Đẩy mạnh đầu tư xây dựng chiến lược ngành công nghiệp

Ngày 17/6/2016, tại Hà Nội, lễ khởi động dự án “Hỗ trợ Chính phủ Việt Nam xây dựng chiến lược ngành công nghiệp và các chính sách liên quan thông qua xây dựng năng lực thể chế” đã được tổ chức, góp ph

Dự án xây dựng chiến lược ngành công nghiệp do Bộ Công Thương phối hợp với Tổ chức phát triển Công nghiệp Liên hiệp quốc (UNIDO) tổ chức. Dự án này được thực hiện trong 36 tháng với tổng kinh phí 1,08 triệu USD từ Hàn Quốc và Việt Nam.

Dự án này nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh công nghiệp của Việt Nam thông qua việc cải thiện chất lượng của chiến lược, chính sách phát triển công nghiệp Việt Nam góp phần tăng cường năng lực thể chế của Chính phủ và khu vực tư nhân. Qua đó góp phần đẩy mạnh phát triển công nghiệp, góp phần giảm đói nghèo và cải thiện bất bình đẳng thông qua việc tạo ra các hoạt động sản xuất và việc làm mới

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông ông Lê Hữu Phúc - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Công Thương nhận định: “Việt Nam đã đạt được tốc độ tăng trưởng công nghiệp tương đối cao, với giá trị sản xuất công nghiệp chiếm một phần đáng kể trong cơ cấu của đất nước. Tuy nhiên, thách thức vẫn còn nhiều, công nghiệp Việt Nam đang phải nỗ lực cạnh tranh, đổi mới, chuyển dịch cơ cấu để cùng thế giới bước vào cuộc cách mạng công nghiệp “sản xuất thông minh”.”

Ông Lê Hữu Phúc, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế phát biểu khai mạc

Ông Phúc cũng cho biết, phía Bộ Công Thương cam kết hỗ trợ tối đa cho việc thực hiện dự án hỗ trợ này. Hi vọng rằng dự án sẽ góp phần giúp Chính phủ Việt Nam nhiều đề xuất, xây dựng chính sách để phát triển ngành công nghiệp. Bên cạnh đó, đề nghị các bên tham gia tuân thủ đúng các quy định và theo luật lệ của Việt Nam và ông mong rằng có nhiều dự án hỗ trợ để phát triển công nghiệp hơn nữa trong tương lai từ phía UNIDO và các đối tác.

Theo ông Ludovico Alcorta, Giám đốc Bộ phận Chính sách phát triển và Nghiên cứu của UNIDO tại Áo, Việt Nam trong những năm qua, tốc độ tăng trưởng công nghiệp cao nhưng tỷ lệ giá trị gia tăng, cũng như công nghệ trong các sản phẩm của Việt Nam còn thấp. Do vậy Việt Nam phải thúc đẩy chuyển dịch nền công nghiệp có giá trị gia tăng thấp lên quy mô có giá trị gia tăng cao hơn.


Ông Ludovico Alcorta nhấn mạnh: cần đầu tư mạnh mẽ vào những lĩnh vực có giá trị gia tăng cao

Ông Ludovico Alcorta cho rằng có 5 vấn đề Việt Nam cần quan tâm bao gồm đa dạng hóa phát triển kinh tế để có những sản phẩm giá trị cao hơn; cải thiện kỹ năng nguồn nhân lực; cần tiếp cận công nghệ tiên tiến, nền kinh tế tri thức, thực hiện tốt hơn quá trình công nghiêp hóa; cần đầu tư mạnh mẽ vào những lĩnh vực có giá trị gia tăng cao và xây dựng chính sách công nghiệp liên quan, cải cách thể chế.

Ông Alcorta cũng hy vọng, UNIDO và Việt Nam sẽ cùng nhau phối hợp để có sự tham gia tích cực của tất cả các bộ ngành liên quan. Vì các chính sách công nghiệp sẽ không thể chỉ một ngành giải quyết được mà phải đa ngành cùng hướng tới.

Ông Oh Seung Chul - chuyên giá Dự án của UNIDO cho biết, trong thời gian triển khai, Dự án sẽ tổ chức các hoạt động đào tạo, soạn thảo các báo cáo công nghiệp cho khu vực công và tư sau khi nghiên cứu kinh nghiệm phát triển quốc tế. Đồng thời dựa trên những nền tảng hợp tác giữa Bộ Công Thương và UNIDO, dự án sẽ mở rộng hơn việc thực hiện chiến lược công nghiệp các nhóm ngành, cũng như rà soát lại và tăng cường một loạt chính sách công nghiệp để thúc đẩy các lĩnh vực ưu tiên và các chuỗi giá trị.


Ông Oh Seung Chul - chuyên giá Dự án của UNIDO phát biểu

Tại lễ khởi động, các đại biểu thống nhất đưa ra bốn kết quả chính của dự án, cụ thể: Tăng cường năng lực thể chế trong lĩnh vực phân tích và hoạch định chính sách công nghiệp cho các khu vực công và tư ở Việt Nam; Nghiên cứu chính sách và kinh nghiệm quốc tế về phát triển công nghiệp; Rà soát chiến lược công nghiệp Việt Nam dựa trên năng lực phân tích và hoạch định công nghiệp và năng lực thể chế được củng cố; Đề xuất, cụ thể hóa chính sách công nghiệp nhằm triển khai chiến lược công nghiệp của Việt Nam.

Hoàng Hòa