Dat Bike đón nhận khoản vay 4 triệu Đô la Mỹ từ InfraCo Asia

Dat Bike, thương hiệu xe máy điện có tốc độ phát triển nhanh nhất tại Việt Nam, đã hợp tác với PIDG để sở hữu nguồn vốn vững chắc nhằm nâng cao năng lực sản xuất, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường.

Dat Bike - nhà sản xuất xe máy điện tại Việt Nam vừa nhận được khoản vay chuyển đổi trị giá 4 triệu Đô la Mỹ từ InfraCo Asia, một thành viên thuộc Tập đoàn Phát triển Hạ tầng Tư nhân (PIDG). Khoản đầu tư này giúp công ty nâng cao gấp đôi năng lực sản xuất thông qua việc mở rộng cơ sở vật chất, tối ưu hóa công cụ và tăng cường tự động hóa.

Dat bike
Nhà máy sản xuất của Dat Bike tại thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.

Là nhà sản xuất xe máy điện duy nhất tại Việt Nam có hệ thống tích hợp theo chiều dọc, Dat Bike kiểm soát toàn bộ quá trình sản xuất, từ nghiên cứu và phát triển đến lắp ráp xe. Cam kết của Dat Bike đối với việc xây dựng chuỗi cung ứng nội địa và phát triển với định hướng đổi mới sáng tạo còn thể hiện thông qua việc hơn 90% linh kiện được sản xuất trong nước. Chỉ trong vòng 5 năm, Dat Bike đã ra mắt 4 mẫu xe mới, mỗi mẫu thiết kế đều mang lại giá trị thiết thực đối với người tiêu dùng và tăng trưởng cho doanh nghiệp. 

Khoản vay 4 triệu Đô la Mỹ từ InfraCo Asia dự kiến sẽ thúc đẩy việc triển khai hơn 30.000 xe máy điện trong vòng hai năm tới, với tiềm năng giảm phát thải gần 26.000 tCO2e (tấn CO2) mỗi năm và đóng góp đáng kể vào nỗ lực giảm thiểu khí thải carbon của Việt Nam. Giao dịch này cũng dự kiến tạo ra 30 công việc ngắn hạn và 29 công việc dài hạn, chú trọng đến sự đa dạng giới tính, với 24% số vị trí này dự kiến sẽ do nhân lực nữ đảm nhận. Sáng kiến này phù hợp với 2 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc, SDG 11 - Thành phố và Cộng đồng bền vững và SDG 13 - Hành động vì khí hậu.

Giám đốc Quản lý Đầu tư của InfraCo Asia, bà Karen Tsang-Hounsell, nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của sự hợp tác này: “Việc cấp vốn tăng trưởng cho các công ty đang hoạt động nhằm hỗ trợ hành động bảo vệ khí hậu là một phần trong Chiến lược PIDG 2030 của chúng tôi, hướng đến phát triển bền vững tại các thị trường mới nổi ở châu Á và châu Phi. Chúng tôi tin tiềm năng của Dat Bike sẽ thúc đẩy việc sử dụng xe điện và định hình một tương lai giao thông xanh hiệu quả hơn, qua các giải pháp sáng tạo, tiên phong của mình.”

Dat bike
Các đối tác từ PIDG cùng Dat Bike tìm hiểu xe máy điện

Ông Sơn Nguyễn, CEO của Dat Bike cho biết, nhờ nguồn vốn này: “Với sự hỗ trợ đặc biệt này, Dat Bike sẽ đẩy nhanh tiến độ mở rộng quy mô sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao về xe máy điện tại Việt Nam. Là công ty có tốc độ phát triển nhanh nhất trong ngành, chúng tôi có lợi thế riêng biệt để dẫn đầu công cuộc chuyển đổi giao thông xanh trên toàn khu vực.”

Thị trường xe máy điện tại Việt Nam đang phát triển vượt bậc, với tỷ lệ thâm nhập thị trường hàng năm đạt mức cao nhất Đông Nam Á là 16% vào năm 2023. Con số này dự kiến sẽ đạt 40% vào năm 2040. Tổng số vốn Dat Bike huy động được hiện nay đã vượt trên 25 triệu Đô la Mỹ, minh chứng cho sức ảnh hưởng và tiềm năng chiếm lĩnh thị trường của công ty.

Không phát thải trong quá trình vận hành, xe máy điện là một lựa chọn thân thiện với môi trường hơn so với các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong. Đồng thời, pin sạc Lithium ion (có thể sạc lại) được sử dụng trong xe điện Dat Bike dễ tái chế hơn so với pin chì-axit độc hại có trong các phương tiện chạy xăng và xe điện thế hệ trước. Đây chính là một yếu tố quan trọng thúc đẩy quá trình “xanh hoá” giao thông bền vững tại Việt Nam.

Việt Hoàng