Công ty cổ phần Than Đèo Nai - Vinacomin: Làm tốt công tác an toàn - vệ sinh lao động

Năm 2014, Công ty cổ phần Than Đèo Nai - Vinacomin vẫn là một trong những đơn vị có điều kiện khai thác gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Công ty đã chủ động tổ chức hợp lý các công đoạn sản xuất, hoàn t

Nhận thức rõ vấn đề ATVSLĐ là rất quan trọng, ngay từ đầu năm 2014, Công ty đã tập trung chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, thành lập Hội đồng Bảo hộ lao động, xây dựng và ban hành chế độ trách nhiệm cho từng cá nhân về ATVSLĐ. Công tác An toàn bảo hộ lao động luôn được coi trọng từ việc tuyên truyền giáo dục, tổ chức bộ máy hoạt động đến việc giám sát và xử lý các vi phạm. Sau khi có sự cố xảy ra, Công ty đã tổ chức điều tra nguyên nhân, xử lý nghiêm những người có liên quan và rút kinh nghiệm trong toàn CBCNV.

Năm 2014, Công ty đã Tổ chức huấn luyện ATVSLĐ định kỳ cho 100% CBCNV, đầu tư mua sắm các thiết bị bảo vệ cá nhân như quần áo bảo hộ, ủng đi mưa, ủng cách điện, găng tay vải, mũ chống chấn thương,...; Chăm sóc sức khỏe người lao động, cải thiện điều kiện lao động, bảo vệ môi trường, tuyên truyền giáo dục, huấn luyện về an toàn-vệ sinh lao động... với số tiền trên 11 tỷ đồng.

Công ty xây dựng đầy đủ nội quy, quy trình vận hành và biện pháp làm việc an toàn đối với tất cả các máy móc, thiết bị đang sử dụng và tổ chức lắp đặt đầy đủ bảng chỉ dẫn về ATVSLĐ đối với máy móc, thiết bị tại nơi làm việc, thường xuyên kiểm định, khai báo các loại máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về An toàn lao động. Ngoài ra, Công ty đã xây dựng phương án phòng cháy và chữa cháy phù hợp, trang bị 595 bình dập cháy các loại lắp đặt trên các máy khoan, máy xúc, xe gạt, xe ôtô và nơi sản xuất của các công trường, phân xưởng, trang bị hệ thống dập cháy bán tự động tại trạm biến áp 35/6,3 kV... Công ty thường xuyên tổ chức kiểm tra toàn diện công tác ATVSLĐ và chỉ đạo phân công thực hiện kiến nghị, có phúc tra đầy đủ, góp phần nâng cao hiệu quả công tác ATVSLĐ.

Bên cạnh đó, Công ty rất chú trọng đến việc chăm sóc sức khỏe cho người lao động: năm 2014 đã tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 100% CBCNV, khám sức khỏe lần 2 cho 2.207 người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; Khám chuyên khoa cho 714 lao động nữ, đồng thời bố trí công việc phù hợp cho những lao động yếu sức khỏe. Công ty cũng đặc biệt chú ý đến việc cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động như: sửa chữa, lắp đặt hệ thống phun sương, tưới đường dập bụi 03 ca liên tục, áp dụng các biện pháp làm giảm tiếng ồn, chống ô nhiễm không khí, xử lý nước thải mỏ, dầu thải... Công tác chăm lo đời sống cho CBCNV cũng được Công ty thực hiện chu đáo. 100% CBCNV được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, thường xuyên tổ chức các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao, những chuyến thăm quan nghỉ mát để mọi người có điều kiện giao lưu, học hỏi, nâng cao sức khỏe bản thân.

Nhờ thực hiện đồng bộ những biện pháp trên, năm 2014, công tác ATVSLĐ của Công ty luôn được đảm bảo, các vụ tai nạn lao động, sự cố thiết bị đều giảm so với cùng kỳ, không có vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra.