Thành quả và bước tạo đà cho năm mới
Cũng như các công ty khác trong ngành, năm 2014, Công ty CP Thực phẩm Hữu Nghị phải đối mặt với nhiều khó khăn chồng chất: Giá nguyên phụ liệu đầu vào không ổn định, tình hình kinh tế trong nước tiếp tục khó khăn khiến người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt hầu bao; thêm vào đó là các bệnh tiểu đường, béo phì, máu nhiễm mỡ... ngày càng nhiều, trở thành "căn bệnh xã hội", nên đã ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng tiêu thụ các sản phẩm có bột, đường... Trong phân khúc thị trường tiêu thụ các sản phẩm của Công ty sản xuất, thì mức độ cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt giữa các sản phẩm cùng chủng loại trong nước cũng như bánh kẹo nhập ngoại.
Đứng trước những thử thách đó, năm 2014, dưới sự chỉ đạo của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam và sự lãnh đạo của Hội đồng quản trị, Ban Tổng giám đốc Công ty đã nghiên cứu, tổ chức phương án sản xuất kinh doanh phù hợp với tình hình của đơn vị, kịp thời tổ chức vận động CBCNV hăng hái thi đua lao động, tìm mọi biện pháp bám sát, mở rộng thị trường, tận dụng các cơ hội đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Cụ thể là, Ban lãnh đạo Công ty đã tập trung chỉ đạo xây dựng và bổ sung nhiều nhân sự chủ chốt cho hệ thống bán hàng của Hữu Nghị trên cả 3 miền Bắc - Trung - Nam; Thực hiện việc chia tách nhân sự đối với kênh bán hàng bánh tươi, bánh khô, nhằm tăng chất lượng dịch vụ bán hàng theo chiều sâu. Tập trung đầu tư cho hệ thống bán hàng khu vực miền Trung, miền Nam... đồng thời, không ngừng tổ chức các phong trào thi đua cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động. Tiêu biểu như việc nghiên cứu cải tiến, nâng cao chất lượng, mẫu mã bánh Trung Thu, bổ sung băng tải cấp bánh vào máy gói Tipo, băng tải xếp bánh Tipo, Cracker; đề xuất cải tiến và thương mại hóa các sản phẩm bánh Gato sinh nhật theo hướng nâng cao chất lượng, tăng độ mềm, trang trí theo phong cách hiện đại, màu sắc tự nhiên…
Bên cạnh đó, cùng với việc đẩy mạnh tiêu thụ ở trong nước, Công ty còn chú trọng đến thị trường nước ngoài. Chỉ tính riêng trong năm 2014, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng Công ty vẫn đạt được mức tăng trưởng xuất khẩu là 25% về lượng và 26% về doanh thu; duy trì được hoạt động xuất khẩu sản phẩm sang hơn 10 nước trên thế giới. Năm 2015, Công ty tiếp tục duy trì và phát triển các thị trường đã ổn định như Hàn Quốc, Trung Quốc và Myanmar bằng việc cung cấp đủ hàng và phát triển mở rộng thêm một số mặt hàng mới. Đồng thời, Công ty bắt đầu triển khai hoạt động xúc tiến thương mại để xâm nhập thị trường các nước trong khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ…
Nhờ có những bước đi đúng đắn trong sản xuất kinh doanh, năm 2014, Công ty đã hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch SXKD, với tổng sản lượng ước đạt 16.945 tấn, doanh thu ước đạt 1.225 tỷ đồng, nộp ngân sách 35,8 tỷ đồng, thu nhập bình quân của người lao động đạt trên 5,5 triệu đồng/người/tháng.
Đặc biệt, chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015, để có đủ hàng hóa phục vụ nhân dân, Hữu Nghị thực hiện hàng loạt các biện pháp đồng bộ để tạo ra những sản phẩm có mẫu mã đa dạng, phù hợp với thị trường, thị hiếu của người tiêu dùng. Trong đó có thể kể đến như đầu tư thêm một dây chuyển sản xuất bánh cookies cao cấp tại Hà Nội và bánh trứng tại tỉnh Bình Dương. Công ty liên tục cập nhật và đổi mới công nghệ để nâng cao năng suất lao động, giảm giá thành sản phẩm. Hiện, Công ty đã chuẩn bị lượng hàng hóa khoảng 5.500 tấn bánh mứt kẹo các loại với sản lượng này tăng hơn cùng kỳ khoảng 10%. Nếu xét riêng, sản phẩm bánh kẹo hộp và Mứt Tết, Hữu Nghị đã chuẩn bị hơn 6 triệu đơn vị sản phẩm cho niên vụ Tết năm nay. Số lượng này tăng hơn so với cùng kỳ năm trước khoảng 15%. Dự kiến, doanh thu năm nay cũng tăng trưởng khoảng 24,5%, do dịch chuyển cơ cấu sản phẩm lên phân khúc cao. Tính đến ngày 25/12/2014, Hữu Nghị đã đưa ra thị trường được 45% sản lượng kế hoạch. Lượng hàng sản xuất và dự trữ kho luôn đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường, kể cả khi thị trường có dấu hiệu tốt, tăng trưởng đột biến.
Chú trọng con người - nhân tố quyết định tương lai
Không chỉ quan tâm đến mục tiêu mũi nhọn là doanh số và lợi nhuận, xác định con người là yếu tố quyết định sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, Ban lãnh đạo Công ty đã rất quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ công nhân viên. Công ty luôn quan tâm đến việc đào tạo và đào tạo lại, đảm bảo ổn định chất lượng nguồn nhân lực và tập trung chính cho đội ngũ kinh doanh, phát triển thị trường. Với lực lượng lao động sản xuất trực tiếp, chiếm ¾ lực lượng lao động với số lượng hơn 2.000 người, dù gặp khó khăn do tính chất mùa vụ của sản phẩm cũng như các yếu tố cạnh tranh trên thị trường, nhưng Công ty luôn đảm bảo việc làm, thu nhập ổn định, đảm bảo đời sống cho người lao động. Các ngày Lễ, Tết, Công ty đều tổ chức các chương trình tập thể tạo không khí phấn khởi, gắn kết người lao động với Công ty. Con em CBCNV Công ty được động viên, khích lệ khi đạt các thành tích trong học tập, tiêu biểu như Công ty đã tổ chức gặp mặt và tặng quà cho các cháu nhân dịp Tết 1/6, Tết Trung thu với số tiền 174.456.603 đồng; Khen thưởng học sinh giỏi với số tiền 53.900.000 đồng.
Bên cạnh việc chăm lo đời sống cho CBCNV, Ban lãnh đạo Công ty cũng luôn chú trọng đến nghĩa vụ với Nhà nước và xã hội. Thực hiện chủ trương của Nhà nước về việc phát triển phong trào công nghiệp phục vụ nông nghiệp và phát triển nông thôn, các nguyên liệu như lạc, bí, quất, vừng, hạt điều... được đưa vào sản xuất tại Công ty chủ yếu là thu mua tại chính các vùng sản xuất nguyên liệu. Hưởng ứng và tham gia một cách có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” do Bộ Chính trị phát động, Công ty đã tích cực tham gia các phiên chợ “Hàng Việt Nam chất lượng cao về nông thôn”, gian hàng bình ổn giá... tham gia chuỗi Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao, “hàng Việt về nông thôn”, “phiên chợ nông thôn” nhằm quảng bá thương hiệu sản phẩm.
Cùng với việc thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế với Nhà nước, Công ty còn tích cực tham gia ủng hộ các hoạt động xã hội của địa phương và các tổ chức xã hội như: Ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam, tặng quà cho các cháu thiếu nhi tại địa phương nhân dịp Trung thu, Tết thiếu nhi, ủng hộ cảnh sát biển và lực lượng kiểm ngư Việt Nam với tổng số tiền 104.960.000 đồng.
Lời kết
Với những thành tích đã đạt được trong suốt thời gian qua, Công ty CP Thực phẩm Hữu Nghị liên tục đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc từ năm 2009 đến năm 2013 và Cờ thi đua của Bộ Công Thương năm 2013.
Đặc biệt là năm 2011, Công ty đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2010, cùng nhiều Bằng khen và Cờ thưởng của các cấp, ngành. Ngoài ra, Đảng ủy, Công đoàn và Đoàn Thanh niên Công ty được tặng thưởng nhiều bảng khen, cờ thưởng của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương, Trung ương đoàn, Công đoàn Bộ Công Thương. Năm 2014, Công ty vinh dự được đề nghị tặng Cờ Thi đua của Chính phủ.
Bước sang năm mới Ất Mùi 2015, tin tưởng rằng cùng với những thành công, truyền thống vững bền của sản phẩm bánh kẹo Hữu nghị, Công ty CP Thực phẩm Hữu Nghị sẽ có những bước tiến phát triển bền vững trên con đường mà mình đã chọn, đón một “mùa vụ” mới bội thu.
Trong dịp Tết Ất Mùi sắp tới, bên cạnh các mặt hàng vốn đã là thế mạnh của Công ty từ nhiều năm nay, như: bánh cookies Gorgeous, bánh kem xốp Bolero, bánh cracker Omoni, kẹo Suri… Hữu Nghị sẽ đưa ra thị trường 2 dòng sản phẩm mới, đó là bánh trứng cao cấp cốt vừng Tipo và bánh cookies 2 màu, rắc sôcôla Gold Dream. Điểm nhấn của Tết năm nay là hộp Tipo 360g bánh trứng cốt vừng, hộp Lộc Xuân và hộp Mứt Tết cao cấp 600g (6 vị).