Công ty Xây dựng Mỏ Hầm lò II - TKV: Làm chủ những công trình hầm lò hiện đại

Có thể nói, những người thợ "thiện chiến" của Hầm lò II, bằng con tim, khối óc và sự sáng tạo của mình đã và đang tạo dấu ấn nổi bật cho ngành than qua việc thi công những công trình xây dựng chuyên n

Làm chủ những công trình hầm lò hiện đại

Dự án xuống mức -300 có thể nói là một công trình điển hình mang tầm vóc hầm lò hiện đại. Tại đây, thợ lò Việt Nam, lần đầu tiên đã đặt chân tới mức -300 dưới lòng đất sâu mà bảo tàng thợ mỏ đã đúc tượng bước chân của thợ lò để ghi nhớ sự kiện này. Đây là dự án khai thông mở vỉa bằng giếng đứng, có quy mô lớn, công nghệ hiện đại, lần đầu do các đơn vị thuộc Tập đoàn hợp tác với Trung Quốc thiết kế và thi công, Dự án triển khai từ tháng 2/2009, mở vỉa bằng ba giếng đứng, trữ lượng địa chất huy động khoảng 110 triệu tấn than, công suất thiết kế 2,4 triệu tấn/năm, thời gian khai thác hơn 45 năm. Các hạng mục công trình quan trọng có tính chất phức tạp thuộc dự án được Công ty Xây dựng mỏ Hầm lò II - TKV thi công bao gồm Hầm bơm trạm điện, Lò chứa nước số 1, số 2, lò xuyên vỉa, lò xuyên vỉa đường ray, hệ thống băng tải vận chuyển... đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật và trình độ tổ chức sản xuất cao.

Đặc biệt việc thi công tại hầm bơm trạm điện ở mức - 300 là một công trình có qui mô lớn với tiết diện 54m2, chiều dài 120m, cao 8,4m; rộng 7m là đường lò lớn nhất Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Khi hoàn thành trạm điện này sẽ cung cấp điện cho toàn bộ khu mỏ cũng như đặt các máy bơm hút nước từ dưới độ sâu -300 lên mặt bằng công nghiệp. Trong quá trình thi công, Công ty gặp rất nhiều khó khăn do địa chất yếu, không ổn định gây sập đổ nhiều lần, chưa kể đến các điều kiện về thông gió, thoát nước ngày càng phức tạp. Nhằm đảm bảo tiến độ bàn giao cho chủ đầu tư, CBCNV phân xưởng Đào lò 6 của Công ty thi công 3 ca liên tục. Hàng loạt các biện pháp thi công đã được triển khai. CBCNV Công ty thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kĩ thuật, đã đưa ra giải pháp chia gương thành 2 phần để thi công. Phần trên cao được ghép cốt pha, đổ bê tông cuốn vòm, rồi mới hạ nền ở dưới. Nhờ vậy chất lượng thi công của công trình được đảm bảo, đúng tiến độ mà chủ đầu tư đặt ra, đồng thời đảm bảo an toàn cho người lao động. Ngoài ra, thợ mỏ Hầm lò II - TKV cũng đang thi công nhiều dự án lớn khác trên khắp các vùng than Quảng Ninh cũng như mỏ mới tại Khánh Hòa - Thái Nguyên, dự án thi công tại khu vực Tràng Khê - Công ty Than Uông Bí đáp ứng yêu cầu sản lượng khai thác than của toàn ngành trong thời gian tới.

10 ki lô mét lò đá trong năm 2013

Với nhiều giải pháp linh hoạt sáng tạo đảm bảo điều kiện làm việc, điều kiện sinh hoạt, đảm bảo an toàn trong lao động sản xuất. Và hơn hết, đó là tinh thần làm việc nhiệt tình, năng động, năm 2013, công ty Xây dựng mỏ Hầm lò II đã đào tổng số gần 10 km đường lò trong đá cứng với các tiết diện từ 9,4 đến 50 m2 trong điều kiện địa chất phức tạp, vượt 25% so với kế hoạch đề ra từ đầu năm, tương đương 2,5 km đường lò. Đặc biệt là Công ty đảm bảo an toàn lao động tối đa cho thợ đào lò. Trong tổng số gần 10 km đường lò trên, có tổng giá trị sản xuất đạt 510 tỷ đồng, vượt 26% so với kế hoạch giao ban đầu, trong đó giá trị xây lắp tự làm như đổ tấm chèn, xây dựng rãnh thoát nước... đạt 6,5 tỷ đồng. Thu nhập bình quân của CBCNV đạt 10,5 triệu đồng /người/tháng. Công ty luôn duy trì ổn định mức tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước từ 20 đến 30%. Doanh thu hiện nay đã tăng gấp 4 lần so với thời điểm năm 2007. Chỉ tính trong 5 tháng đầu năm 2014, dự kiến Công ty thi công đạt 3.500 mét lò, giá trị sản xuất và doanh thu ước tính đạt 150 tỷ đồng. Thu nhập bình quân của người lao động ổn định và duy trì với mức 10,5 triệu đồng/người /tháng. Mọi mặt công tác trong hoạt động SXKD của Công ty đều có những bước phát triển vững chắc

Hầm lò II đã làm gì?

Là một doanh nghiệp chuyên thi công đào lò cho các đơn vị khai thác than trong Tập đoàn CN Than - Khoáng sản Việt Nam, để đạt được các kết quả khả quan trong thời gian qua, ông Phạm Công Hương, Giám đốc Công ty cho biết, Công ty không có bí quyết gì to tát. Ở đây, chỉ là những giải pháp linh hoạt trong triển khai thực hiện cùng với ý chí của trên 1.000 CBCNV đã tạo lên sức mạnh để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trong điều kiện tài nguyên dần cạn kiệt, diện sản xuất của ngành Than, nhất là diện khai thác lộ thiên dần thu hẹp; khai thác xây dựng mỏ hầm lò ngày càng xuống sâu, các nguy cơ sự cố luôn tiềm ẩn và khó lường. Điều này khiến nhiệm vụ đặt ra đối với đơn vị ngày càng nặng nề hơn. Trước hết, Công ty triển khai các giải pháp về tổ chức sản xuất, tổ chức lao động, cân đối các nguồn lực đã được công ty tập trung rà soát, hoàn thiện và thay đổi. Việc bố trí sắp xếp lại bộ máy quản lí các phân xưởng theo hướng tinh giảm, đảm bảo phát huy tối đa năng lực của cán bộ quản lí theo mô hình mỗi phân xưởng có một quản đốc, 3 phó quản đốc đi 3 ca và các lò trưởng kiêm tổ trưởng, lò trưởng kiêm tổ phó và các nhóm trưởng… mô hình sản xuất hợp lí, có phụ cấp trách nhiệm cụ thể rõ ràng, ràng buộc và phát huy trách nhiệm của từng cá nhân người lao động, đảm bảo tăng năng suất lao động. Bên cạnh đó việc xây dựng và hoàn thiện các qui chế trả lương, khuyến khích từ quĩ lương cho các cá nhân, tập thể đạt thành tích xuất sắc trong sản xuất được thực hiện 10 ngày/lần đảm bảo động viên kịp thời cho người lao động. Công tác quản trị chi phí cũng được công ty coi trọng với dự án hợp tác với trường Đại học Mỏ - Địa chất xây dựng phương án khoán, quản trị chi phí về nguyên vật liệu, tiền lương…

Bên cạnh các giải pháp sáng tạo trong lao động sản xuất, Công ty còn chú trọng đầu tư đổi mới công nghệ nhằm giảm bớt số lượng người làm việc trong dây chuyền cũng như cải thiện điều kiện làm việc trong lò. Công ty đã đẩy mạnh triển khai áp dụng cơ giới hóa các khâu, trong đó cơ giới hóa khai thác và đào chống lò đóng vai trò quan trọng. Nhiều máy móc hiện đại như máy khoan tamrock, búa khoan SIG, máy xúc đá, hệ thống băng tải… được đưa vào hoạt động góp phần cải thiện điều kiện lao động cho công nhân. Dự kiến năm 2014, Công ty sẽ tiếp tục đầu tư thêm 1 dây chuyền máy Combai đào lò hiện đại, khi máy vào hoạt động có thể thay thế được từ 40 - 50 công nhân đào lò bằng phương pháp truyền thống khoan nổ mìn.

Với những giải pháp hữu hiệu đó, chúng tôi tin rằng, năm 2014, Công ty sẽ hoàn thành kế hoạch đào 9.000 mét lò đào hoàn chỉnh, doanh thu và giá trị sản xuất đạt 500 tỷ đồng, đảm bảo việc làm và duy trì thu nhập ổn định cho người lao động 10,5 triệu đồng/người/ tháng. Công ty sẽ giữ vững và ngày càng khẳng định thương hiệu của mình trong toàn ngành cũng như thực hiện ước mơ vươn ra quốc tế trong tương lai gần.