Đà Nẵng: Trao giải thi đua tiết kiệm điện thông qua ứng dụng công nghệ IoT

Chiều 13/8/2024, Sở Công Thương Đà Nẵng tổ chức công bố và trao giải chương trình thí điểm thi đua tiết kiệm điện ứng dụng công nghệ IoT “Chinh phục thử thách - Thuận tiện sống xanh” tại Đà Nẵng.

Chương trình thí điểm thi đua tiết kiệm điện ứng dụng công nghệ IoT “Chinh phục thử thách - Thuận tiện sống xanh” tại Đà Nẵng do Sở Công Thương Đà Nẵng tổ chức, với mục tiêu nâng cao nhận thức cộng đồng về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, đồng thời khuyến khích ứng dụng công nghệ internet vạn vật viết tắt là (IoT) để tối ưu hóa việc sử dụng điện, góp phần thực hiện chương trình quốc gia về tiết kiệm năng lượng giai đoạn 2020-2030.

 

tiết kiệm điện
Ông Nguyễn Văn Trừ - Phó Giám đốc Sở Công Thương phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Giám đốc Sở Công Thương – ông Nguyễn Văn Trừ cho biết: Chương trình “Chinh phục thử thách - Thuận tiện sống xanh” trên ứng dụng EPoint đã diễn ra từ ngày 10/6 đến 9/7/2024. Trong suốt quá trình diễn ra chương trình, đã lắp đặt được 284 thiết bị IoT, kết nối được 241 thiết bị, trong đó 181 thiết bị còn duy trì kết nối. Có 209 khách hàng đã cài đặt ứng dụng EPoint, với 50% trong số đó đạt hiệu suất tiết kiệm điện trên 40% so với cùng kỳ năm 2023 (đối với các thiết bị điện được cài đặt bộ điều khiển).

Tuy nhiên, số lượng khách hàng tham gia chỉ đạt 284/500, thấp hơn so nhiều với mục tiêu ban đầu. Một số khó khăn gặp phải như việc không thể lắp đặt thiết bị do hộ dân thiếu kết nối wifi, thiết bị không tương thích, kích thước thiết bị lắp vào không phù hợp với thiết kế hệ thống điện có sẵn của người dùng hoặc không liên hệ được với chủ hộ (nguyên nhân là do chưa đi khảo sát trước từng hộ khách hàng mà chỉ đến khi có thiết bị thì mới liên hệ với chủ hộ để hẹn thời gian khảo sát và tiến hành lắp đặt luôn nếu phù hợp). Điều này cho thấy còn nhiều việc cần đánh giá khách quan tính hiệu quả, tương thích của các thiết bị điều khiển lắp đặt vào hệ thống điện của người dân, và cần có sự cải thiện để có thể xem xét triển khai trong thời gian tới.

tiết kiệm điện
Ông Nguyễn Văn Trừ trao giải cho hộ gia đình đạt giải đặc biệt

Tại buổi lễ, ông Bùi Đỗ Đức Huy – Phó Giám đốc công ty Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) chia sẻ: Chương trình Thi đua Tiết kiệm điện diễn ra trong khoảng thời gian thời tiết nắng nóng kỷ lục do hiện tượng El-Nino. Trong bối cảnh đó, PC Đà Nẵng cũng đã trải qua giai đoạn hết sức khó khăn trong việc đảm bảo cung ứng điện khi công suất cực đại Pmax toàn hệ thống đạt 668,5 MW, tăng đến 16% so cùng thời điểm năm 2023, vượt 8,7% so với công suất cực đại năm 2023; sản lượng ngày cực đại ghi nhận mức kỷ lục 13,75 triệu kWh, tăng đến 1 triệu kWh/ ngày so với năm 2023 (12,8 triệu kWh).

Giai đoạn mùa khô năm 2024, với nhiều giải pháp tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, cùng với sức lan tỏa và ý nghĩa thiết thực của chương trình Thi đua Tiết kiệm điện “Chinh phục thử thách – Thuận tiện sống xanh”, cho đến thời điểm này PC Đà Nẵng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo cung ứng điện, không để xảy ra các sự cố, góp phần mang dòng điện “xanh” phục vụ đời sống sinh hoạt người dân, đảm bảo an ninh chính trị, phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn Thành phố Đà Nẵng.

tiết kiệm điện
Bà Nguyễn An Bằng -Trưởng dự án tiết kiệm điện CT CPĐTTM ICOM trao giải thưởng cho các hộ gia đình đạt giải khuyến khích

Tại buổi lễ, ban tổ chức Trao giải cho các hộ gia đình tiết kiệm điện hiệu quả nhất. Trong đó gồm 1 giải Đặc biệt, 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba, 3 giải Khuyến khích.

Chương trình Tiết Kiệm Điện được triển khai nhằm nâng cao nhận thức, khuyến khích và động viên mọi người tham gia vào công cuộc tiết kiệm điện, từ đó giảm bớt áp lực lên hệ thống điện quốc gia, bảo vệ môi trường và tạo dựng một tương lai bền vững.

 

Việt Hoàng