Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai vừa có buổi làm việc với Công ty Cổ phần FECON (mã cổ phiếu FCN - sàn HoSE) và Công ty Shanghai Tunnel Engineering Co. (STEC, Trung Quốc) về việc hợp tác đầu tư các dự án hạ tầng giao thông ngầm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Theo đó, Công ty FECON và đối tác Trung Quốc đề xuất ý tưởng xây dựng hầm vượt sông Đồng Nai thay thế cho dự án cầu Cát Lái kết nối giữa Đồng Nai và TP.Hồ Chí Minh. Đại diện Công ty FECON cho rằng việc xây hầm vượt sông thay cho xây cầu sẽ hạn chế được các vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng, giảm tối đa tác động đến người dân đang sinh sống trong khu vực quy hoạch dự án.
Dự án Cầu Cát Lái là một trong những dự án cầu đường bộ cấp thiết kết nối Đồng Nai với TP.Hồ Chí Minh đã được quy hoạch từ lâu nhằm giải quyết tình trạng quá tải của phà Cát Lái hiện nay. Nhưng đến nay dự án này vẫn chưa được đầu tư, xây dựng do chồng lấn quy hoạch với di tích lịch sử và các khu dân cư.
Tỉnh Đồng Nai hiện lên kế hoạch khởi công dự án Cầu Cát Lái trước năm 2025 nhưng TP.Hồ Chí Minh lại đề xuất lùi thời gian xây dựng đến sau năm 2030 nhằm phù hợp với tiến độ hoàn thành các dự án giao thông quan trọng khác của thành phố như đường Vành đai 3… Đồng thời, TP.Hồ Chí Minh đề xuất giảm quy mô dự án cầu Cát Lái nhằm tiết giảm quỹ đất và các công trình liên quan đến đường dẫn lên cầu.
Phản hồi đề xuất của Công ty FECON, ông Nguyễn Bôn - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai đề nghị doanh nghiệp và đối tác có nghiên cứu kỹ hơn và có báo cáo phương án cụ thể chi tiết cho lãnh đạo UBND tỉnh. Bên cạnh đó, phía tỉnh Đồng Nai cũng đề nghị doanh nghiệp chủ động làm việc với UBND TP.Hồ Chí Minh để có sự thống nhất về phương án xây hầm vượt sông Đồng Nai.
Nếu phương án xây hầm vượt sông Đồng Nai của Công ty FECON được chấp thuận đây sẽ là dự án hầm vượt sông dài nhất Việt Nam do doanh nghiệp trong nước thực hiện và là dự án hầm vượt sông thứ hai trong nước, sau dự án hầm Thủ Thiêm. Công ty FECON hiện được đánh giá sở hữu năng lực hàng đầu Việt Nam hiện nay về thi công nền móng và công trình ngầm. Công ty là nhà thầu Việt Nam đầu tiên tham gia vào công tác lắp ráp và vận hành máy đào hầm TBM tại 2 tuyến đường sắt đô thị Metro Line 1 TP.Hồ Chí Minh và Metro Line 3 Hà Nội.
Xét về kết quả kinh doanh, luỹ kế 9 tháng đầu năm, Công ty FECON ghi nhận doanh thu đạt 2.172 tỷ đồng, tăng trưởng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng lãi sau thuế lũy kế bị các chi phí hoạt động bào mòn gần hết, chỉ còn lại 1,4 tỷ đồng tương. Như vậy, doanh nghiệp này mới chỉ hoàn thành 2,3% mục tiêu lợi nhuận cả năm.