Công ty Điện lực Nghệ An: Chủ động đảm bảo cung cấp điện mùa nắng nóng 2024

Nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn, đặc biệt là nhu cầu sử dụng điện của khách hàng tăng cao vào mùa nắng nóng, Công ty Điện lực Nghệ An đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời tuyên truyền, vận động khách hàng thực hiện tiết kiệm điện.

Theo báo cáo của Công ty Điện lực Nghệ An, tháng 4/2024, sản lượng điện thương phẩm của Công ty đạt 415,03 triệu kWh tăng khá cao 20,4% so với năm 2023. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, sản lượng điện thương phẩm của Công ty đạt 1.447,89 triệu kWh, tăng 9,5% so với năm 2023. Tổn thất theo cấp điện áp toàn Công ty tháng 4 thực hiện 5,37%, thấp hơn -0,33% so với năm 2023. Lũy kế thực hiện 5,24%, thấp hơn -0,54% so với cùng kỳ năm 2023.

cung cấp điện

Đồng bộ nhiều giải pháp đảm bảo cung cấp điện

Ông Phan Văn Nga, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Nghệ An cho biết, đối với địa bàn tỉnh Nghệ An vào mùa hè nền nhiệt bình quân thường xuyên từ 38 đến 42 độ nên việc đảm bảo cấp điện ổn định đòi hỏi sự vào cuộc của cả ngành Điện. Dự báo năm 2024 nền nhiệt mùa nắng nóng còn cao hơn; dự báo công suất phụ tải đỉnh trong mùa nắng nóng năm nay có thể đạt khoảng 1.120MW, tăng hơn 100MW so với con số 920MW của năm ngoái. Riêng đợt nắng nóng trước dịp Lễ 30/4 vừa rồi công suất phụ tải trên địa bàn tỉnh đã vào khoảng 963MW.

Do đó Công ty Điện lực Nghệ An chủ động triển khai các kế hoạch giải pháp, trong đó ưu tiên hàng đầu công tác đầu tư để chống quá tải nguồn điện. Đến thời điểm hiện nay cơ bản các công trình đầu tư của năm 2054 đã hoàn thành tới 80% và Ban Giám đốc Công ty đã chỉ đạo trong tháng 5 này hoàn thành 100% các công trình để đảm bảo cấp điện ổn định phục vụ bà con nhân dân cũng như các doanh nghiệp trên địa bàn.

Thách thức lớn nhất hiện nay trên địa bàn Nghệ An là thời tiết nắng nóng nhất diễn ra vào các khung giờ cao điểm ban ngày từ 12H - 15H và buổi tối từ 20h cho đến 24h đòi hỏi người công nhân vận hành để phải căng mình vào các khung giờ này để bám sát kiểm tra lưới điện, tuần tra lưới điện để tránh tất cả nguy cơ gây ra sự cố hay quá tải trên lưới để đảm bảo cung cấp điện.

Bên cạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, Công ty Điện lực Nghệ An có sự chỉ đạo sát sao từ EVN, Tổng công ty Điện lực miền Bắc và Lãnh đạo Công ty trong triển khai các giải pháp để bảo đảm cung cấp điện.

Cụ thể, về việc triển khai Chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR), hiện nay trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 136 doanh nghiệp đang sử dụng sản lượng từ 1.000.000 kWh/năm, chúng tôi đã đến làm việc với tất cả các khách hàng này và đều nhận được sự đồng thuận, ký thỏa thuận dịch chuyển nhu cầu sử dụng điện tránh khung giờ buổi trưa từ 12h đến 15h và buổi tối từ 20h đến 24h. Công ty cũng đảm bảo cấp điện ổn định cho những khách hàng này.

Ngoài ra, Công ty đã làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An thành lập Ban chỉ đạo phát triển điện lực do đồng chí Phó Chủ tịch thường trực làm Trưởng Ban, cùng sự tham gia của tất cả lãnh đạo các huyện, thành phố, thị xã và các Phòng Công Thương.

Ban chỉ đạo này ngoài việc tuyên truyền tiết kiệm điện như chỉ đạo chung của ngành Điện thì Sở Công Thương làm đầu mối thực hiện đánh giá sự vào cuộc của tất cả các doanh nghiệp cũng như cơ quan sở, ban, ngành trên địa bàn trong công tác tiết kiệm điện.

Điện lực Nghệ An
Ông Phan Văn Nga, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Nghệ An chia sẻ về việc đảm bảo cung cấp điện trong mùa nắng nóng 2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Đối với hành lang lưới điện trên địa bàn tỉnh Nghệ An, mùa này cũng là giao mùa giông lốc xảy ra rất nhiều nên ngay từ đầu năm Ban giám đốc Công ty đã quyết định chi 2 tỷ đồng cũng như các Điện lực trực thuộc vào cuộc để phát quang hành lang lưới điện, đảm bảo cấp điện ổn định. Ở thời điểm nắng nóng cao điểm nhất Công ty và các Điện lực trực thuộc đã huy động 100% công nhân vận hành, tuần tra cũng như thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát về các nguy cơ có thể xảy ra, đảm bảo cung cấp điện ổn định.

Đối với 136 doanh nghiệp khách hàng tham gia Chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR), cùng với việc kí Thỏa thuận dịch chuyển khung giờ cao điểm sử dụng điện, Công ty Điện lực Nghệ An phối hợp tổ chức diễn tập giải pháp ứng phó đối với tình huống xảy ra nguy cơ vượt công suất.

Việc tham gia Chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR) mang lại nhiều lợi ích cho các khách hàng sử dụng điện. Thứ nhất doanh nghiệp được đảm bảo cấp điện ổn định, không có việc vượt công suất hay nguy cơ quá tải, sự cố khẩn cấp. Thứ hai khi dịch chuyển giờ cao điểm sang dùng điện vào giờ thấp điểm doanh nghiệp được lợi về giá điện. Bởi giá điện giờ cao điểm cao hơn giờ thấp điểm khoảng gần 2,5 lần; giờ bình thường đối với giờ thấp điểm cao hơn khoảng gần 1,5 lần. Ngoài ra khi dịch chuyển thì các đường dây vận hành rất yên tâm do đảm bảo được cho ngành điện trong việc cung cấp điện.

"Mong muốn các doanh nghiệp cũng như bà con nhân dân khách hàng dùng điện thực sự chia sẻ với ngành điện trong các thời điểm nắng nóng khó khăn, mỗi người tiết kiệm điện một chút, dịch chuyển giờ cao điểm sử dụng điện theo Thỏa thuận được ký thì việc cấp điện ổn định trên toàn Bắc sẽ được đảm bảo", Lãnh đạo Công ty Điện lực Nghệ An chia sẻ.

cấp điện

Theo ông Bành Đức Minh - Giám đốc Điện lực Cửa Lò, đối với thời tiết khắc nghiệt ở khu vực miền biển, hạ tầng đầu tư lâu năm, xuống cấp đòi hỏi phải đặc biệt chú ý công tác thường xuyên kiểm tra hệ thống hạ tầng lưới điện để có các giải pháp kịp thời, đảm bảo cho việc cấp điện của mùa du lịch tại địa bàn.

Bên cạnh việc kiểm tra xử lý kịp thời Điện lực Cửa Lò cũng có các giải pháp kỹ thuật như luân chuyển, nâng công suất máy biến áp tại những khu vực non tải cũng như khu vực quá tải để đảm bảo cung cấp điện cho cho người dân. 

Nhằm thực hiện tiết kiệm điện, đảm bảo cung cấp điện cho hoạt động dịch vụ du lịch trên địa bàn, Điện lực Cửa Lò thường xuyên phối hợp với các cơ quan chính quyền địa phương có các chỉ đạo, tuyên truyền đối với người dân trong việc đảm bảo việc tiết kiệm điện trong sinh hoạt, sản xuất và kinh doanh vào những ngày cao điểm nắng nóng.

Khách hàng chung tay tiết kiệm điện

Là một trong những khách hàng sử dụng điện lớn của Công ty Điện lực Nghệ An, ông Văn Anh Hùng - Phó Trưởng phòng kỹ thuật công nghệ đầu tư, Công ty cổ phần Dệt may Hoàng Thị Loan cho biết, điện là một trong những ngành chiếm sản lượng đầu vào của hoạt động ngành Dệt may khá cao. Doanh nghiệp xác định được giá thành đầu vào của điện chiếm tỷ trọng tá động đến đơn giá cạnh tranh của hàng hóa xơ, sợi của Công ty tiêu thụ trong nước cũng như xuất khẩu đi các thị trường. Do đó việc tiết kiệm điện là một yếu tố sống còn của doanh nghiệp.

Trong quá trình tham gia Chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR), Công ty được sự quan tâm của Điện lực Vinh thường xuyên hướng dẫn, phổ biến nhắc nhở thực hiện.

Để tiết kiệm điện, Công ty có những chủ trương đối với khối văn phòng tận dụng ánh sáng tự nhiên, điều chỉnh việc đóng cắt điều hòa. Trong nhà máy cần một lượng ánh sáng lớn thì Công ty điều chỉnh thiết bị chiếu sáng. Hiện nay toàn bộ từ khối văn phòng tới các nhà xưởng đều thay các loại bóng đèn neon, bóng đèn sợi đốt bằng đèn LED.

Bên cạnh đó, từ 2021 đến 2022 Công ty đã chi khoảng 2 triệu USD để đầu tư chiều sâu thay đổi 14 máy con nâng cao tiết kiệm điện. Thống kê sơ bộ Công ty tiết kiệm được khoảng hơn 300 kW/giờ, khoảng hơn 20% tổng công suất lắp đặt của nhà máy.

Ông Hùng cho biết thêm, riêng việc thay đổi khung giờ sản xuất theo định hướng dịch chuyển giờ cao điểm sử dụng điện là một cái khó của Công ty vì đây là dây chuyền hoàn toàn tự động và đồng bộ từ đầu chuyền đến cuối chuyền và liên quan đến sản phẩm đầu ra. Tuy nhiên Công ty cố gắng sắp xếp theo đơn hàng để vận hành dây chuyền đủ tải theo khung giờ sản xuất thích hợp, đồng thời chia sẻ với ngành điện trong việc tiết kiệm điện.

tiết kiệm điện
Nhân viện điện lực tuyên truyền tiết kiệm điện tại Khách sạn Mường Thanh Grand Cửa Lò, thị xã Cửa Lò.

Trong khi đó, ông Lưu Nhật Vũ, Phó giám đốc Khách sạn Mường Thanh Grand Cửa Lò chia sẻ, mùa cao điểm du lịch hè thì lượng du khách đến lưu trú tại khách sạn rất đông, nhu cầu sử dụng điện cũng tăng cao. Ngay trước những tháng cao điểm mùa hè, khách sạn đã có tuyên truyền, nhắc nhở nhân viên sử dụng tiết kiệm điện, khỏi tắt các thiết bị điện không cần thiết, giảm bớt các thiết bị điện ở hành lang, sử dụng ánh sáng cũng như gió tự nhiên.

Ngoài vấn đề tuyên truyền đến cán bộ, nhân viên, khách sạn có Chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR) của bên Điện lực, giảm tải ở các thiết bị và tiết kiệm trong việc sử dụng chìa khóa từ tự động tại các phòng nghỉ có thể tắt tất cả các nguồn điện trong phòng khi không sử dụng.

Trong các thời điểm nắng nóng cao điểm, khách sạn chủ động làm việc với bên điện lực để đảm bảo được nguồn điện phục vụ hoạt động của khách sạn. Trong trường hợp mất điện, chúng tôi cũng có máy phát điện luôn luôn sẵn sàng để đảm bảo cho hoạt động.

Lê Hoa