Công ty cổ phần Dương Đông Sài Gòn tăng tốc đầu tư vào Bình Thuận

Là doanh nghiệp có thế mạnh trong lĩnh vực khai thác tàu biển, kinh doanh vận tải container nội địa và quốc tế, vận tải xăng dầu, kinh doanh nội địa, tạm nhập tái xuất xăng dầu... Công ty cổ phần Dươn

Đột kích thị trường Nam Trung bộ

Sau 2 năm đưa vào hoạt động, Tổng kho xăng dầu này phát huy hiệu quả cao, góp phần giữ vai trò đầu mối cầm nhịp "mạch máu" xăng dầu tại các tỉnh Nam Trung Bộ. Hiện tại, Dương Đông đang tăng tốc đầu tư giai đoạn 2 dự án, với mục tiêu nâng gấp đôi năng lực tồn chứa xăng dầu, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường trong khu vực.

Mở rộng Tổng kho Dương Đông Hòa Phú Mở rộng Tổng kho Dương Đông Hòa Phú

 

Ông Chu Quốc Trung, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dương Đông Hòa Phú, (thành viên của Dương Đông Sài Gòn), đơn vị trực tiếp quản lý, vận hành dự án Tổng kho xăng dầu Dương Đông Hòa Phú cho biết: kinh tế của các tỉnh khu vực Nam Trung Bộ những năm qua có tốc độ phát triển tốt, kéo theo nhu cầu tiêu thụ mặt hàng xăng, dầu tăng theo. Việc đảm bảo đáp ứng nguồn cung ổn định, đầy đủ và kịp thời cho khu vực này, nhất là vào những dịp cao điểm, là một nhiệm vụ khó khăn, vì xăng dầu phải vận chuyển bằng đường bộ từ TP.HCM và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ra, hoặc từ tỉnh Khánh Hòa vào. "Thực tế này khiến các doanh nghiệp đầu mối không chỉ mất nhiều thời gian, mà còn phát sinh chi phí vận chuyển lớn, ảnh hưởng trực tiếp tới giá thành, giảm tỷ lệ chiết khấu dành cho các đại lý xăng dầu. Sau thời gian lập dự án, đánh giá các khía cạnh hiệu quả kinh tế, Dương Đông quyết định đầu tư Tổng kho xăng dầu Dương Đông Hòa Phú", ông Trung cho biết.

Dự án Tổng kho xăng dầu Dương Đông Hòa Phú (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) có  diện tích sử dụng lên đến 78 ngàn m2. Trong đó bao gồm khu kho trung chuyển xăng dầu 45 ngàn m2, đường hệ thống ống dẫn xăng dầu xuống biển dài 285 m và diện tích mặt biển được mở rộng hơn 33 ngàn m2. Hiện tại, Tổng kho này có 6 bồn có sức chứa 32 triệu lít xăng dầu. Tổng vốn đầu tư của dự án gần 300 tỷ đồng. Với thiết kế 2 hệ thống cầu cảng tiếp nhận xăng dầu quy mô, hiện tại Tổng kho Dương Đông Hòa Phú có thể đón tàu chở dầu trọng tải từ 5.000 DWT tới 15.000 DWT nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài.

Có lợi thế nằm ở vị trí trung tâm của khu vực Nam Trung Bộ, gần cảng biển, đường quốc lộ 1A, thuận lợi cho phân phối nhiên liệu, dự án nhanh chóng giúp Dương Đông phủ sóng mạng lưới cung cấp xăng dầu cho các tỉnh Nam Trung Bộ như Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa và bước đầu tiến vào thị trường Tây Nguyên. Sau 2 năm Tổng kho đi vào hoạt động, Dương Đông đã phát triển được kênh phân phối rộng lớn với hệ thống gần 200 đại lý xăng dầu, đồng thời trực tiếp đầu tư hàng chục cây xăng. Sản lượng tiêu thụ đạt ngưỡng 8-10 triệu lít/tháng. Thương hiệu dần được xây dựng và tạo được chữ tín với khách hàng, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng cho toàn vùng.

Nói về những thành công của dự án, đại diện Dương Đông cho biết thêm: Bên cạnh việc giải bài toán thay thế vận chuyển bằng đường bộ mất thời gian, chi phí cao, thời gian đáp ứng đơn hàng lâu, thì dự án Tổng kho xăng dầu Dương Đông Hòa Phú đã đáp ứng yêu cầu đặc thù ngành nghề kinh doanh. Quan điểm của Dương Đông là đầu tư chiều sâu hạ tầng kỹ thuật và công nghệ để đáp ứng tốt việc cung ứng cho thị trường. Theo đó, công nghệ bồn, bể, cầu cảng tiếp nhận, hệ thống chữa cháy tiên tiến… đảm bảo tiêu chí kỹ thuật khắt khe để tồn trữ, giao nhận cho cả những dòng sản phẩm đặc chủng. Nhằm gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường, vấn đề quản trị chất lượng xăng dầu luôn được Dương Đông chú trọng. Cụ thể, 100% nguồn xăng dầu được nhập khẩu trực tiếp từ nhà cung cấp nước ngoài, uy tín hàng đầu trong khu vực châu Á. Mỗi lô hàng nhập khẩu đều được giám định và cấp chứng chỉ kiểm tra chất lượng bởi Trung tâm Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Khu vực 3.

Tăng đầu tư tạo đột phá

Việc khai thác 100% năng lực tồn chứa và nhu cầu cung ứng xăng dầu tăng nhanh chóng của khu vực miền Trung đã tạo tiền đề cho Dương Đông tiếp tục đẩy mạnh hoạt động đầu tư mở rộng hoạt động trên địa bàn Bình Thuận.

Trong tháng 5 tới đây, Dương Đông sẽ hoàn thành việc mở rộng giai đoạn I. Theo đó doanh  nghiệp này đang khẩn trương xây dựng thêm 3 bồn chứa để nâng công suất từ 32 ngàn m3 lên 45 ngàn m3. Ông Chu Quốc Trung cho biết: Tiến trình mở rộng đầu tư giai đoạn I rất thuận lợi vì khu vực mở rộng nằm trên phần mặt bằng hiện hữu đã đầy đủ hạ tầng thiết yếu. Vấn đề thủ tục cũng được giải quyết nhanh chóng.

Hiện nay, song song với việc mở rộng giai đoạn I, Dương Đông đang xin chủ trương mở rộng và thực hiện các thủ tục đầu tư giai đoạn II. Ở giai đoạn này, Công ty sẽ đầu tư hệ thống bồn chứa trên diện tích 13,8 ha để nâng tổng năng lực tồn chứa lên 80 ngàn m3, gần gấp đôi so với năng lực hiện tại, với tổng mức đầu tư gần 300 tỷ đồng. Dương Đông cũng đang xin giấy phép của Cục Hàng hải để mở rộng cảng tiếp nhận, nâng sức tiếp nhận đón tàu chở dầu 20.000 DWT, đáp ứng nhu cầu nhập những lô hàng lớn nhằm giảm chi phí vận tải. Theo đó, Công ty sẽ xây dựng thêm một số khu vực phao neo đậu và nạo vét luồng tàu biển để thực hiện các mục tiêu trên.

Công ty Dương Đông nhận định, tiềm năng thị trường xăng dầu trong khu vực Nam Trung bộ còn rất lớn và có nhiều cơ hội phát triển. Doanh nghiệp này cũng dự định lên phương án phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào cuối năm 2015, để huy động nguồn tài chính trên thị trường chứng khoán.

Trong chiến lược giai đoạn tới, Dương Đông sẽ không ngừng phát triển hệ thống các kho trung chuyển và kinh doanh xăng dầu ở các tỉnh miền Trung và miền Tây Nam bộ, đáp ứng kịp thời nhu cầu về nhiên liệu và trở thành một doanh nghiệp đầu mối lớn. Dương Đông dự định xúc tiến đầu tư thêm kho khí hóa lỏng LPG với mục tiêu tham gia vào thị phần cung cấp nguyên liệu sạch, gas dân dụng, công nghiệp. Hệ thống kho, cảng xuất nhập và chiết nạp gas này cũng được đầu tư tại tỉnh Bình Thuận. Ngoài ra, Dương Đông sẽ xây dựng trạm cung cấp nhiên liệu trên tuyến đường vành đai ven biển Hòa Thắng Hòa Phú. Hiện tại, trong vành đai từ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến tỉnh Khánh Hòa đang thiếu kho và cảng tiếp nhận, phân phối LPG.

Tuấn Thịnh