“Cuộc chiến” giành chỗ gửi xe ô tô

Mấy hôm nay, dân Hà Nội tao tác vì chỗ gửi xe ô tô. Sau chiến dịch dọn dẹp vỉa hè, lòi ra nhiều bãi gửi xe ngoài đường hoạt động không phép, hoặc không phù hợp nên bị giải thể. Mỗi bãi xe tính ra cả v

9 giờ tối thứ bảy, anh Phong nhận được một cú điện thoại. “Anh ơi, mai anh ra mang xe đi nhé, tụi em trông hết đêm nay, mai về quê rồi”. “Sao gấp thế”. “Em báo cho anh nửa tháng nay rồi”. “Anh có nhận được gì đâu”. “Em có nhắn tin rồi, anh không nhận được thì chịu thôi, mai anh mang xe đi không có không ai trông đâu”. Ngay lập tức, hai vợ chồng lên mạng chat chit với anh em bạn bè, nhờ hỏi các bãi đỗ xe của họ có nhận xe không, ưu tiên gần nhà.

10 giờ đêm, thông tin từ tất cả các nguồn phản hồi là các bãi đã kín chỗ, không nhận thêm nữa. Một đêm khó ngủ.

Giàn đỗ xe thông minh phố Nguyễn Công Trứ với sức chứa 30 chỗ                                                                                                                                       Ảnh: Internet

8 giờ sáng chủ nhật, anh Phong xách xe máy dạo một vòng tất cả các bãi gửi xe cả vỉa hè, cả trong bãi xung quanh khu vực Hào Nam, Hoàng Cầu, Thái Hà, Láng Hạ, Thành Công, Cầu Giấy. Đến đâu anh cũng nhận được cái lắc đầu, kín hết rồi anh ạ, không nhận thêm. Chán nản và hoang mang, anh gọi cả vào nhà ông anh ở trong Thanh Xuân nhờ hỏi mấy bãi xe trong đó, chấp nhận đi xa, miễn có chỗ gửi. Thậm chí, anh đã tính đến trường hợp xấu nhất thì đành để xe ngoài đường, ngay trước cổng nhà rồi tính sau. Cái chuyện tưởng không lớn, hóa ra lại lớn không tưởng. Biết thế này đã chả mua xe…

Trưa. Mấy anh em gặp nhau nhậu nhẹt. Nghe cậu em rể kể, hôm trước cậu cũng mua xe xong mới đi tìm chỗ, chẳng nơi nào nhận. Cuối cùng cứ vào đại một bãi hỏi, nhanh tay đưa ông bảo vệ 500k uống nước, thế là có chỗ, tất nhiên, ngoài chi phí gửi xe hàng tháng, cậu còn phải chi thêm phí gọi là mua chỗ, mất mấy triệu. Nhưng vỡ ra bài học to đùng, cứ đi hỏi “chay” thì chả nơi nào có chỗ. Hic.

Có vẻ tự tin hơn. Chiều, anh Phong lại chạy qua bãi xe gần nơi anh vẫn gửi, liếc thấy có nhiều chỗ trống, có vẻ tiềm năng đây. May quá, gặp được chàng đầu nậu. Thấy quanh chàng có mấy cậu đang nói chuyện, cười tươi lắm, vẻ mặt thì hơi có vẻ xun xoe, xu nịnh, anh Phong chắc mẩm cũng giống mình đây. Đang đi nhờ vả, trông cái dáng là biết. Thời buổi đất chật, xe đông, chủ bãi xe giờ lên giá như nữ hoàng, không khéo nịnh thì biến, đây không cần nhé. Tiếp cận, trình bày, đặt vấn đề, chàng đầu nậu cũng nói vài câu khó khăn. Chốt lại, anh giúp em nhé, em trả tiền tháng này luôn, biếu anh thêm ít để bồi dưỡng anh em bảo vệ vất vả (khéo thế). Thôi được, anh nể chú lắm nhé. Chú nộp tiền rồi cho xe vào chỗ kia. Nhớ là mọi việc qua anh hết nhé, chú có liên hệ với ai người ta cũng chỉ đến gặp anh thôi, cho nên ở đây chỉ có một mình anh quyết được mọi việc. Vâng, ý anh rõ thế, không hiểu có mà loạn, vì giá gửi đã đội lên 500k/tháng so với bình thường, chưa kể cái khoản lót tay. Thế mà anh Phong vẫn còn hí hửng, may còn tìm được chỗ, giờ nó ép giá nào mà chả phải chịu. Hóa ra, cuối cùng được lợi nhất lại là mấy ông cai ở bãi xe. Nhưng cơ chế thị trường mà, cung ít, cầu nhiều, giá tăng là tất lẽ dĩ ngẫu, sao phải xoắn. Cuộc chiến này, kẻ mạnh chiến thắng.

Tối về đọc báo mạng thấy Tiền Phong đưa tin, Ban chỉ đạo 197 Thành phố Hà Nội vừa có văn bản đề xuất thành phố Hà Nội bố trí cấp bách các điểm trông giữ ô tô trên các tuyến phố đủ điều kiện. Còn ông Thành phố Hồ Chí Minh cũng cần gần 1.000 ha để làm bãi đỗ xe, nhưng cũng đang vướng đủ thứ, giờ này vẫn loay hoay lấy ý kiến các ban ngành nhưng chưa thống nhất được phương án nào. Tình trạng thiếu bãi đỗ xe đang trở nên trầm trọng.

Giàn đỗ xe thông minh phố Nguyễn Công Hoan với sức chứa 221 chỗ                                                                                                                                    Ảnh: Internet

Theo báo cáo về kết quả bảo đảm trật tự an toàn giao thông của Chính phủ, trong 9 tháng đầu năm 2016, cả nước có 269.715 xe ô tô, 2.275.142 xe mô tô và 456.570 xe máy điện đăng ký mới, tương đương với mỗi ngày trung bình có thêm gần 1.000 ôtô và trên 8.000 xe máy được tham gia lưu thông. Cuối năm nay, xe Ấn Độ giá chỉ khoảng 90 triệu đồng một chiếc về nữa thì có lẽ, người Hà Nội với người Sài Gòn phải đi làm từ lúc tờ mờ sáng và về nhà vào lúc nửa đêm để tránh tắc đường.

Lục thêm trên Google, thì tính đến thời điểm hiện tại, Hà Nội mới chỉ có một số dự án bãi đỗ xe thông minh được ứng dụng công nghệ Hàn Quốc và Nhật Bản là bãi đỗ xe phố Nguyễn Công Trứ (30 xe dưới 7 chỗ), Trần Nhật Duật (91 xe) và Nguyễn Công Hoan (221 xe). Giữa năm 2015, đại diện Quỹ đầu tư VAULT (Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất - UAE) đã đề xuất xin đầu tư bãi đỗ xe thông minh tại Hà Nội. Điều này cho thấy, đây là một lĩnh vực kinh doanh đầy tiềm năng và được các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm, đặc biệt là với các dự án bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe ngoài trời, bởi yêu cầu diện tích đất không quá lớn, tận dụng được tối đa mặt bằng nhờ áp dụng các công nghệ tiên tiến.

Lúc này, anh Phong chợt nghĩ, cái bãi đỗ xe cũ của mình, thay vì dọn đi để xây chung cư và chịu sự cạnh tranh gay gắt mà chuyển sang xây bãi đỗ xe có khi kiếm đủ, bởi nguồn cầu đang rất lớn. Anh Phong thở dài, haizzza, mình mà có tiền, giờ này đi đầu tư xây bãi đỗ xe…