Croatia gây sốc khi vào chung kết, nhưng hóa ra những doanh nhân thành đạt đều áp dụng triết lý hành động như đội bóng này

Sau khi thắng Anh 2-1, lừng lững bước vào trận chung kết với Pháp ngày 15/7 tới đây, đất nước 4 triệu dân Croatia làm cả thế giới sốc và tò mò. Nhưng thực ra, triết lý hành động của đội bóng nước này

HLV Zlatko Dalic của Croatia kể lại rằng, năm 1998 trong lần đầu tiên được tham dự World Cup và bị đội tuyển Pháp đánh bại 2-1. Đó vẫn là đề tài thảo luận gần 20 năm qua. Mới đây thôi,chúng tôi đã rút ra kết luận, Crotia thua là vì không tập trung vào đá bóng mà mải lo thăm dò đối thủ của mình là đội tuyển Pháp. Những gì mà đội tuyển Croatia phô diễn tại vòng chung kết lần này là sức mạnh thể lực, là năng lượng, là kiểm soát bóng và ghi bàn, tức là chúng tôi chỉ tập trung vào đá bóng.

Triết lý hành động tập trung vào đá bóng của đội tuyển Croatia được cho là hết sức mới mẻ, đầy bản lĩnh, làm nức lòng hàng triệu cổ động viên bóng đá. Nhưng hóa ra, những nhà kinh doanh thành đạt đã từng sử dụng triết lý hành động này. Colin Powell, giám đốc marketing tại MyFitnessPal, một hãng chuyên cung cấp các sản phẩm về dinh dưỡng và sức khỏe tiết lộ, khi ông vừa trúng tuyển chức danh giám đốc marketing, vị Chủ tịch của MyFitnessPal vừa bắt tay chúc mừng xong đã hỏi ngay: Này ngài tân giám đốc, đối thủ cạnh tranh của chúng ta là ai? Sản phẩm họ cạnh tranh với chúng ta là gì?

Giám đốc marketingColin Powell kết luận, hầu hết mọi người đều tiêu tốn bao nhiêu thờ gian bận tâm, lo lắng tới thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty đối thủ.Tuy nhiên, đối thủ cạnh tranh, sản phẩm cạnh tranh cùng chủng loại... tất cả đều là yếu tố khách quan. Vấn đề cốt lõi đến từ chính công ty của mình , đó là việc làm sao để xây dựng những giải pháp hiệu quả nhất giúp khách hàng giải quyết những trở ngại, khó khăn trong cuộc sống của họ.

Nếu là công ty dinh dưỡng, ta cần giải quyết được nhu cầu của khách hàng là thỏa mãn một phần thói quen ăn uống mà không tăng cân, tăng cholesterol. Nếu là doanh nghiệp sản xuất ô tô, ta phải giải quyết được vấn đề an toàn và khả năng thích ứng với điều kiện đường sá.

Mặc dù ta cần biết rõ đối thủ, biết sản phẩm tương tự cạnh tranh, doanh số, thị phần... nhưng nếu quá chú tâm vào đối thủ mà lơ là vào vấn đề cốt lõi là chất lượng sản phẩm và giải quyết những vấn đề khách hàng quan tâm thì at đã tự đánh mất vị trí của mình trên thị trường.

Ở Việt Nam, nhiều doanh nhân thành đạt cũng đi theo triết lý hành động này. Ông Nguyễn Đức Tài , Chủ tịch Hội đồng quản trị của Thế giới di động từng chia sẻ: “Chúng tôi không quan tâm đến đối thủ. Trong báo cáo của chúng tôi không có một dòng nào nói về họ cả. Cái mà chúng tôi hướng tới đó là nhóm khách hàng và những thay đổi của thị trường. Những khó khăn, trở ngại trong cuộc sống của khách hàng, mới chính là đối thủ thực sự của chúng tôi”.

Ông Lương Duy Hoài, CEO Công ty cổ phần đầu tư thương mại và chuyển phát nhanh F1 (Giao hàng nhanh), đơn vị có 20 triệu đơn hàng trong năm 2017 cũng cho rằng, góc nhìn của Giao hàng nhanh là chỉ tập trung vào khách hàng, không tập trung vào đối thủ, làm sao để khách hàng hài lòng mới là tiêu chí của Giao hàng nhanh.