký HĐLĐ với người sử dụng LĐ tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023. Mặc dù một số đơn vị còn khó khăn, song 100% số đơn vị đã đóng quỹ và làm sổ BHXH cho người LĐ, việc trích nộp BHXH, BHYT, BHTN đúng quy định.

Ngoài một số đơn vị gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh như Cơ khí Vinh, Auto Mekong, Nakyco… các đơn vị trong Tổng công ty đã có các giải pháp thực hiện, đảm bảo thu nhập ổn định, nâng cao đời sống cho người lao động, thu nhập bình quân đạt 12.380.000 đồng/người/tháng.

Công đoàn VEAM chỉ đạo các Công đoàn cơ sở triển khai đầy đủ, kịp thời chế độ, chính, chăm lo đời sống cho đoàn viên và người lao động, giám sát hoặc tham gia giám sát việc thực hiện pháp luật lao động chính do đó Tổng công ty không xảy ra tranh chấp lao động, đình công, lãn công. Cùng với đó, chính sách tiền lương, bảo hiểm và các hỗ trợ nhằm bảo đảm an sinh xã hội đáp ứng được nguyện vọng của người lao động.

Thực  hiện “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động” Công đoàn veam triển khai Tháng công nhân với chủ đề: “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tổng công ty phối hợp cùng với Công đoàn Tổng công ty đã chỉ đạo, hướng dẫn công đoàn các cấp triển khai thực hiện các hoạt động thiết thực, phù hợp tình hình cụ thể của từng đơn vị, đồng thời gắn với thực hiện chủ đề của Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024.

Trong "Tháng Công nhân", Công đoàn Công Thương Việt Nam đã trao tặng 114 suất quà trị giá 114 triệu (Mức 1.000.000đ/người); Tổng công ty đã trao tặng 152 suất quà tổng trị giá 76 triệu đồng cho ĐV-NLĐ có hoàn cảnh khó khăn (Mức 500.000 đồng/người).

Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực và trình độ cho cán bộ công đoàn luôn được đặc biệt quan tâm. Năm 2023, Công đoàn Tổng công ty đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho hơn 750 cán bộ công đoàn cơ sở. Toàn Tổng công ty đã tổ chức cho 5.260 người học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.....

Nhìn chung, 6 tháng năm 2024, tuy gặp nhiều khó khăn nhưng Công đoàn Tổng công ty đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Công đoàn Công Thương Việt Nam, phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động trong công tác chỉ đạo, điều hành, Đảng ủy cơ quan Tổng công ty VEAM xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm để tập trung chỉ đạo, triển khai với nhiều giải pháp phù hợp.

Đội ngũ Cán bộ Công đoàn đoàn kết, thể hiện được năng lực, bản lĩnh và sự tận tâm cho hoạt động công đoàn. Trong hoạt động công đoàn, tất cả đều hướng đến quyền lợi của ĐV-NLĐ.

Tập trung thực hiện các nhiêm vụ trọng tâm

Trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt ngành cơ khí với những đặc điểm như: vốn đầu tư lớn, vòng quay sản phẩm dài, thị trường cạnh tranh khốc liệt, nhiều tồn tại, vướng mắc của VEAM còn chưa được xử lý…Do vậy, để đạt được kết quả cao trong hoạt động SXKD trong những tháng tiếp theo, cần phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, tự lực tự cường, động viên người lao động trong toàn Tổng công ty đoàn kết chặt chẽ, tích cực, cố gắng, nỗ lực tối đa, vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, quyết tâm thực hiện có hiệu quả cao nhất các chỉ tiêu SXKD Đại hội cổ đông đề ra.

Công đoàn VEAM
Ông Ngô Khải Hoàn – Chủ tịch HĐQT VEAM: Công đoàn cần phải là cầu nối để triển khai toàn diện các chủ trương, nghị quyết của Đảng ủy, BLĐ Tổng công ty và các chỉ đạo của Công đoàn cấp trên

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Ngô Khải Hoàn – Chủ tịch HĐQT VEAM cho biết “Hội đồng quản trị, BLĐ Tổng công ty đã có nhiều chủ trương, giải pháp, biện pháp tích cực, chỉ đạo quyết liệt nhằm thúc đẩy, nâng cao chất lượng hoạt động SXKD đảm bảo hiệu quả, tăng trưởng bền vững. Về phía tổ chức Công đoàn cần phải là cầu nối để triển khai toàn diện các chủ trương, nghị quyết của Đảng ủy, BLĐ Tổng công ty và các chỉ đạo của Công đoàn cấp trên.

Ông Ngô Khải Hoàn đề nghị trong thời gian tới Công đoàn VEAM cần tập trung thực hiện tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, để mọi đoàn viên, lao động đoàn kết chặt chẽ, nhận thực sâu sắc về tình hình SXKD của VEAM hiện nay. Chủ động triển khai quán triệt, học tập các quy chế, nội quy, thỏa ước lao động tập thể, văn hóa doanh nghiệp cho 100% đoàn viên công đoàn để nâng cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành nghiêm túc các quy định, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2024.

Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, lập thành tích lao động sản xuất giỏi, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mỗi cá nhân, đơn vị đã được giao. Công đoàn các cấp cần chủ động đề xuất với chuyên môn tăng cường công tác đào tạo, đào tạo lại nhằm trang bị đầy đủ kiến thức, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, để mọi đoàn viên công đoàn làm chủ được chuyên môn, tự tin, sáng tạo hoàn thành xuất sác nhiệm vụ được giao.

Công đoàn VEAM
Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam khen thưởng cá nhân có thành tích suất sắc trong công tác công đoàn năm 2023
Công đoàn VEAM
Công đoàn Công Thương khen thưởng cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác nhân dịp Kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024)

Công đoàn Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam - CTCP (VEAM) trực tiếp quản lý 24 Công đoàn cơ sở (trong đó 06 Công đoàn liên doanh có vốn đầu tư nước ngoài; 13 công ty cổ phần và 05 công ty nhà nước).

Hưng Nguyên