Công ty Cổ phần Luyện cán thép Gia Sàng: Bảo vệ môi trường là nhiệm vụ cấp thiết

Nhận thức rõ việc đảm bảo những yêu cầu về bảo vệ môi trường là một vấn đề luôn cấp thiết đối với những đơn vị sản xuất thép, nên ngoài những nỗ lực trong sản xuất, kinh doanh, Công ty Cổ phần Luyện c

Bên cạnh những giải pháp có chi phí đầu tư ít, có nhiều giải pháp Công ty đã phải đầu tư hàng chục tỷ đồng để thay thế trang thiết bị máy móc, cải tiến công nghệ, nhằm nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, giảm thiểu các chỉ tiêu tiêu hao nguyên vật liệu, năng lượng, đồng thời đáp ứng được tiêu chuẩn môi trường.

Chỉ tính riêng năm 2009, thông qua thực hiện các giải pháp SXSH, Công ty đã tiết kiệm được 5,8 tỷ đồng từ việc giảm tiêu thụ 5% thép phế và gang; 8% phụ gia magan, silic, nhôm; 17% chất trợ dung môi và đôlômi; 4% tổng năng lượng quy đổi bao gồm 15% điện, 11% ôxy, 24% điện cực và 1% vật liệu đầm lò và đúc thỏi; cắt giảm tại nguồn 25% chất thải rắn và 14% khí thải nhà kính.

Trong giai đoạn 1 thực hiện Chương trình SXSH, nhiều giải pháp tiết kiệm nguyên liệu, giảm chi phí đầu vào, cải tiến phương thức làm việc,... của Công ty không những đem lại hiệu quả kinh tế cao, mà còn cải thiện môi trường làm việc đã được phổ biến, nhân rộng trong toàn đơn vị, cũng như trong toàn ngành Thép. Bên cạnh việc sắp xếp lại tổ chức một số đơn vị cho phù hợp để nâng cao hiệu quả sản xuất, Công ty đã chú trọng vào công tác thu mua nguyên liệu, thép phế đầu vào có chất lượng cao để vừa đảm bảo vệ sinh môi trường, vừa tiết giảm khâu sơ chế sắt, thép. Tiếp theo là tổ chức cắt sơ chế hợp cách đúng quy định <(400x400) và phôi liệu tỷ lệ 30% thép băm vo để số lần nạp liệu vào lò chỉ là 2 lần, thời gian nạp liệu ngắn, giảm thất thoát nhiệt. Tuyển chọn và làm sạch liệu trước khi nạp vào dọ. Dùng pa lăng 5 tấn để bốc dỡ, nạp liệu, xử lý nạp chất trong thép phế, đập vỡ các bệ máy v.v... Việc chuẩn bị tốt nguyên liệu (lắp cân điện tử, pa lăng, công tơ điện, quy định nạp liệu < 2 dỏ/mẻ, sử dụng đầu đo nhiệt độ thép, cải tiến thể xây giảm thoát nhiệt...) đã đem lại kết quả là giảm tiêu hao điện từ 792 kWh/tấn sản phẩm xuống còn 686/kWh/tấn và điện cực giảm từ 6,5 kg/tấn xuống 4,9kg/tấn. Việc Công ty thực hiện nạo vét bể tuần hoàn, lắp đồng hồ nước, thay bóng đèn compact, tiết kiệm mỗi giờ được 4,2 kWh điện. Tiến hành sửa chữa lò nung phôi cán, điều chỉnh lượng không khí dư cấp cho lò theo ý kiến tư vấn đã giảm được 10% dầu FO nung phôi (giảm từ 54kg/tấn sản phẩm xuống còn 48 kg/tấn).

Bước sang giai đoạn 2, với mục tiêu cụ thể là giảm được 10% lượng điện tiêu thụ; 10% điện cực, Công ty đã và đang áp dụng nhiều giải pháp lớn, có những giải pháp chi phí tới hàng chục tỷ đồng. Trong đó có phương pháp làm sạch thép phế để giảm lượng bụi thải ra môi trường, tăng năng suất lò, với thiết bị đầu tư chính là máy cắt ép thép phế, có giá trị từ 8 - 10 tỷ đồng; giải pháp cải tạo lò nung phôi cán để giảm tiêu hao dầu từ 50 kg/tấn xuống 38 kg/tấn sản phẩm, dự kiến đầu tư 7 - 8 tỷ đồng; cải tạo vòi phun oxy từ điều khiển tay sang hệ cơ khí; các giải pháp giảm thời gian mẻ tiếp mẻ; phương pháp làm nguội điện cực, giảm tiêu hao than điện cực; cải tạo hệ thống cửa các lò EAF...
Là một trong những đơn vị được lựa chọn tham gia Chương trình Sản xuất sạch hơn (SXSH) trong công nghiệp (CPI) từ tháng 10/2008, Công ty Cổ phần Luyện cán thép Gia Sàng đã lựa chọn thực hiện rất nhiều giải pháp SXSH, không những đem lại hiệu quả kinh tế cao mà còn đem lại lợi ích lớn về bảo vệ môi trường. Cùng với nỗ lực của chính mình, Công ty mong muốn được sự quan tâm, trợ giúp của Hợp phần SXSH (Bộ Công Thương), các chuyên gia trong và ngoài nước, để công tác bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm, cải thiện môi trường làm việc, an toàn cho người và thiết bị của Công ty ngày càng hiệu quả.