Đà Nẵng: SURF 2024 - Thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng - SURF 2024 diễn ra trong hai ngày 29 và 30/8/2024 với chủ đề “Vươn tầm sáng tạo - Kết nối toàn cầu” và truyền tải thông điệp “Đà Nẵng - Thành phố đổi mới sáng tạo”.

Gia tăng kết nối cho các startup

Tại họp báo thông tin về Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng - SURF 2024 tổ chức sáng nay 22/8, bà Lê Thị Thục – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng cho biết, ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng là sự kiện thường niên dành cho cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố nhằm thúc đẩy sự phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tạo sự liên kết ngày càng chặt chẽ giữa các thành tố trong hệ sinh thái và hỗ trợ các startup kết nối, tìm kiếm cơ hội kinh doanh, quảng bá sản phẩm, dịch vụ, đầu tư và tuyển dụng.

Lê Thị Thục – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng
Bà Lê Thị Thục – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng thông tin tại họp báo.

SURF 2024 còn là nơi quy tụ, gặp gỡ trao đổi, kết nối đầu tư của các chuyên gia, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, nhà đầu tư, quỹ đầu tư mạo hiểm, các đối tác trong và ngoài nước đến với Đà Nẵng và thu hút sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ, tìm hiểu của cộng đồng.

Đặc biệt SURF là nơi để các startup giới thiệu các dự án, công nghệ, sản phẩm khởi nghiệp của mình đến với các nhà đầu tư và cộng đồng. Đồng thời qua sự kiện cũng tìm kiếm hỗ trợ phát triển các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tiềm năng và hỗ trợ nâng cao các chủ thể trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố.

SURF 2024 sẽ được tổ chức trong hai ngày 29 và 30/8/2024 tại trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng với chủ đề “Vươn tầm sáng tạo - Kết nối toàn cầu” và truyền tải thông điệp “Đà Nẵng - Thành phố đổi mới sáng tạo”.

Cơ chế đột phá thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Theo lãnh đạo Sở KH&CN Đà Nẵng, ngày 26/6/2024 vừa qua Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 136 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng, trong đó có 4 nhóm chính sách đặc thù về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo mang tính đột phá, tháo gỡ nhiều điểm nghẽn, vướng mắc hiện nay.

Thứ nhất là nhóm chính sách miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân để tạo môi trường thuận lợi, tăng tính cạnh tranh quốc tế, thúc đẩy sự phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố và thu hút các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, doạnh nghiệp công nghệ, các chuyên gia, nhà khoa học, quỹ đầu tư, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp đến với thành phố Đà Nẵng.

Đại diện các đơn vị thông tin về Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng.
Đại diện các đơn vị thông tin về Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng.

Thứ hai là nhóm các chính sách về hỗ trợ phát triển các dự án khởi nghiệp sáng tạo để thúc đẩy hình thành và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, đặc biệt là ở giai đoạn còn non yếu, đối mặt với nhiều rủi ro thách thức của thị trường góp phần giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn ban đầu, tạo đà phát triển cho giai đoạn tiếp theo.

Thứ ba là chính sách cho phép thử nghiệm có kiểm soát, dưới hình thức cấp phép có thời hạn đối với công nghệ, sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới có tính đổi mới sáng tạo để tạo điều kiện, môi trường thuận lợi đánh giá, hoàn thiện công nghệ trong điều kiện thực tế nhằm khuyến khích tư duy sáng tạo, cách làm đột phá, trong một số lĩnh vực, vấn đề chưa được quy định hoặc đã có quy định nhưng không phù hợp với thực tiễn, nhằm mang lại giá trị, hiệu quả  để phát triển doanh nghiệp, sản phẩm dịch vụ và đóng góp vào sự phát triển chung của thành phố.

Thứ tư là chính sách khai thác tài sản kết cấu hạ tầng KH&CN phục vụ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với nội dung quy định về cơ chế chính sách hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân khởi nghiệp sáng tạo được sử dụng các không gian đổi mới sáng tạo, cơ sở vật chất và các trang thiết bị phục vụ nghiên cứu phát triển.

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng.
Phóng viên đặt câu hỏi với BTC về một số nội dung trong SURF 2024.

“Đây cơ chế rất cần thiết để giúp các dự án/doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo còn non trẻ, các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, các vườn ươm doanh nghiệp có không gian để làm việc, sản xuất thử sản phẩm, phát triển dự án, hoàn thiện công nghệ cũng như có cơ hội tiếp cận, kết nối với các nguồn lực chuyên gia, nguồn lực tài chính để phát triển doanh nghiệp”, bà Thục nhấn mạnh và cho biết thêm, với các cơ chế chính sách và sự nỗ lực chung của cả cộng đồng, các thành tố trong hệ sinh thái, bà tin rằng hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố sẽ có sự phát triển mạnh mẽ, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống của cộng đồng.

SURF 2024 sẽ có triển lãm về hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho hơn 90 gian hàng tham gia trực tiếp; Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, gồm 2 vòng thi với 30 đội thi tham gia; Chương trình Huấn luyện cho 10 dự án được lựa chọn vào vòng Chung kết cuộc thi, trình bày ý tưởng - Kết nối đầu tư trong khởi nghiệp.

Ngoài ra, còn có các hoạt động chính như: Hội thảo kết nối đầu tư đổi mới sáng tạo Đà Nẵng - Hàn Quốc – Singapore; Hội thảo khoa học “Công nghệ tiên phong - Khởi nghiệp bền vững”; Hội thảo khoa học “Mô hình và mạng lưới phát triển các câu lạc bộ sinh viên khởi nghiệp thành phố Đà Nẵng”; Hội thảo “Kết nối không gian đổi mới sáng tạo Đà Nẵng - Seoul”; Ra mắt không gian đổi mới sáng tạo Đà Nẵng – Singapore…

Hạ Vĩ