Sau 6 năm Cuộc vận động chính thức được triển khai, theo khảo sát của Viện Nghiên cứu dư luận xã hội, có tới 92% người tiêu dùng được hỏi quan tâm đến cuộc vận động. Đáng chú ý, có tới 63% người tiêu dùng xác định ưu tiên mua hàng Việt Nam sản xuất và 54% người tiêu dùng không chỉ sử dụng hàng Việt mà còn động viên người nhà mua hàng Việt.
Tại Hội nghị tổng kết 6 năm Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Công Thương tổ chức, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa nhận định, qua 6 năm triển khai thực hiện, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, so với năm 2009 là thời điểm bắt đầu cuộc vận động, đến nay nhận thức của toàn xã hội đã có những chuyển biến rõ rệt, từ nhận thức của người tiêu dùng đến người sản xuất và người phân phối lưu thông.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo niềm tin và tình cảm của người dân Việt Nam đối với hàng nội không ngừng được nâng cao. Nếu như trước kia, người Việt Nam có tâm lý sính ngoại, thì đến nay người tiêu dùng ngày càng ưu tiên sử dụng hàng hóa Việt Nam có chất lượng cao, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Ước tính, có đến 71% người tiêu dùng trong nước đã tin tưởng chất lượng hàng Việt và mua hàng Việt, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa nhấn mạnh.
Thông qua Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhiều sản phẩm hàng hóa trong nước đã dần chiếm được lòng tin của người tiêu dùng, chiếm lĩnh tốt thị trường trong nước.
Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp đã xác định được vị trí, tầm quan trọng của thị trường nội địa và từ đó có chiến lược bài bản về phân phối, tiếp thị, quảng cáo, nâng cao uy tín, chất lượng sản phẩm. Chính vì vậy, không ít doanh nghiệp trong nước đang không ngừng đổi mới công nghệ, kỹ thuật để cho ra đời nhiều sản phẩm có chất lượng và hàm lượng sáng tạo cao.
Những ngày đầu triển khai Cuộc vận động, khái niệm hàng Việt Nam chỉ được biết đến nhiều ở khu vực thành thị, đến nay, hàng hóa Việt đã dần lan tỏa về các vùng quê, vùng nông thôn, vùng còn nhiều khó khăn. Không chỉ hỗ trợ người dân mua bán, sử dụng hàng Việt thông qua các chuyến đưa hàng về nông thôn.
Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" ngày càng chiếm được niềm tin của người tiêu dùng
Riêng trong năm 2015, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các địa phương xây dựng 29 điểm bán hàng Việt Nam cố định tại 23 tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó ưu tiên các khu vực vùng sâu vùng xa, miền núi, lượng hàng hóa tiêu thụ tại các điểm bán này tương đối khả quan, người dân đã ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng Việt chính hãng, có nguồn gốc rõ ràng.
Bên cạnh đó, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam “cầu nối” giữa các hội doanh nhân, doanh nghiệp người Việt cũng được phát huy tối đa nhằm nắm thông tin tại thị trường sở tại. Nhờ những giải pháp trên, hàng Việt Nam đã và đang hiện diện nhiều hơn tại các quốc gia trên thế giới. Chính vì vậy mà kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng như nông lâm thủy sản, dệt may, giày dép… ngày càng gia tăng; trong đó nhiều mặt hàng đứng thứ nhất, thứ nhì thế giới có vai trò đóng góp rất lớn của lực lượng này.