Điển hình doanh nghiệp chăm lo tốt đời sống người lao động

Chị Nguyễn Phương Hiền làm công nhân công ty may Phương Nam - tọa lạc tại Gò Vấp đã hơn 4 năm nay. Hiện tại, cuộc sống của chị tương đối ổn định và không phải lo nghĩ trước sức ép mặt bằng giá cả sinh

Trao đổi với phóng viên VOH, chị Hiền nói: "Tôi được hỗ trợ mỗi tháng tiền chuyên cần với tiền nhà là 300 ngàn đồng, được hỗ trợ 4 năm nay rồi. Cuộc sống cũng ổn định, không có gì xảy ra."

Không chỉ có chị Hiền mà hơn 1000 công nhân khác của Công ty cổ phần may Phương Nam đều có chung sự chăm lo như thế. Từ đầu tháng 2 cho đến nay, để hỗ trợ đời sống người lao động, công ty đã chủ động nâng lương theo quy định, rồi thực hiện phụ cấp thêm lương từ tháng 2 cho đến tháng 4 thêm 950.000 đồng/người/tháng, tăng mức phụ cấp tiền nhà trọ và tiền chuyên cần lên 300.000 đồng/người/tháng, tăng tiền ăn giữa ca ...nhờ vậy mà tổng thu nhập của công nhân bình quân tại công ty được nâng lên trên 4 triệu đồng/người/tháng. Với mức thu nhập này, giúp công nhân đủ trang trãi chi phí sinh hoạt hằng ngày và phần nào có thể tích lũy được. Nói thêm về công tác chăm lo này, ông Phạm Thành Công - chủ tịch hội đồng quản trị công ty cho biết: "Ngoài quỹ tiền lương, quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi thì Cty còn hình thành các quỹ để chăm lo cho người lao động. Như Quỹ bảo hiểm tai nạn 24/24 do công ty và người lao động đóng góp, chúng tôi duy trì hằng năm. Ngoài ra còn có quỹ xã hội thiên tai- quỹ phụ nữ nghèo do người lao động đóng góp, công ty cũng trích một phần; qua quỹ này chúng tôi cho công nhân vay không lãi, trả dần trong 5 tháng. Hằng năm chúng tôi đêu trích cổ tức 10% trên lợi nhuận để thưởng cho người lao động. Chúng tôi luôn quan niệm giải quyết hài hoà lợi ích người lao động."

Do đặc thù là ngành may mặc có tỷ lệ lao động nữ cao, chiếm đến 75% nên việc chăm lo cho người lao động cũng phải dựa trên đặc thù này. Ngoài việc tổ chức khám sức khỏe định kỳ, công ty còn mời bác sĩ khám chuyên khoa cho công nhân nữ. Đặc biệt, ngoài việc nghỉ thai sản theo quy định của bảo hiểm xã hội, công ty còn đưa vào thỏa ước lao động tập thể nhiều ưu đãi khác đối với lao động nữ khi nghỉ hậu sản. Cụ thể là nữ công nhân khi hết thời gian nghỉ hậu sản vẫn được nghỉ thêm từ 1 đến 2 tháng ngoài quy định và vẫn được hưởng lương trong thời gian nghỉ thêm đó. Ngoài ra, công ty còn tổ chức cho 100% công nhân đi nghỉ mát, thậm chí những công nhân đạt thành tích xuất sắc trong lao động còn được biểu dương, khen thưởng, cho đi tham quan du lịch ở nước ngoài. Mới đây nhất, ban giám đốc công ty quyết định tận dụng diện tích còn trống tại trụ sở để thành lập nhà giữ trẻ dành cho con công nhân. Quyết định này được 100% công nhân tán thành và phấn khởi.

Bù lại sự chăm lo đó, công nhân của công ty càng nổ lực làm việc, tạo ra nhiều sáng kiến, tiết kiệm trong sản xuất giúp công ty nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng doanh thu và lợi nhuận. Giữa tháng 5 vừa qua, công ty cổ phần may Phương Nam được chủ tịch Ủy ban nhân dân TP đánh giá cao nổ lực của doanh nghiệp trong việc nâng cao hiệu quả sản xuất và chăm lo đời sống người lao động trong bối cảnh TP đang nổ lực thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ và và chương trình hành động số 06 của Thành ủy về những giải pháp tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn TP. Đề cao cách làm của công ty Phương Nam - chủ tịch UBNDTP Lê Hoàng Quân nói: "Chúng tôi thấy công ty Phương Nam cấp thêm tiền trọ, tiền thuê nhà; tổ chức giữ trẻ cho công nhân nữ. Đặc biệt là trợ cấp thêm tiền ăn, trợ cấp thêm thông qua sản phẩm. Những cách làm này đều thể sự quan tâm của lãnh đạo, quan tâm và chăm lo cho đội ngũ công nhân, có một ý nghĩa xã hội tích cực."

Được biết, năm 2010 vừa qua, công ty cổ phần may Phương Nam là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu trong ngành dệt may và da giầy Việt Nam với thành tích : doanh nghiệp đạt hiệu quả kinh doanh cao và doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm xã hội.