Đang diễn ra Diễn đàn cao cấp về Đô thị thông minh ASEAN năm 2020

Sáng nay, 22/10/ 2020, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Bộ Xây dựng cùng Tập đoàn IEC tổ chức Diễn đàn cao cấp về Đô thị thông minh ASEAN năm 2020. Đây là một trong những sự kiện uy tín nhất trong khu vực về đô thị thông minh. Diễn đàn diễn ra từ ngày 22 -23/10/2020 với 5 phiên Hội thảo chuyên đề.

Sau gần 35 năm đổi mới, quá trình phát triển đô thị ở Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả. Khu vực đô thị không chỉ tạo ra tăng trưởng GDP mà còn góp phần tích cực vào chuyển dịch mô hình và cơ cấu tăng trưởng trong dài hạn. Khu vực đô thị đã khẳng định vai trò trung tâm thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, văn hóa, nghệ thuật, giáo dục, đào tạo và y tế. sự phát triển nhanh chóng của đô thị Việt Nam.

Tỷ lệ đô thị hóa tăng từ 19,6% với 629 đô thị (năm 2009) lên khoảng 39,2% với 835 đô thị (12/2019). Khu vực đô thị đóng góp tỷ lệ 70% trong tổng GDP cả nước: Đô thị là động lực phát triển kinh tế, lan tỏa thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội ở các vùng và trong cả nước.Tuy nhiên, hệ thống đô thị phát triển thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo khả năng liên kết trong từng đô thị, giữa các đô thị và giữa khu vực đô thị với khu vực nông thôn; chưa giải quyết tốt chênh lệch về trình độ phát triển; nhiều vấn đề xã hội, ô nhiệm môi trường, tắc nghẽn giao thông chưa được giải quyết.

Diễn đàn cấp cao và triển lãm về đô thị thông minh ASEAN năm 2020  được bắt đầu vào ngày 22/10

Cùng với đó  là cuộc cách mạng  công  nghiệp  4.0: Internet vạn vật , trí tuệ nhân tạo, công nghệ điện toán đám mây, xử lý dữ liệu quy mô lớn…. tạo nên những kỳ tích để con người có thể biến đổi thế giới và làm cho cuộc sống cải thiện hơn. Đô thị cần được vận hành hiệu quả, thông minh hơn, khai thác được tiềm năng hiện đại của đô thị. Do đó phát triển đô thị thông minh là nhu cầu cấp thiết của đô thị Việt Nam

Trước  sự biến đổi nhanh chóng và nhu cầu phát triển, Ngày ngày 27/9/2019, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 52 - NQ/TW về "Một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư". Nghị quyết đã xác định nội dung cốt lõi của chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư của nước ta là thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên tất cả các ngành, lĩnh vực và thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, trọng tâm là phát triển kinh tế số, xây dựng đô thị thông minh, chính quyền điện tử, tiến tới chính quyền số.

Diễn đàn cấp cao và triển lãm về đô thị thông minh ASEAN năm 2020 được bắt đầu vào ngày 22/10 với 5 phiên Hội thảo chuyên đề: Quy hoạch và quản lý đô thị thông minh trong chiến lược đô thị hóa và phát triển đô thị; Phát triển hạ tầng số và công nghệ số nền tảng cho đô thị thông minh; Phát triển các dịch vụ thông minh tại các đô thị trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia; Năng lượng thông minh trong quá trình đô thị hóa và phát triển đô thị; Giao thông thông minh trong chiến lược đô thị hóa và phát triển đô thị

Sáng ngày 23/10 sẽ diễn ra phiên Diễn đàn cấp cao về đô thị thông minh ASEAN năm 2020 .

Dự kiến, Diễn đàn sẽ thu hút sự tham gia của hơn 1.500 đại biểu đến từ các Ban, Bộ ngành trung ương và địa phương cũng như từ cộng đồng doanh nghiệp trong nước và quốc tế; cùng hơn 60 diễn giả là các chuyên gia đầu ngành về phát triển đô thị và trên 35 nhà cung cấp giải pháp hàng đầu thế giới. Chương trình hướng đến mục tiêu thúc đẩy các quan hệ hợp tác công - tư trong triển khai các dự án thành phố thông minh, từ đó tận dụng và khai thác hiệu quả các nguồn lực xã hội nhằm giải quyết các thách thức của đô thị hiện đại thông qua nền tảng công nghệ số và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Thăng Long