Đà Nẵng xúc tiến đầu tư vào Khu thương mại tự do và hạ tầng logistics

Trong khuôn khổ Diễn đàn Logistics Việt Nam 2025, chiều 28/11 đã diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Khu thương mại tự do và hạ tầng logistics tại Đà Nẵng.

Khu Thương mại tự do: Động lực đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm logistics hàng đầu

Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Khu thương mại tự do và hạ tầng logistics tại Đà Nẵng do Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng phối hợp thực hiện.

Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Khu thương mại tự do và hạ tầng logistics tại Đà Nẵng
Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Khu thương mại tự do và hạ tầng logistics tại Đà Nẵng nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Logistics Việt Nam 2025.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Lê Quang Nam - Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, ngày 13/6/2025 đánh dấu một thời khắc đặc biệt trong hành trình phát triển của thành phố, đó là việc Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quyết định số 1142/QĐ-TTg chính thức thành lập Khu Thương mại tự do Đà Nẵng. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng và là động lực mạnh mẽ để Đà Nẵng được trao niềm tin tiên phong mở ra một mô hình mới, một sức bật mới sáng tạo và đột phá mang tầm vóc quốc tế.

ông Lê Quang Nam - Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng
Ông Lê Quang Nam - Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng phát biểu khai mạc Hội nghị.

Khu thương mại tự do Đà Nẵng với các khu chức năng: sản xuất - logistics; thương mại - dịch vụ; công nghiệp công nghệ số, đổi mới sáng tạo và các loại hình khu chức năng khác gắn với cảng biển, sân bay, cửa khẩu quốc tế, Trung tâm tài chính quốc tế và các khu kinh tế, khu công nghiệp... hình thành nên một hệ sinh thái kinh tế mới, nơi đặt kỳ vọng về một không gian phát triển tự do, cạnh tranh, thu hút và kết nối với dòng chảy thương mại và dòng đầu tư. Trong đó, khu chức năng sản xuất - logistics sẽ đóng vai trò quan trọng, góp phần đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm sản xuất, trung chuyển hàng hóa quốc tế, gắn kết chặt chẽ với cảng Liên Chiểu, Tiên Sa, sân bay quốc tế Đà Nẵng, sân bay Chu Lai và Hành lang kinh tế Đông - Tây.

đặt kỳ vọng về một không gian phát triển tự do, cạnh tranh, thu hút và kết nối với dòng chảy thương mại toàn cầu.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Quang Nam nhấn mạnh, Khu Thương mại tự do Đà Nẵng đặt kỳ vọng về một không gian phát triển tự do, cạnh tranh, thu hút và kết nối với dòng chảy thương mại toàn cầu.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, với việc hợp nhất thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, thành phố Đà Nẵng mới trở thành đô thị lớn hàng đầu cả nước cả về quy mô và vai trò chiến lược; mở ra vận hội phát triển mới để trở thành trung tâm thương mại - logistics hàng đầu của Việt Nam và khu vực.

Cùng vị trí địa chiến lược, thành phố Đà Nẵng sở hữu hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ và đa dạng, là lợi thế để Đà Nẵng bứt phá, trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Châu Á - Thái Bình Dương; trong đó, Sân bay quốc tế Đà Nẵng và Sân bay Chu Lai như hai cánh cửa mở ra thế giới; Cảng Liên Chiểu - Tiên Sa - Chu Lai như ba mũi nhọn hướng ra đại dương, kết nối Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương; Mạng lưới cao tốc, đường sắt và các dự án LRT, MRT tạo nên trục giao thông xương sống của toàn vùng.

Các đại biểu tham dự Hội nghị
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Các đại biểu tham dự Hội nghị.

"Đà Nẵng mong muốn khơi mở những cơ hội đầu tư mới, đặc biệt trong lĩnh vực logistics - lĩnh vực sẽ định hình tốc độ tăng trưởng và sức cạnh tranh của Đà Nẵng trong nhiều thập kỷ tới", Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Quang Nam nhấn mạnh và cho biết thêm, Đà Nẵng cam kết luôn đồng hành cùng doanh nghiệp và đối tác quốc tế, lắng nghe và tạo mọi điều kiện thuận lợi để đưa các định hướng thành hành động cụ thể, biến tiềm năng của Đà Nẵng thành giá trị thực tiễn, biến Đà Nẵng thành nơi đáng sống, đáng đầu tư, đáng tin cậy của cộng đồng quốc tế.

Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu
Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Trần Thanh Hải và Giám đốc Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng Lê Thị Kim Phương chủ trì Hội nghị.

Logistics muốn vươn xa, hạ tầng phải đi trước

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, logistics là một hoạt động kinh tế thiết yếu, có vai trò hỗ trợ và kết nối, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Để phát triển hoạt động logistics, hạ tầng cần phải đi trước một bước. Việc thu hút đầu tư vào hạ tầng logistics do vậy là một bước đi rất quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh Đà Nẵng đang vươn lên, chuyển đổi cơ cấu phát triển kinh tế, coi logistics là một trong những trụ cột phát triển.

ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu
Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cho rằng, để phát triển hoạt động logistics, hạ tầng cần phải đi trước một bước.

Theo Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Đà Nẵng nằm ở trung tâm miền Trung Việt Nam, là điểm kết nối chiến lược trên trục Bắc - Nam, đồng thời là cửa ngõ phía Đông của Hành lang Kinh tế Đông - Tây (EWEC), nối Myanmar - Thái Lan - Lào với Biển Đông. Đây là lợi thế hiếm có giúp Đà Nẵng trở thành đầu mối giao thương quốc tế quan trọng.

Thành phố Đà Nẵng đã đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống hạ tầng logistics như: cảng Tiên Sa và cảng Liên Chiểu đang được hoàn thiện, hướng tới trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế; sân bay quốc tế Đà Nẵng liên tục mở rộng, nâng cao năng lực vận tải hàng hóa và kết nối; mạng lưới giao thông liên vùng hiện đại gồm cao tốc, Quốc lộ 1, đường sắt và các trung tâm logistics.

hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm logistics của miền Trung và Hành lang Kinh tế Đông - Tây
Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Trần Thanh Hải cho biết Đà Nẵng có nhiều lợi thế để hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm logistics của miền Trung và Hành lang Kinh tế Đông - Tây.

Đặc biệt, việc sáp nhập với Quảng Nam không chỉ là mở rộng địa giới hành chính, mà còn mở rộng không gian phát triển, giúp Đà Nẵng phát triển hạ tầng logistics một cách bài bản, có nhiều lợi thế thu hút đầu tư hơn.

"Đà Nẵng cũng được xác định sẽ phát triển công nghệ cao, trở thành một trung tâm tài chính. Những lợi thế này giúp Đà Nẵng hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm logistics của miền Trung và Hành lang Kinh tế Đông - Tây", ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh.

Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cũng cho rằng, Khu Thương mại tự do Đà Nẵng được thành lập theo Quyết định 1142/QĐ-TTg với cơ chế ưu đãi đặc thù, hải quan hiện đại, thủ tục nhanh gọn, là điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics, thương mại tự do thuế quan và công nghiệp công nghệ cao.

Hội nghị
Hội nghị
Các đại biểu trình bày tham luận tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, đại diện các sở, ban ngành, chuyên gia, các tổ chức, hiệp hội cùng doanh nghiệp đã trình bày, trao đổi nhiều nội dung liên quan đến một số chính sách đặc thù, đột phát nhằm thu hút đầu tư vào Khu Thương mại tự do Đà Nẵng; Phát triển logistics cảng Liên Chiểu kết nối Khu Thương mại tự do Đà Nẵng; Định hướng phát triển logistics tại Khu Kinh tế mở Chu Lai; Lợi thế của Đà Nẵng trong triển khai đầu tư hạ tầng logistics, liên kết vùng và kết nối với Hành lang kinh tế Đông - Tây... để giúp Đà Nẵng thu hút đầu tư nhanh hơn, nhiều hơn, hiệu quả hơn.

Sáng 29/11, tại thành phố Đà Nẵng sẽ diễn ra phiên toàn thể Diễn đàn “Logistics Việt Nam - Vươn mình tiến vào kỷ nguyên mới”. Dự kiến, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự khai mạc và điều hành, chỉ đạo tại phiên toàn thể.

Phiên chuyên đề “Tìm cơ hội bứt phá cho logistics miền Trung” sẽ diễn ra vào chiều cùng ngày.

Hạ Vĩ