Công ty Cơ khí Hà Nội- Trong gian nan càng vững vàng tay lái

Ra đời ngay từ những ngày đầu tạo dựng nền công nghiệp non trẻ nước ta, với những tên gọi thân thương đã đi vào ký ức của bao thế hệ: Nhà máy Cơ khí Hà Nội, Nhà máy Chế tạo máy Công cụ số 1, Công ty C

Duy trì mặt hàng truyền thống

Công ty Cơ khí Hà Nội là một Công ty chế tạo cơ khí hàng đầu tại Việt Nam. Ngay cả thời kỳ chiến tranh phá hoại hay thời kỳ chuyển đổi cơ chế bao cấp, không còn được Nhà nước lo bao tiêu sản phẩm, nhưng Công ty vẫn là đơn vị chủ lực trong sản xuất máy công cụ; thiết kế, chế tạo thiết bị toàn bộ cho các ngành công nghiệp như: thủy điện, nhiệt điện, mía đường, xi măng, dầu khí…; tư vấn kỹ thuật trong lĩnh vực công nghiệp chế tạo máy. Nghĩa là, sản phẩm của Công ty vẫn luôn có chỗ đứng trên thị trường.

Từ cuối năm 2008, thế giới bước vào khủng hoảng kinh tế, thị trường ở tất cả các nước bị thu hẹp. Ngành cơ khí trong nước vốn dĩ đã khó có việc làm, lợi nhuận không cao nay càng thêm khó. Công ty Cơ khí Hà Nội cũng không nằm ngoài lệ. Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, của sản phẩm nhập ngoại, rồi sự cạnh tranh lan sang cả nguồn nhân lực, cùng với sự biến động của giá cả vật tư, nguyên liệu đầu vào đã ảnh hưởng mạnh đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. Khách hàng nước ngoài đã ký hợp đồng nguyên tắc hợp tác sản xuất, chuyển giao công nghệ với Công ty đã đề nghị giảm sản lượng hoặc không tiếp tục đặt hàng thêm nữa.

Trước tình hình đó, một mặt Công ty duy trì định hướng sản xuất các phụ tùng thay thế cho các ngành kinh tế trọng điểm trong nước như: chế tạo khe van, cửa van cho công trình thủy điện Sơn La và hàng ngàn tấn thiết bị cho các nhà máy Xi măng Cẩm Phả, Xi măng Thái Nguyên, Thủy điện Gia Hưng, Thủy điện Thác bà, Cán thép Hòa Phát… Mặt khác, Công ty kiên trì chiến lược nâng cao sức cạnh tranh về chất lượng, tiến độ và đã tiếp tục duy trì được các đơn hàng xuất khẩu cho CH Séc, Nhật Bản, Italia... Trong đó, có nhiều sản phẩm đòi hỏi kỹ thuật cao như nắp tua bin, cánh hướng dòng cho thủy điện… Để duy trì mặt hàng truyền thống đã có thương hiệu, Công ty lập kế hoạch sản xuất dự trữ máy công cụ để bán trong những năm thực hiện dự án “Di chuyển, mở rộng cơ sở sản xuất sang địa điểm mới”, duy trì 4 đại lý bán máy ở miền Trung và miền Nam. Các năm 2011, 2012, 2013 đã bán được hàng trăm máy công cụ các loại.

Song song với sản xuất, công tác nghiên cứu khoa học, phát triển sản phẩm mới được đầu tư thích đáng và đạt hiệu quả cao với nhiều đề tài khoa học cấp nhà nước như đề tài KC05-24 chế tạo bơm vỏ xoắn 2 cấp phục vụ khai thác mỏ; đề tài KC05-28 chế tạo máy phay CNC… Cùng với đó là các hoạt động hợp tác sản xuất, chuyển giao công nghệ với các Công ty của Nhật bản, CH Séc... Vì vậy, Công ty đã thực hiện được nhiều hợp đồng cung cấp sản phẩm xuất khẩu sang các nước.

Có thể nói, để vượt qua khó khăn, Công ty đã đi tốt bằng cả 2 chân, vừa sản xuất phụ tùng thay thế cho các ngành kinh tế trọng điểm trong nước, vừa đẩy mạnh khai thác thị trường xuất khẩu bằng các sản phẩm cốt lõi, có thế mạnh riêng của một Công ty chế tạo máy cái.

Di dời thành công

Năm 2010, theo chủ trương di dời các cơ sở công nghiệp ra ngoài địa bàn nội thành của TP. Hà Nội, Công ty đã chủ động xây dựng và thực hiện Dự án di chuyển, mở rộng cơ sở sản xuất sang địa điểm mới. Đảng bộ Công ty đã xây dựng Nghị quyết các khóa 28, 29 với các quyết sách mạnh mẽ: “Triển khai có hiệu quả việc chuyển đổi mô hình tổ chức của Công ty”; “Lãnh đạo thực hiện thành công dự án mở rộng sản xuất sang địa điểm mới, xây dựng khu đô thị, thương mại đa năng tại địa điểm cũ nhằm phát huy tối đa tiềm năng, tăng cường tiềm lực cơ sở vật chất, tăng nguồn vốn, tạo ra bước phát triển vượt bậc cho Công ty Cơ khí Hà Nội”.

Việc tìm được đối tác có tiềm lực thực sự, có tâm huyết xây dựng, phát triển Thủ đô và đất nước để cùng thực hiện dự án là thành công rất lớn của Công ty, nó đã khẳng định việc xây dựng và thực hiện Dự án là quyết sách vô cùng đúng đắn của lãnh đạo Công ty. Tại địa điểm cũ trong nội thành Hà Nội đã sừng sững mọc lên một tổ hợp khu đô thị - thương mại hiện đại bậc nhất đất nước, góp phần tạo nên cảnh quan đô thị mới, khang trang cho Thủ đô; tại miền quê Thuận Thành của tỉnh Bắc Ninh, chỉ cách trung tâm Thủ đô Hà Nội 22km, một cơ sở sản xuất cơ khí khang trang, hiện đại, thân thiện với môi trường đã hình thành trên quy mô 17ha, tạo đà cho bước phát triển mới của Công ty, mở ra nhiều cơ hội hợp tác sản xuất kinh doanh với các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Khi đi vào hoạt động sẽ tạo ra nhiều sản phẩm cơ khí chế tạo, cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Khi bắt tay thực hiện Dự án, bên cạnh việc xây dựng được phương án tốt, chuẩn bị đầy đủ nguồn vốn, thì công tác lập phương án chi tiết cụ thể cho từng bước di dời có ý nghĩa rất quan trọng. Công ty đã ban hành các văn bản quy định về kiểm kê, đánh giá chất lượng thiết bị, vật tư, hàng hóa; phân công các kỹ sư kết hợp với đội ngũ chuyên gia, thợ lành nghề trong Công ty lập phương án, biện pháp tháo dỡ, đóng gói, vận chuyển thiết bị. Trong đó, đặc biệt chú ý đến các thiết bị quan trọng như: các máy gia công cỡ lớn, dây chuyền thiết bị Đúc, các máy điều khiển số CNC… Nhờ lên phương án tỷ mỷ, khoa học, Công ty đã vận chuyển an toàn hơn 5.000 tấn thiết bị, hàng hóa sang địa điểm mới, bàn giao toàn bộ mặt bằng cũ tại 74 Nguyễn Trãi đúng tiến độ cho Chủ đầu tư.

Tại địa điểm mới, đồng thời với việc quản lý, điều hành xây dựng cơ sở hạ tầng mới, bảo đảm chất lượng và tiến độ đề ra, thì việc tự chủ động nghiên cứu, bố trí sắp xếp mặt bằng công nghệ; lắp đặt, vận hành các trang thiết bị toàn nhà máy cũng là thách thức không nhỏ với CBCNV Công ty. Bởi lẽ, có rất nhiều thiết bị gia công cỡ lớn đã qua sử dụng, để tiếp tục khai thác có hiệu quả cần phải được bảo dưỡng, nâng cấp trước khi đưa vào vận hành. Trong khi đó, nhân lực lao động của Công ty đang tạm thời thiếu hụt do thay đổi cơ cấu nhân lực trong giai đoạn di dời.

Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Bộ Công Thương và TP. Hà Nội, Công ty làm tốt công tác tư tưởng, tuyên truyền sâu rộng cho cán bộ, đảng viên biết rõ chủ trương chung của nhà nước, của thành phố và định hướng phát triển của Công ty. Do vậy, một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, công nhân viên, phần lớn là lớp trẻ đã nhận thức đúng và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng ủy, lãnh đạo Công ty; toàn tâm, toàn ý thực hiện thành công dự án, thực hiện tốt Nghị quyết khóa 28 và 29 của Đảng bộ công ty.

Đến quý IV/2013 Công ty đã hoàn thành 90% khối lượng các hạng mục xây dựng hạ tầng, hoàn thành lắp đặt và đưa vào vận hành hàng trăm thiết bị, trong đó có hàng chục máy cỡ lớn như: máy Tiện đứng SKJ, máy Doa W250, máy Tiện nằm SUT160. Với các máy này nhiều người trong và ngoài Công ty đều suy nghĩ Công ty khó có thể lắp đặt được, bởi trước đây các máy này đều do chuyên gia nước ngoài trực tiếp lắp đặt, các kỹ sư và thợ lành nghề tham gia lắp đặt dưới sự chỉ đạo của chuyên gia nay đã nghỉ hưu. Khi các máy lớn vừa lắp đặt xong, Công ty đã nhận ngay các hợp đồng gia công chế tạo sản phẩm như: cổ phông máy nghiền bi cho ngành xi măng; đĩa gương, nắp tua bin cho thủy điện… Đặc biệt trong suốt quá trình di dời, một bộ phận Công ty vẫn tiếp tục duy trì sản xuất hàng xuất khẩu, mỗi tháng xuất được hơn 50 máy cưa vòng các loại cho Cộng hòa Séc.

Bên cạnh việc bảo đảm đầy đủ việc làm cho toàn bộ lực lượng lao động, thu nhập và đời sống của người lao động trong Công ty không ngừng được cải thiện rõ rệt. Hàng ngày Công ty bố trí xe ô tô đưa đón CBCNV đi làm từ Hà Nội – Bắc Ninh và ngược lại; tổ chức bữa cơm giữa ca miễn phí cho CBCNV bảo đảm chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Không khí thi đua lao động sản xuất sôi nổi khắp nơi, người lao động yên tâm phấn khởi làm việc và tin tưởng vào tương lai phát triển vững chắc của Công ty.

Nhìn lại suốt chặng đường 55 năm xây dựng và phát triển, vào những thời điểm khó khăn nhất như thời kỳ chiến tranh phá hoại thập kỷ 60, thời kỳ cùng cả nước xây dựng CNXH thập kỷ 70, 80; thời kỳ chuyển đổi cơ chế thập kỷ 80, 90 và thời kỳ suy thoái kinh tế toàn cầu từ 2008 đến nay, Công ty Cơ khí Hà Nội đã phát huy được ý chí tự lực tự cường, vượt qua khó khăn bằng nội lực của chính mình. Và trong thời kỳ nào, Công ty cũng được Đảng và Nhà nước vinh danh với nhiều phần thưởng cao quý như Huân chương Độc lập, Huân chương Lao động các hạng… và một phần thưởng quý báu luôn in đậm trong lòng CBCNV Công ty qua các thế hệ là 9 lần vinh dự được đón Bác Hồ về thăm, lời căn dặn của Người: “Bác giao trách nhiệm cho cán bộ và công nhân phải làm cho Nhà máy trở thành Nhà máy kiểu mẫu” vẫn đang được các thế hệ CBCNV Công ty tiếp tục thực hiện hàng ngày. Biết bao công sức, trí tuệ của tập thể lãnh đạo và CBCNV Công ty đã được tập trung để xây dựng và thực hiện thành công Dự án Di chuyển, mở rộng sản xuất Công ty Cơ khí Hà Nội. Và đến hôm nay “Người Cơ khí Hà Nội” ở khắp nơi trên mọi miền Tổ quốc lại càng tự hào hơn vì tên tuổi, thương hiệu CƠ KHÍ HÀ NỘI – HAMECO ngày càng được khẳng định và đứng vững trên thị trường trong nước và quốc tế.