Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội thảo công tác chuẩn bị đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Tại Hội thảo, ông Nguyễn Ngọc Hà - Phó Cục trưởng Cục quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ bám sát nội dung chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trong đó, đề thi môn Ngữ văn tiếp tục theo dạng tự luận, các môn còn lại theo hình thức trắc nghiệm (Hóa học, Vật lý, Sinh học, Địa lý, Lịch sử, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ và Ngoại ngữ (Anh, Đức, Nga, Nhật, Pháp, Trung, Hàn).
Đáng chú ý, từ năm 2025, đề thi tốt nghiệp THPT sẽ có điểm mới, tính phát triển đó là có thêm các dạng câu hỏi mới gồm: câu hỏi dạng trả lời đúng/sai và dạng thí sinh phải trả lời câu ngắn.
Điều này hạn chế các nhược điểm của dạng trắc nghiệm nhiều lựa chọn, đồng thời thuận lợi hơn trong việc đánh giá học sinh theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, mục đích kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 bảo đảm 03 mục tiêu: Đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu và chuẩn cần đạt theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018; Xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học và công tác quản lý giáo dục; Cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.
Ở dạng câu hỏi đúng/sai, câu hỏi được thiết kế giúp kiểm tra được đồng thời 4 biểu hiện năng lực trong cùng một câu hỏi, kết hợp với quy tắc tính điểm tạo nên tính phân loại rất cao. Ở dạng trả lời ngắn, xác suất có điểm ngẫu nhiên bằng 0, tư duy làm bài gần như bài tự luận.
Nội dung đề thi của các môn thi chỉ tối đa 4 trang giấy A4, từ đó giảm bớt được khối lượng công việc, giảm bớt rủi ro in sao, ghép tờ đề thi thuận lợi hơn.
Về công tác biên soạn đề thi, ông Nguyễn Ngọc Hà cũng cho biết, thay vì xây dựng câu hỏi thi theo tính bảo mật, khép kín như hiện nay, ngân hàng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ có tính mở, xây dựng trên cơ sở phát huy trí tuệ toàn ngành. Các nhà trường, địa phương có những câu hỏi hay, tốt sẽ được gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo để đánh giá chất lượng câu hỏi bằng lý thuyết khảo thí, đóng góp vào ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa.